Tác phẩm tham dự cuộc thi Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng năm 2023: Tuổi trẻ với sứ mệnh đấu tranh làm thất bại mưu đồ "Diễn biến hòa bình trên không gian mạng”

19:14 28/09/2023

KỲ 3: THANH NIÊN - LỰC LƯỢNG XUNG KÍCH CỦA THẾ TRẬN AN NINH NHÂN DÂN TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
Ứng dụng Thanh niên Trung ương Đoàn triển khai trong toàn Đoàn từ năm 2022

Không gian mạng được xác định là “Không gian thứ 5” của quốc gia, bên cạnh vùng đất, vùng trời, vùng biển và không gian vũ trụ với những lợi ích, tác động đa chiều, đan xen. Có thể xem đây là một miền tác chiến, đấu tranh quyết liệt của chúng ta với các mưu đồ xâm phạm ANQG và TTATXH. Chính vì vậy, việc xây dựng một thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên không gian mạng trong đó vai trò nòng cốt xung kích không ai khác chính là lực lượng thanh niên. Đây được coi là là yêu cầu tất yếu, là yếu tố quyết định tạo tính chủ động chiến lược và phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp trong cuộc chiến đầy cam go này.

LÁ CHẮN CÙNG THANH BẢO KIẾM SẮC BÉN

Tạo sức “kháng thể” mạnh như một tấm lá chắn đặc biệt cho thanh niên trước những nọc độc, đồng thời phát huy cao nhất vai trò nòng cốt, xung kích của tuổi trẻ cả nước, trong một “thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng” đang là một trong những quyết sách giữ nước của Đảng, Nhà nước ta.

Về mặt lý luận, cũng như thế trận an ninh nhân dân nói chung, thế trận trên không gian mạng đòi hỏi một hình thái tổ chức, bố trí lực lượng, phương tiện và các nguồn lực theo một ý đồ chiến lược để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đó lực lượng Công an nhân dân mà mũi nhọn đi đầu là lớp chiến sĩ trẻ hôm nay được đào tạo bài bản, giỏi về công nghệ thông tin sẽ chủ động chiếm lĩnh không gian mạng, phát huy tối đa lợi thế của sức trẻ huy động quần chúng cùng vào cuộc hòa giải các nguy cơ đe dọa an ninh mạng.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá: “Thanh niên thực sự đã và đang phát huy được thế mạnh của sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của mình ở những nơi khó khăn, gian khổ, những việc mới, việc khó; góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Cũng tại Đại hội, Trung ương Đoàn tiếp tục triển khai Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027

Theo đó, sứ mệnh của thanh niên cả nước nói chung, thanh niên trong lực lượng CAND nói riêng trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân nói trên được hiểu là vai trò, nghĩa vụ; là những việc mà một người trẻ tuổi cần phải làm để góp sức phát huy cao nhất sức mạnh của toàn dân tộc theo hướng chủ động phòng ngừa, kết hợp với trấn áp mạnh mẽ các đối tượng thù địch, phản động cùng các loại tội phạm trên không gian mạng cũng như khắc phục những hạn chế, sơ hở, thiếu sót trên lĩnh vực công nghệ thông tin…

Xây dựng và tổ chức triển khai thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng bởi thế là yêu cầu trọng tâm, cấp bách và là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp xã hội nòng cốt là thanh niên, thế hệ trẻ Việt Nam với các nội dung cụ thể sau:

Một là, tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành chính sách, pháp luật tạo tiền đề xây dựng và tổ chức triển khai các quyết sách cho thế trận an ninh trên không gian mạng. Minh chứng điển hình cho kết quả này là: Luật An ninh mạng năm 2018; các Nghị quyết số 29, 30 và 51 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh mạng quốc gia; Quyết định số 77/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng”

Hai là, vận động cán bộ, Đảng viên, nhân dân nghiêm túc chấp hành kỷ cương, pháp luật khi tham gia hoạt động trên không gian mạng; cảnh giác, không tham gia các hội nhóm trái phép, không bình luận, lan truyền các thông tin, hình ảnh nhạy cảm, phức tạp về ANTT; chủ động đấu tranh với các vi phạm pháp luật và tích cực tham gia triển khai mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng; sử dụng một cách đúng đắn, hiệu quả các trang, mạng xã hội Facebook và Zalo…

Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức hội nghị diễn tập Ban Chỉ đạo 35 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Hải Phòng năm 2023

Thực hiện tốt nhiệm vụ này, trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, các tổ chức Đoàn đã tiên phong thực hiện kết nối hệ thống các trang cồng đồng với hơn 5.000 Fanpage trên mạng xã hội Facebook từ Trung ương tới cơ cở như: Fanpage “Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, “Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam”, “Hội Sinh viên Việt Nam”, “Hội đồng Đội Trung ương”…cùng hàng ngàn Website, Cổng thông tin điện tử thuộc các cấp bộ Đoàn cả nước tạo nên một trận tuyến hùng hậu, vững chắc, rộng khắp trên môi trường không gian mạng.

Đặc biệt từ năm 2022, Trung ương Đoàn đã cho ra mắt ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam” để kết nối, thông tin, tuyên truyền và định hướng, giáo dục lớp trẻ với khoảng 2,2 triệu thuê bao, số người sử dụng và tương tác trung bình/ tháng là 417.000 lượt. Bên cạnh đó, trên 2000 Câu lạc bộ Lý luận trẻ cùng gần 71.000 thành viên báo cáo viên, dư luận viên xã hội - lực lượng nòng cốt của Đoàn được củng cố, kiện toàn, cải tiến hoạt động.

 Toàn Đoàn trong nhiệm kỳ đã đăng tải và chia sẻ được gần 25 triệu tin bài trong Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Trung ương Đoàn đã trao tặng 29.608 Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, 147.792 Bằng khen các loại, 210 Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”; 2.104 Huy hiệu Phụ trách giỏi, 711 Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo, 532 Cờ thi đua, 877 Huy hiệu Thanh niên tiên tiến, 72 Huy hiệu Thanh niên tình nguyện và hàng trăm nghìn phần thưởng vinh danh những điển hình tiêu biểu của tuổi trẻ trong lĩnh vực.

Ban Thường vụ Thành đoàn tổ chức hội nghị diễn tập Ban Chỉ đạo 35 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Hải Phòng năm 2023

Nói riêng về tuổi trẻ Thành phố Hải Phòng, Fanpage Thành đoàn Hải Phòng, Hội Sinh viên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố để đăng tải, chia sẻ, lan tỏa hơn 573 bài viết, phóng sự,…thu hút đông đảo độc giả theo dõi, bình luận với tính tuyên truyền và định hướng cao, đặc biệt là về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, thành phố.

Đáng ghi nhận nữa là các hoạt động này còn tương tác kết nối với các Trang Fanpage lớn như: Hương Sen Việt, Sống Xanh, Cửa Biển, Sao Tháng Năm…để phối hợp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,…

Ba là, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa lực lượng thanh niên các, cơ quan, ban, ngành…trong triển khai thế trận.

Cũng trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng đoàn viên trong CAND đã cùng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Facebook và Google gỡ bỏ hàng loạt thông tin có nội dung nguy hại đến ANTT của 58 trang Fanpage với hơn 7500 bài viết, 15 kênh Youtude cùng hơn 2000 video clip; xóa hơn 50 tài khoản giả mạo các đồng chí lãnh đạo; 217 link bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ: FPT, VNPT, Vinaphone, Netnam, CMC, SPT, SCTV, Mobiphone, Viettel ngăn chặn gần 3000 trang Website, Blog và trang mạng xã hội có nội dung độc hại…

Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao hiệu quả bảo vệ thông tin dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng 

Cùng với đó, cán bộ đoàn các cấp của thành phố đã tham gia report 360 bài viết, đánh sập 40 bài viết có nội dung xấu độc trên không gian mạng; phát hiện, báo cáo hơn 780 bài viết, trang facebook, website, hội nhóm đăng tải thông tin phản động.

Riêng tuổi trẻ Công an thành phố phối hợp với Đoàn viên Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng xác minh làm rõ, ra quyết định xử phạt 2 đơn vị tạp chí, báo chí với số tiền 177,5 triệu đồng; buộc cải chính, gỡ bỏ thông tin sai sự thật. Điển hình là vụ buộc thu hồi tên miền “c1danghaihp.edu.vn” đối với đối tượng L.C.P (xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) sử dụng tên miền trên giả mạo trang thông tin điện tử của Trường Tiểu học Đằng Hải, quận Hải An.

Bốn là, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát, tấn công, vô hiệu hóa các tài khoản xấu, độc gây nguy hại đến ANTT trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Đây là cách làm rất hiệu quả của thanh niên CAND như đã vô hiệu hóa Fanpage “Hội nghị Diên Hồng”“Hồ sơ mật”“Chân dung quyền lực”…đồng thời xử lý, răn đe nhiều đối tượng quản trị nhóm “Tổng bí thư, Chủ tịch nước - người đốt lò vĩ đại”“Fan - PTT”“Người đốt lò”; khởi tố 3 đối tượng trong nhóm “Hội nhà báo độc lập Việt Nam”, 5 đối tượng trong nhóm “Báo sạch”… qua đó hỗ trợ đắc lực “thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng”.

Riêng tuổi trẻ Công an thành phố Hải Phòng cũng đã góp phần đáng kể trong thành tích trên qua việc gọi hỏi, xác minh, xử lý 54 đối tượng sử dụng mạng xã hội đăng tải, phát tán thông tin giả, tin sai sự thật tạo sức răn đe mạnh mẽ đối với những hành vi vi phạm Luật An ninh mạng. 

Tiểu ban an toàn, an ninh mạng thành phố tổ chức hội nghị diễn tập phòng chống tấn công mạng trên địa bàn thành phố năm 2023, biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc

 ĐỂ THẾ TRẬN KHÔNG TIẾNG SÚNG KHÔNG CÒN NHỮNG “KHOẢNG TRỐNG”

Mặc dầu vậy, trên thực tiễn, quá trình xây dựng và triển khai thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng vẫn bộc lộ một số hạn chế. Đó là sự thiếu đồng bộ gắn kết thường xuyên, liên tục dẫn tới còn có những “khoảng trống” cần khỏa lấp trong khi hoạt động của các thế lực thù địch luôn thay đổi.

Dự đoán trong những năm tới, tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục diễn biết phức tạp và tác động lớn đến quá trình triển khai thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng. Cùng với đó, các đối tượng thù địch, phản động, chống đối tiếp tục triệt để sử dụng các tiện ích không gian mạng để tăng cường liên kết phát triển lực lượng, kích động biểu tình, gây rối, truyền bá quan điểm sai trái thù địch chống Đảng, Nhà nước.

Cùng với đó, các cơ quan đặc biệt nước ngoài sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động tình báo, gián điệp, thu thập bí mật nhà nước qua không gian mạng…Trong bối cảnh đó, để phát huy cao nhất sức mạng tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đông đảo quần chúng nhân dân, trong đó nòng cốt, xung kích là lực lượng thanh niên, thế trận mới không tiếng súng của chúng ta cần tập trung làm tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, giao trọng trách và gắn rõ hơn trách nhiệm của tuổi trẻ đất nước trong việc đi đầu thực hiện các kế sách bảo vệ nền ANTT của Tổ quốc từ sớm, từ xa từ “thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng”.

Tiểu ban an toàn, an ninh mạng thành phố tổ chức hội nghị diễn tập phòng chống tấn công mạng trên địa bàn thành phố năm 2023

“Thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng” là vấn đề mới và khó. Việc tận dụng sức trẻ, ham học hỏi, ham sáng tạo và luôn tìm tòi, tiếp cận cái mới của thanh niên để từ đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các sách lược phù hợp, hiệu quả, kịp thời đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng” là yêu cầu cầu cấp bách trong tình hình hiện nay.

Ở đó, thanh niên sẽ làm mũi nhọn xung kích trong nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; cơ chế, chính sách phòng, chống tội phạm mạng phù hợp nhất với các yêu cầu thực tiễn trên các lĩnh vực bảo vệ chủ quyền ANQG và TTATXH.

Cần nhấn mạnh thêm, cùng với các yêu cầu trên, “thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng” rất cần xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nhất là trog tình hình mới càn có sự hoàn thiện các quy định trong quản lý hoạt động cung cấp, sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet và thông tin trên mạng, đặc biết đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ mạng viễn thông, Internet ở Việt Nam.

Thứ hai, thanh niên là mũi nhọn đi đầu tuyên truyền, vận động quần chúng, là lực lượng cốt cán trong “thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng”.

Lực lượng cốt cán của thế trận đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Theo đó, đội ngũ chuyên trách mà nòng cốt là thanh niên với sức trẻ và sự nghiệt huyết cần được sự tiếp sức phối hợp của các lực lượng, cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội để lan tỏa rộng khắp tới đông đảo người dân, cộng đồng mạng tham gia giữ nước, bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng.

Ở đó, nhiệm vụ trọng tâm được đăt ra là: Nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân trong sử dụng Internet, mạng xã hội; khuyến khích cộng đồng mạng, người dùng Internet đăng tải, chia sẻ những thông tin chính thống, tích cực trên tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” và kiên quyết đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch…

Thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng, củng cố thế trận An ninh Nhân dân trên không gian mạng

Mặt khác, cần chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt là những người trẻ có uy tín, có ảnh hưởng trên không gian mạng; chủ các tài khoản, chủ các diễn đàn, hội, nhóm có lượng thành viên đông đảo, có lượng người theo dõi lớn…

Thứ ba, chú trọng xây dựng lực lượng chuyên trách trẻ giàu lòng nhiệt huyết, kết hợp với đầu tư trang bị, phương tiện hiện đại.

Lực lượng nòng cốt chuyên trách tuổi trẻ cả nước nói chung và thanh niên CAND nói riêng đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong thế trận. Yếu tố con người luôn là trung tâm của mọi thành công.

Do đó, “thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng” phải được được tổ chức theo hướng phủ sóng rộng khắp song lại phải đáp ứng yêu cầu khoa học, hiệu lực, hiệu quả, lấy bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ, giáo dục chính trị - tư tưởng kết hợp chặt chẽ với chính sách, chế độ đãi ngộ hợp lý đối với lực lượng tác chiến chuyên trách bảo vệ an ninh mạng, nhất là những cán bộ trẻ có năng lực, có trình độ cao làm yếu tố quyết định cho thắng lợi, nhất là phải có những cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút, trọng dụng đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn giỏi…

Sứ mệnh của thanh niên trong xây dựng “thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng” là một yêu cầu có tính thời sự, có thể tiếp cận một cách đa chiều và cần được đặc biệt quan tâm trong thời kỳ mới.

Chính vì vây, để tiếp tục phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của thanh niên trên mặt trận không tiếng súng này, hơn bao giờ hết đòi hỏi các cấp, ngành, đoàn thể xã hội phải quyết liệt đổi mới phương pháp tổ chức vận động thế hệ trẻ để cuốn hút, đưa thanh niên vào các phong trào hành động trong phòng chống các nguy cơ đe dọa an ninh mạng và làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Để hoàn thành trọng trách đó, cá nhân mỗi thanh niên hôm nay phải là lớp người đi đầu trong nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, xung kích đi đầu trên trận tuyến đấu tranh chống mọi hành vi xâm hại đến ANQG, TTATXH trên không gian mạng; thường xuyên rèn đức, luyện tài, xây dựng cho mình tác phong, hành vi ứng xử văn hóa không chỉ trên môi trường thực tế mà còn trên môi trường mạng để xứng đáng là lớp trẻ kế cận vừa “hồng”, vừa “chuyên” tiếp nối truyền thống cách mạng của cha ông, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. (Hết)

Hoàng Đức – Bảo Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích