Sâu nặng nghĩa tình từ chính sách an sinh

09:25 01/08/2023

Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 16 vừa thông qua nghị quyết Quy định nội dung, mức tặng quà hàng năm của thành phố tới các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Ngày Quốc khánh 2/9. Đông đảo nhân dân rất quan tâm tới nội dung nghị quyết và đánh giá đây là quyết sách rất đúng đắn, mang tính ổn định và bền vững, đáp ứng được kỳ vọng của các đối tượng và phù hợp với khả năng chi ngân sách hàng năm của thành phố.

                                                           Đi đầu thực hiện chính sách an sinh

          Theo Sở Lao động- TBXH, trong 5 năm qua, đã có 168.193 lượt người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ nhân dịp Tết Nguyên đán với kinh phí 123,885 tỷ đồng (trong đó: kinh phí quà bằng tiền mặt là 120,081 tỷ đồng; kinh phí quà bằng hiện vật là 3,805 tỷ đồng). Bình quân 1 năm thành phố tặng quà chúc thọ người cao tuổi cho 33.639 lượt đối tượng, kinh phí gần 24,777 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến nay, nhân dịp các ngày lễ, Tết đã có trên 422 nghìn lượt cá nhân, tập thể người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng, người thờ cúng liệt sĩ được tặng quà với mức năm sau cao hơn năm trước; tổng kinh phí trên 1.850 tỷ đồng (trong đó: kinh phí quà bằng tiền mặt khoảng trên 1.762 tỷ đồng và kinh phí quà bằng hiện vật khoảng 98 tỷ đồng). Bình quân 1 năm thành phố tặng quà cho trên 46,6 nghìn lượt cá nhân, tập thể người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng, người thờ cúng liệt sĩ với kinh phí trên 209 tỷ đồng. Hải Phòng là một trong những địa phương đi đầu cả nước về thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; mức quà tri ân ở mức cao nhất cả nước.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà bà Vũ Thị Kim Yến, vợ liệt sĩ tại phường Dư Hàng, quận Lê Chân nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7-2023

Cũng như vậy, trong 5 năm qua, đã có 101.484 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội và cán bộ, nhân viên tại cơ sở trợ giúp xã hội được tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, với kinh phí 123,85 tỷ đồng (trong đó: kinh phí quả bằng tiền mặt là 123,61 tỷ đồng; kinh phí quà bằng hiện vật là 0,24 tỷ đồng). Bình quân 1 năm tặng quà cho 20.296 lượt đối tượng, kinh phí gần 25 tỷ đồng.

Trên địa bàn thành phố hiện nay có khoảng 529 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ khoảng 25% so với tổng dân số trên địa bàn thành phố; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chiếm tỷ lệ khoảng 1% tổng số trẻ em, tương đương khoảng 5.200 trẻ. Trong các dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và Tết Trung thu từ năm 2019 đến năm 2022, đã có 65 lượt tập thể và có 58 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, được tặng quà của thành phố với tổng kinh phí 621 triệu đồng (bao gồm hiện vật và tiền mặt). Vào dịp Tết Nguyên đán từ năm 2019 đến năm 2023, có 5 lượt tập thể và 715 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tiêu biểu được tặng quà từ nguồn ngân sách của thành phố với tổng kinh phí 723,5 triệu đồng.

Với sự quan tâm, chăm lo chu đáo như vậy, Hải Phòng đã thực hiện đúng chủ trương: chính sách an sinh xã hội đi trước một bước so với tốc độ phát triển kinh tế. Người dân thành phố thật sự vui mừng, phấn khởi và tự hào vì đã được hưởng thành quả từ chính tiềm lực kinh tế mỗi năm một lớn mạnh của thành phố và đi đâu cũng nói, cũng “khoe” về việc này.

                                                      Bảo đảm chính sách ổn định, bền vững

Tuy nhiên, các chính sách an sinh xã hội, mức quà tặng hằng năm cho các đối tượng những năm qua đều có sự thay đổi, kéo theo nhiều thủ tục và mất rất nhiều thời gian do đây là nguồn chi từ ngân sách. Mỗi năm, mỗi dịp, các cơ quan tham mưu lại phải có tờ trình và có sự xét duyệt qua các cấp. Vì vậy, UBND thành phố giao Sở Lao động- TBXH chủ trì xây dựng đề án, tờ trình, xin ý kiến các cấp các ngành và trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết, nhằm bảo đảm chính sách tặng quà nhân dịp lễ, Tết được ổn định, bền vững, “cứ  theo nghị quyết thực hiện”, không phải xin phép, xin ý kiến hàng năm nữa.

          Theo lãnh đạo Sở Lao động- TBXH, nghị quyết Quy định nội dung, mức tặng quà hàng năm của thành phố đã cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng theo Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị: “Gắn phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”; “Quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm phát triển bền vững, với phương châm mọi người dân đều được hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau...” và “huy động mọi nguồn lực của Nhà nước và xã hội để giúp người dân thoát nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, chất lương cuộc sống giữa thành thị và nông thôn; làm tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công...” và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 - 2025: "đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao”, “tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương đầu tư cho an sinh xã hội phải đi trước so với tốc độ phát triển kinh tế”.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố thăm, tặng quà gia đình chính sách tại quận Dương Kinh

Từ quan điểm đó, HĐND thành phố nhất trí thông qua nghị quyết Quy định đối tượng, mức, hình thức quả tặng của thành phố nhân các ngày lễ, Tết hằng năm tới các đối tượng chính sách và đối tượng đặc thù.

Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán, thành phố tặng quà người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, người thờ cúng liệt sĩ với mức quà đại trà 5,5 triệu đồng (bao gồm 5,2 triệu đồng tiền mặt và 300.000 đồng quà là hiện vật). Ngoài ra, quà cá nhân tiêu biểu trị giá 2,5 triệu đồng (2 triệu đồng tiền mặt và 500.000 đồng quà là hiện vật); quà đơn vị sản xuất của thương, bệnh binh tiêu biểu trị giá 11 triệu đồng; quà tặng thương, bệnh binh nặng nguyên quán Hải Phòng đang điều trị, điều dưỡng tại các Trung tâm điều dưỡng thương binh thuộc Bộ Lao động- TBXH quản lý 5,5 triệu đồng bằng tiền mặt. Đây cũng là mức quà tặng được áp dụng trong dịp 27-7 hằng năm . Như vậy, chỉ tính riêng mức quà tặng đại trà, các gia đình chính sách được tặng 11 triệu đồng/năm.

Trong dịp Tết Nguyên đán, thành phố cũng dành nguồn kinh phí chúc thọ người cao tuổi. Theo đó, người 70,75,80,85 được chúc thọ 900.000 đồng; người ở tuổi 90 là 1,2 triệu đồng; 95 là 1,5 triệu đồng và ở tuổi 100 là 1,7 triệu đồng kèm 5m vải lụa; 101 tuổi trở lên là 1,8 triệu đồng.

Đối với hộ nghèo trong dịp Tết được tặng quà 1,8 triệu đồng;  hộ cận nghèo 1,6 triệu đồng;  đối tượng bảo trợ xã hội đang nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và Làng trẻ em SOS; cán bộ, nhân viên tại cơ sở trợ giúp xã hội công lập và Làng trẻ em SOS được tặng quà 1 triệu đồng; các đơn vị, tổ chức hội có chức năng giúp UBND thành phố trong công tác hỗ trợ, thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội được tặng quà 2 triệu đồng; hộ nghèo tiêu biểu được tặng quà 1,5 triệu đồng; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được tặng 1 triệu đồng.

          Ngoài ra, HĐND thành phố cũng quy định rõ mức quà tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tiêu biểu nhân dịp Tết Thiếu nhi 1-6 và Tết Trung thu. Theo dó, lựa chọn 5 tập thể để tặng quà mỗi dịp với mức 22 triệu đồng và 10 cá nhân với mức 5,5 triệu đồng/em. Đồng thời tặng quà người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng nhân kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 với mức khoảng 5,5 triệu đồng/người.  

          Với mức quà tặng như trên, tổng  kinh phí  dự kiến thực hiện trong năm 2023 là khoảng 569 tỷ đồng  do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành. Đây là mức chi không nhỏ đối với ngân sách thành phố nhưng mang lại niềm vui to lớn cho các đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc, được toàn thể nhân dân đồng tình, ủng hộ. Việc ban hành nghị quyết của HĐND cũng giúp các đối tượng thuộc diện được tặng quà mỗi dịp lễ, Tết sẽ biết ngay là được tặng quà ở mức nào để chủ động chi tiêu. Nghị quyết được ban hành là sự bảo đảm tính bền vững của cơ chế, chính sách về an sinh xã hội trên địa bàn thành phố và vì thế, rất được lòng dân./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông