Tầm vóc Hải Phòng qua Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Bài 1)

16:01 22/01/2024

Ngày 2-12-2023, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1516/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). Ngày 15-1-2024, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức trọng thể lễ công bố quy hoạch. Đây là một trong những căn cứ pháp lý và là cơ sở quan trọng để thành phố tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững QPAN trong thời gian tới. Người dân thành phố và cộng đồng doanh nghiệp mừng vui, phấn khởi, háo hức đón chờ quy hoạch và tin tưởng, khi quy hoạch được hiện thực hóa, Hải Phòng sẽ được chắp cánh bay cao, bay xa.

Bài 1:

                                                                                 Hải Phòng ngày càng rộng dài, rực sáng

 Điều mà người dân và cộng đồng doanh nghiệp cảm nhận rõ ràng nhất qua bản quy hoạch là tầm vóc của Hải Phòng lớn hơn rất nhiều, ngày càng rộng, dài, rực sáng. Từ đó mang theo nhiều hoài bão, khát vọng về một tương lai tươi sáng, Hải Phòng sánh vai cùng các thành phố hàng đầu châu Á.

          Tư duy mới, tầm nhìn mới

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, quy hoạch là sự cụ thể hóa khát vọng phát triển thành phố Hải Phòng theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới, với những định hướng, giải pháp đột phá mang tầm chiến lược dài hạn, giúp khơi thông các điểm nghẽn và khai thác tốt vị trí địa chiến lược đặc biệt quan trọng của thành phố Hải Phòng.

Quy hoạch thành phố Hải Phòng được nghiên cứu nghiêm túc, công phu; được xây dựng trên cơ sở hệ thống thông tin, dữ liệu đầy đủ, đáng tin cậy, giúp đánh giá khách quan, chính xác về hiện trạng cũng như tiềm năng và khả năng phát triển của thành phố, đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện.

Các đồng chí: Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trao.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch Đầu tư, đây là bản quy hoạch lần đầu tiên được lập theo phương pháp hoàn toàn mới, với cách tiếp cận tích hợp, đa ngành nhằm xây dựng các quan điểm, mục tiêu trong Quy hoạch thành phố Hải Phòng. Theo đó, đáp ứng tốt các yêu cầu: phù hợp với quan điểm, định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ về phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng;  loại bỏ sự mâu thuẫn, chồng chéo, tranh chấp nguồn lực trong định hướng phát triển giữa các ngành, lĩnh vực của thành phố Hải Phòng thông qua việc xây dựng đầy đủ các nội dung chính theo quy định tại Điều 27 của Luật Quy hoạch và nghiên cứu cụ thể đối với các nội dung đề xuất tích hợp vào quy hoạch thành phố.

 Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, bản quy hoạch thành phố Hải Phòng được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh, đặt trong mối tương quan, liên kết với các tỉnh ven biển Bắc Bộ, khu vực đồng bằng sông Hồng, các tỉnh phía Bắc và kết nối quốc tế; cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 45, thể hiện khát vọng của nhân dân Hải Phòng về một thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng phát triển trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. 

Bản quy hoạch khi được hiện thực hóa sẽ là cơ sở để Hải Phòng chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, với quy hoạch được phê duyệt, người dân Hải Phòng trong tương lai gần được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao; hệ thống an sinh xã hội bền vững, đa tầng; dịch vụ trợ giúp xã hội đa dạng và chuyên nghiệp, kịp thời hỗ trợ và bảo vệ các đối tượng dễ bị tổn thương. Các giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy. Môi trường sống tốt, thân thiện với tự nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây cũng chính là mong ước cháy bỏng của người dân thành phố.

                                                                   Rõ định hướng, giàu khát vọng

          Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, quy hoạch đưa ra 6 quan điểm phát triển và xác định rõ mục tiêu phát triển. Theo đó, đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước; có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thuỷ nội địa; trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với 3 trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh. Người dân được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao; hệ thống an sinh xã hội bền vững; dịch vụ trợ giúp xã hội đa dạng và chuyên nghiệp, kịp thời hỗ trợ và bảo vệ các đối tượng dễ bị tổn thương. Các giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy. Môi trường sống tốt, thân thiện với tự nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu.

KKT Đình Vũ- Cát Hải với diện tích 22.540ha và nhiều chính sách ưu đãi tạo cú hích thúc đẩy phát triển các KCN và thu hút đầu tư của Hải Phòng (ảnh: Hồng Phong)

Quy hoạch cũng đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển về Cảng biển và dịch vụ logistics; chuyển đổi số; du lịch; 3 định hướng mới, nổi bật; trong đó có định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000ha để tận dụng lợi thế của cảng Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng; thành lập Khu thương mại tự do trong Khu kinh tế mới để vận dụng những cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay ở trong nước và quốc tế về khu thương mại tự do, áp dụng tại thành phố Hải Phòng.

Đồng thời hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc… Đồng thời, định hướng xây dựng mới  tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng) song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện;  tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.; xây dựng 4 tuyến đường sắt đô thị và các ga kết nối.

Cùng với đó là định hướng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; nghiên cứu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng; tiếp tục phát triển, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ liên vùng, xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng; phát triển các tuyến trục chính đô thị hướng tâm và đường vành đai thành phố; xây dựng các nút giao thông khác mức tại các giao lộ có mật độ giao thông cao.

Ngoài ra, sẽ phát triển các tuyến đường thủy ven biển, nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối với khu vực cảng biển Lạch Huyện để tận dụng ưu thế của vận tải sông pha biển; các tuyến đường thủy nội địa quanh các đảo thuộc quần đảo Cát Bà phục vụ vận chuyển khách du lịch.

Với ưu thế thành phố biển, mạnh về biển, quy hoạch cũng  đề xuất, định hướng tập trung phát triển nguồn năng lượng tái tạo, trong đó điểm nhấn là việc ưu tiên phát triển nguồn điện gió ngoài khơi (công suất dự kiến 2.500MW), đảm bảo cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Đồng thời xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao hàng đầu vùng đồng bằng sông Hồng, phấn đấu tới năm 2030, Hải Phòng là trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, kinh tế biển. Cùng với đó, phát triển Hải Phòng là một trong các trung tâm y tế lớn, hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân thành phố và vùng đồng bằng sông Hồng./.

(Còn tiếp)

                                                                                                                                                    Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông