Sở Tài nguyên Môi trường: Đột phá từ cải cách hành chính

15:25 07/06/2020

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là 1 trong 3 khâu đột phá và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đặc biệt quan tâm đến công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ CCHC, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức, đặc biệt là chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

 

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Sở Tài nguyên Môi trường

Để từng bước xoá tan tâm lý, quan niệm về lĩnh vực tài nguyên, môi trường là  “thủ tục nhạy cảm”, từ đó tiềm ẩn biểu hiện sách nhiễu, tiêu cực, theo ông Trần Văn Phương-Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, thời gian qua, ngành đã  đẩy mạnh CCHC đến từng phòng, đơn vị trực thuộc thuộc với mục tiêu 3 giảm là: Giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí. Đồng thời, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức công tâm, tận tụy, thạo việc, chuyên nghiệp.

Đơn cử, Sở đã thường xuyên phối hợp, chia sẻ thông tin với cơ quan báo chí, bảo đảm thông tin về tình hình CCHC được phản ánh đầy đủ, kịp thời đúng đối tượng; xây dựng đường dây nóng, bố trí hòm thư góp ý về CCHC tại bộ phận Một cửa để tiếp nhận phản ánh kiến nghị về hành vi gây phiền hà, sách nhiễu liên quan tới hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Duy trì tốt việc tham gia đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhân, phản ánh kiến nghị liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành và xem xét, giải quyết, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc đầu tư.

Tiếp đến, nhận thức sâu sắc về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc điều hành giải quyết công việc, nhằm thúc đẩy cải cách hành chính, đồng thời đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, thời gian qua, Sở cũng không ngừng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc. Cụ thể là 100% hồ sơ, văn bản được ký số, gửi và nhận trên trục liên thông văn bản điện tử của thành phố, cán bộ công chức, viên chức của Sở cũng tích cực xử lý trực tiếp các văn bản chỉ đạo trên hệ thống phần mềm, góp phần giảm các giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết công việc.

Còn nữa, 100% các thủ tục hành chính được đăng tải, niêm yết công khai và tiếp nhận giải quyết trên Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố, qua đó góp phần giảm tỷ lệ số lượng các hồ sơ có thời gian giải quyết kéo dài, không đúng hẹn trả kết quả.

Theo thống kê, từ tháng 1-2019  đến nay, kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm Một cửa của Sở có tổng số hồ sơ tiếp nhận là 1.467 hồ sơ, trong đó đã trả kết quả 1.158 hồ sơ, đang thực hiện 309 hồ sơ.

Nhìn lại thời gian 3 năm trở lại đây, tỷ lệ giải quyết hồ sơ xong trước và đúng hạn năm 2016 là 86,3%, năm 2017 là 99,6%,  năm 2018 là 99,8% và năm 2019 là 99,7%. Những năm gần đây Sở đã triển khai Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố, góp phần giảm tỷ lệ số lượng các hồ sơ có thời gian giải quyết kéo dài, không đúng hẹn trả kết quả.

Tuy vậy, vẫn còn một số hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm so với ngày hẹn, trả kết quả, chủ yếu trong lĩnh vực đất đai do các tổ chức, doanh nghiệp xin gia hạn thời gian nhưng chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc xin ý kiến tham vấn về quy hoạch; đơn giá tiền thuê, xác định giá đất cụ thể. Thậm chí có  tổ chức, doanh nghiệp chưa phối hợp với đơn vị đo vẽ. Còn đối với lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước chủ dự án chậm chỉnh sửa, hoàn thiện bổ sung theo ý kiến của Hội đồng thẩm định hoặc hoặc kết luận của Đoàn kiểm tra.

Để đáp ứng tiêu chí “Hiện đại hóa hành chính”, Sở cũng phối  hợp với Bưu điện thành phố thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả 51 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường với mục đích giảm chi phí, thời gian, thủ tục, đồng thời tích cực tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân biết và tham gia triển khai việc gửi và nhận kết quả các hồ sơ thủ tục hành chính qua Dịch vụ bưu chính công ích.

Mặt khác, thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của khách hàng đến liên hệ, nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa. Tỷ lệ khách hàng đánh giá tốt thái độ phục vụ của cán bộ Bộ phận một cửa và đánh giá tốt hoạt động cải cách thủ tục hành chính tại Sở đều đạt trên 90%. Đến thời điểm hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị nào liên quan tới quy định hành chính.

Có làm, có kiểm tra, xác định công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác CCHC, lãnh đạo Sở đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy chế văn hóa công sở và nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.

Qua công tác kiểm tra, đã giúp công chức, viên chức, người lao động Sở nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác CCHC; kịp thời chấn chỉnh và khắc phục một số tồn tại, hạn chế đặc biệt trong công tác niêm yết, công khai thông tin, quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh một số trường hợp vi phạm về kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Từ đó, đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức chấp hành và thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính, lề lối làm việc và nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức 

 Theo ông Trần Văn Phương-Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, trong thời gian tới ngành tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản ánh, đánh giá về việc giải quyết thủ tục hành chính của các phòng, đơn vị; thái độ, hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong thi hành công vụ, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức đối với tổ chức, doanh nghiệp và người dân...; tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức tham gia, giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính.

Đồng thời, tiếp tục rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, và thực hiện nghiêm quy định về việc xin lỗi công khai xin lỗi trong trường hợp quá hạn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông