Sợ đổ máu, “áo đỏ” xin đàm phán

15:08 22/04/2010

Những người biểu tính áo đỏ hôm qua (21-4) tuyên bố họ để ngỏ khả năng đàm phán thông qua một đảng thứ ba nhằm tránh các cuộc đụng độ đẫm máu với lực lượng quân đội có vũ trang đang dự định giải tán họ bằng vũ lực.
Những người biểu tính áo đỏ hôm qua (21-4) tuyên bố họ để ngỏ khả năng đàm phán thông qua một đảng thứ ba nhằm tránh các cuộc đụng độ đẫm máu với lực lượng quân đội có vũ trang đang dự định giải tán họ bằng vũ lực.

Hàng rào do phe áo đỏ dựng lên
Hàng rào do phe áo đỏ dựng lên

Đám đông biểu tình "áo đỏ" tụ tập tại khu trung tâm thương mại Ratchaprasong ở thủ đô Bangkok cho rằng một cuộc trấn áp có thể sắp xảy ra và họ sẵn sàng xem xét lại yêu sách đòi tổ chức bầu cử sớm.Ông Jaran Ditthapicha, một trong những thủ lĩnh "áo đỏ," cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đàm phán để chấm dứt khủng hoảng, nhưng không phải là đàm phán với chính phủ". Trong khi đó, ông Kwanchai Praina, một thủ lĩnh "áo đỏ" khác, nói rằng cuộc trấn áp có thể xảy ra trước ngày 25-4 và phe "áo đỏ" cần có sự nhượng bộ. Có thể các thủ lĩnh UDD sẽ cân nhắc khung thời gian ba tháng để Thủ tướng Abhisit giải tán Quốc hội.

Những người biểu tình chỉ đưa ra đề nghị đàm phán sau khi tình hình ởBangkoktrở nên vô cùng căng thẳng do quân đội Thái Lan tuyên bố sẽ mạnh tay với người biểu tình. Hôm qua, phe áo đỏ đã phải hoãn kế hoạch tiến hành một cuộc biểu tình sau khi quân đội cảnh báo sẽ sử dụng đến đạn thật trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, Trung tâm giải quyết tình hình khẩn cấp của chính phủ Thái Lan vẫn cảnh báo về sự nguy hiểm từ khu vực biểu tình của phe "áo đỏ" ở trung tâm thương mại Ratchaprasong.

Cũng trong sáng qua, những người biểu tình "áo đỏ" đã tập hợp các loại vũ khí tự tạo như lựu đạn, axít, sào tre vót nhọn dựng thành hàng rào trên khu phố Silom để đối phó với các biện pháp an ninh mạnh mà lực lượng chống bạo động có thể áp dụng nhằm chấm dứt chiến dịch biểu tình.Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân Bangkok tránh xa khu Ratchaprasong, trong khi các sĩ quan cảnh sát cũng được cảnh báo sẵn sàng tự vệ. Ít nhất 4 khách sạn sang trọng toạ lạc gần khu vực biểu và khu vực Silom đã đóng cửa các hoạt động.

Thủ tướng Thái lan Abhisit cho biết quyết tâm giải tán những người biểu tình "áo đỏ" và không loại trừ khả năng ban bố lệnh thiết quân luật. Chính phủ đã triển khai 10 đại đội cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực trụ sở Quốc hội trước khi diễn ra phiên họp của cơ quan lập pháp này trong hai ngày 21 và 22-4. Tư lệnh Cảnh sát, Thiếu tướng Wichai Sangprapai cho biết lực lượng mới được triển khai gồm 9 đại đội cảnh sát chống bạo động và một đại đội kiểm soát đám đông, có nhiệm vụ ngăn những người biểu tình "áo đỏ" hoặc các nhóm khác vào khu vực tòa nhà Quốc hội.

Theo Thiếu tướng Wichai, các biện pháp an ninh bổ sung nói trên được thực hiện trong trường hợp khẩn cấp, theo đó cảnh sát sẽ hỗ trợ sơ tán các nghị sĩ tham dự phiên họp. Trước đó, ông Wichai cũng đã yêu cầu các thủ lĩnh "áo đỏ" không tổ chức biểu tình xung quanh tòa nhà Quốc hội vì đây là "vùng cấm," song phe "áo đỏ" không tuân lệnh. Trước đó, ngày 7-4, hàng nghìn người "áo đỏ" đã xông vào khuôn viên tòa nhà Quốc hội, buộc các nghị sĩ phải sơ tán bằng máy bay. Vụ việc khiến Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp tại Bangkok và một số tỉnh lân cận.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông