Sẽ cưỡng chế đối với những hộ không bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước –QL5

19:34 03/01/2024

Chiều 2/1, UBND huyện An Dương tổ chức họp báo thông tin về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5 (xã An Đồng, huyện An Dương). Đồng chí Lê Văn Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện chủ trì hội nghị.

Tại cuộc họp báo, đại diện huyện An Dương đã thông báo qua về tình hình GPMB thực hiện dự án đến thời điểm hiện tại. Theo đó, tổng diện tích thu hồi đất thực hiện Dự án là 24.454,9m2, của 3 tổ chức và 139 hộ dân (gồm 85 hộ có đất ở và 54 hộ sử dụng đất hành lang giao thông), với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt là 106,9 tỷ đồng, bố trí 15 lô tái định cư cho 12 hộ dân.

Qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 80/85 hộ có đất ở, diện tích 1.240m2; 3 tổ chức, diện tích 429,3m2; và 51/54 hộ sử dụng đất hành lang giao thông, diện tích 1.195m2 đã bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án.

Còn lại 5 hộ dân có đất ở với diện tích 294,5m2; 3 hộ dân sử dụng 19,5m2 đất hành lang giao thông chưa chấp hành bàn giao đất, bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án mặc dù đã được các ban ngành, đoàn thể của huyện An Dương và xã An Đồng vận động, thuyết phục nhiều lần.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương đã trực tiếp trả lời một số câu hỏi của các cơ quan báo chí.

Đồng thời thông tin thêm đến các đại liên quan đến dự án. Theo đó, Dự án có chiều dài chưa đến 1km, thu hồi mặt bằng liên quan tới 139 hộ dân, diện tích thu hồi không lớn, tuy nhiên nhiều hộ dân bị thu hồi vào một phần diện tích nhà từ 2-6 tầng. Thành phố đã xây dựng 5 mức giá bồi thường cho các hộ gia đình thuộc Dự án.

Đồng chí Lê Văn Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương phát biểu tại buổi họp báo

Địa phương nhận thức công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, làm việc để đưa ra phương án bồi thường cho các hộ dân. Đa số các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công Dự án.

Đặc biệt, trong đó có 51 hộ dân ở trên đất hành lang giao thông mặc dù không có cơ chế bồi thường GPMB, song đã nhận thức đúng đắn về các quy định của pháp luật, tự nguyện bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, đến nay chỉ còn một số hộ gia đình chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Để đảm bảo tiến độ thông cầu trước Tết âm lịch 2024 theo chỉ đạo của UBND thành phố, cùng với việc tiếp tục tuyên truyền, vận động, ngay sau ngày 2/1, UBND huyện sẽ xây dựng kế hoạch, ban hành Quyết định cưỡng chế đối với các hộ gia đình không chấp hành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.



Dự án có quy mô đầu tư xây dựng gồm xây dựng cầu vượt trục thông theo hướng Quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285m, bề rộng 19,5m; tường chắn cho đường dẫn 2 đầu cầu với chiều dài khoảng 200m. Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có 4 nhánh đường gom 2 bên cầu vượt và các đường đi nút Nam cầu Bính, Tôn Đức Thắng, đường nối Vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước kết nối vào, ra đường trung tâm đảo xuyến.

Đồng thời, xây dựng đường nhánh 2 bên nút giao với mặt cắt ngang mỗi bên rộng 9,5m, gồm mặt đường rộng 7,5m, vỉa hè rộng 2,0m, sau đó vuốt dần kết nối về đường hiện trạng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong 2024, tổng mức đầu tư 668.831 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Theo chủ đầu tư, đến nay tiến độ đạt 57% theo hợp đồng thi công. Đơn vị thi công đã hoàn thành 4/6 nhịp cầu chính, phấn đấu trong tháng 4/2024 đưa công trình vào sử dụng.



TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông