Syria đang trong tình trạng chiến tranh

15:41 28/06/2012

Tổng thống Syria ngày 26-6 cho biết nước này đang trong tình trạng chiến tranh, đồng thời chỉ thị cho chính phủ mới được bổ nhiệm của ông tập trung mọi nỗ lực nhằm đánh bại phong trào nổi dậy.
Tổng thống Syria ngày 26-6 cho biết nước này đang trong tình trạng chiến tranh, đồng thời chỉ thị cho chính phủ mới được bổ nhiệm của ông tập trung mọi nỗ lực nhằm đánh bại phong trào nổi dậy.

Tình hình Syria gần giống nội chiến
Tình hình Syria gần giống nội chiến

Trong bài phát biểu trước chính phủ được phát trên truyền hình quốc gia, ông Bashar al-Assad nói: “Chúng ta đang sống trong tình trạng chiến tranh thực sự xét từ mọi góc độ. Khi chúng ta ở trong chiến tranh, tất cả các chính sách, tất cả các mặt và tất cả các ngành cần hướng tới giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh này”. Vị tổng thống này cũng bác bỏ những luận điệu của các nước phương Tây đòi ông từ chức.

Tuyên bố trên đánh dấu một bước thay đổi lớn của Tổng thống Assad. Trước đó, ông này luôn bác bỏ cuộc nổi dậy chống lại chính phủ của ông là một cuộc chiến tranh mà chỉ coi đó là hành động chống phá của một vài nhóm chiến binh được hậu thuẫn bởi nước ngoài. Những phát biểu mới nhất của Tổng thống Syria cũng cho thấy, ông này sẽ không lùi bước trước các áp lực của phương Tây cũng như những áp lực từ cuộc nổi dậy trong nước.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, những cuộc đụng độ ác chiến đã diễn ra gần các căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ của quân đội Syria ở Qadsaya và al-Hama, cách trung tâm thủ đô Damascus chỉ khoảng 8 km. Lực lượng Vệ binh Cộng hòa do em trai Maher của Tổng thống Assad lãnh đạo có nhiệm vụ chính là bảo vệ thủ đô cũng là bảo vệ chính quyền Syria. Các nhà phân tích cho biết, rất hiếm khi xảy ra những cuộc đụng độ gần các căn cứ của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa. Việc phe nổi dậy dám tấn công vào lực lượng tinh nhuệ hàng đầu của quân đội Syria cho thấy, đội quân này đang ngày càng tỏ ra tự tin hơn.

Cùng ngày 26-6, người phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ Herve Ladsous nói trước Hội đồng Bảo an LHQ rằng tình hình nguy hiểm đang ngày càng gia tăng tại Syria nên phái đoàn quan sát viên của LHQ không thể khôi phục hoạt động tại nước này. Trước đó, trưởng phái bộ LHQ tại Syria, Tướng Robert Mood ngày 16-6 tuyên bố rằng phái bộ phải ngừng hoạt động do nguy cơ gia tăng đối với đoàn 300 quan sát viên quân sự, những người đã trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng súng và bom.

Theo ông Ladsous, các quan sát viên vẫn đang cố gắng hỗ trợ hoạt động nhân đạo, nhưng chính phủ Syria cản trở điều này khi không cho phép sử dụng điện thoại vệ tinh. Còn phó trưởng phái đoàn cho biết tình hình vi phạm nhân quyền tại Syria ngày càng tăng khi nhiều thường dân bị giết hại mỗi ngày. Ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng kể từ khi Syria thực hiện theo thoả thuận ngừng bắn từ hôm 12-4 tới nay. Rõ ràng, thoả thuận ngừng bắn này đã bị phá vỡ. Cả quân chính phủ và phe nổi dậy ở Syria đều đỗ lỗi cho nhau về việc đã vi phạm lệnh ngừng bắn.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông