Sáng kiến hiệu quả của công nhân Bùi Tiến Sinh

17:46 21/11/2014

 

Anh Sinh và sản phẩm do mình sáng chế ra
Anh Sinh và sản phẩm do mình sáng chế ra

Phấn khởi, vui mừng vì công việc bây giờ đã đơn giản, thuận tiện hơn trước nhiều lần nhờ có công cụ hỗ trợ mới, những người công nhân ngành điện còn thấy rất tự hào bởi đây chính là sáng kiến của một đồng nghiệp mà họ yêu mến. Đó là bộ thiết bị đọc chỉ số công tơ từ xa do anh Bùi Tiến Sinh, công nhân Công ty Điện lực Hải Phòng sáng chế. Học Bác từ những điều giản dị nhất, sáng kiến nhỏ của anh Sinh đã mang lại hiệu quả rất lớn trong công việc.

Sáng kiến nhỏ

Giới thiệu chúng tôi đến gặp anh Sinh, chủ nhân của sáng kiến này, đồng nghiệp dành nhiều lời khen ngợi cho anh, một người công nhân cần cù, chịu khó của Điện lực Lê Chân. Năm 2004, sau khi học xong hệ trung cấp của Trường cao đẳng nghề Điện Sóc Sơn, anh Bùi Tiến Sinh về công tác tại Điện lực Lê Chân từ đó đến nay.

Làm việc tại đội kinh doanh bán điện phường Niệm Nghĩa trong một quãng thời gian dài, anh Sinh trực tiếp đảm nhận công việc đọc chỉ số công tơ của khách hàng mỗi khi đến kỳ chốt hóa đơn. Gắn bó với một công việc được cho là khá vất vả và nguy hiểm, anh Sinh luôn mong tìm ra được cách nào đó để giảm bớt khó khăn cho mình và đồng nghiệp.

Với tinh thần ham học hỏi của tuổi trẻ, cộng với sự cần cù, chịu khó, năm 2011, anh Sinh đã tự mày mò làm ra bộ sản phẩm mà chỉ cần đứng ở dưới đất cũng có thể đọc được chỉ số công tơ ở trên cao. Bộ sản phẩm cấu tạo rất đơn giản, chỉ với mắt camera nhỏ (webcam), một màn hình led, một ắc quy công suất nhỏ, tín hiệu trên cao được truyền từ camera đến màn hình và người công nhân sẽ ghi lại chỉ số hiện trên màn hình led, thay cho việc phải trèo lên cột điện để đọc trực tiếp.

Chi phí cho một bộ sản phẩm khoảng 3 triệu đồng. Một sáng kiến giản đơn nhưng trong đó chứa đựng tình yêu nghề, lòng nhiệt tình vì công việc, vì đồng nghiệp. Khi đưa vào sử dụng, anh Sinh vẫn tiếp tục tìm cách để bộ đọc chỉ số công tơ này ngày càng nhỏ gọn, giản đơn, thuận tiện hơn.

Hiệu quả lớn

Hơn hai năm trở lại đây, hình ảnh những người công nhân ngành điện phải bắc thang tre để trèo cột điện đọc chỉ số công tơ, bất kể ngày trời mưa trời nắng không còn xuất hiện nhiều tại Hải Phòng nữa. Bởi họ đã có một công cụ hỗ trợ tiện ích là bộ thiết bị đọc chỉ số công tơ từ xa do anh Sinh chế tạo. Hiện tại, tất cả các điện lực trong khu vực nội thành Hải Phòng đã áp dụng sáng kiến này trong việc đọc, ghi chỉ số công tơ.

Ông Nguyễn Khắc Đông, Phó giám đốc Điện lực Lê Chân cho biết: “Điện lực Lê Chân và Công ty Điện lực Hải Phòng đánh giá rất cao sáng kiến của anh Sinh trong công việc. Hiệu quả nhìn thấy rất rõ, tiết kiệm được nhiều công sức, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động, đồng thời giảm được sai số trong quá trình ghi chép, người dân xem trực tiếp được chỉ số tiêu thụ điện năng của gia đình…”.

Nhiều công ty Điện lực khác trên cả nước đã cử người xuống nghiên cứu, học hỏi sáng kiến của anh Sinh để về áp dụng. Điều này như càng tiếp thêm động lực để anh Sinh nỗ lực phấn đấu hơn nữa cho công việc, trở thành người công nhân gương mẫu tiêu biểu.

Vừa làm, vừa tiếp tục học nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2011, anh Bùi Tiến Sinh đã hoàn thành chương trình đại học tại Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng khi tuổi còn trẻ chính là kết quả xứng đáng cho quá trình phấn đấu không ngừng với nhiều năm liên tục đạt lao động tiên tiến và chiến sĩ thi đua cơ sở của anh.

Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn, Điện lực Lê Chân nói riêng và Công ty Điện lực Hải Phòng tự hào về những công nhân lao động bằng nhiệt huyết và sự thông minh của mình đã đem lại lợi ích lớn cho tập thể người lao động. Lao động phải có sáng tạo để đạt mục đích là năng suất và chất lượng cao, anh Sinh đã vận dụng lời dạy của Bác trong cuộc sống và chính là tấm gương tiêu biểu của cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang triển khai sâu rộng trên cả nước.

Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông