Tầm vóc Hải Phòng qua Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Bài 2)

16:01 22/01/2024

Bài 2: Hiện thực hóa quy hoạch Hải Phòng Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, một bản quy hoạch dù được nghiên cứu công phu và khả thi đến mấy cũng không trở thành hiện thực nếu việc tổ chức thực thi và giám sát thực thi không được tổ chức hiệu quả. Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của Nhân dân là trung tâm, chủ thể, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển và giám sát việc thực hiện bản quy hoạch này. Vì thế, việc triển khai quy hoạch được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đặc biệt quan tâm.

                                                           Xác định rõ trọng tâm triển khai quy hoạch

Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Hải Phòng cần nỗ lực để tận dụng và phát huy đạt hiệu quả cao nhất những cơ chế đột phá, chính sách đặc thù đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 35. Đồng thời, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị. Hải Phòng cần những quy hoạch chi tiết hơn, tích hợp các quy hoạch mạng lưới nông thôn, đô thị, phân khu chức năng nhằm đem đến hình dáng phát triển rõ ràng hơn cho Hải Phòng; chú trọng mô hình phát triển đô thị theo định hướng lấy giao thông công cộng là trung tâm (TOD); thúc đẩy mô hình quản lý thông minh trong vận hành, quản lý và khai thác hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Cùng với đó, thành phố cần sớm hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quy hoạch theo hướng nguồn lực Nhà nước đóng vai trò động lực dẫn dắt thu hút nguồn lực xã hội.

Cụ thể,  Phó thủ tướng yêu cầu Hải Phòng cần ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số; phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu; các dự án động lực, trọng điểm có tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa lớn... Đồng thời, đẩy mạnh khai thác, phát huy hiệu quả những công trình hạ tầng hiện đại đã, đang hoặc sẽ được đầu tư trong thời gian ngắn sắp tới, (như hệ thống đường cao tốc kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh, đường ven biển kết nối Nam Định, Thái Bình, sân bay Cát Bi, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, các công trình hạ tầng kết nối liên vùng…) mở ra không gian phát triển rộng mở, đa chiều, đa cực, đa trung tâm…, để đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng. 

          Tuyến đường ven biển hoàn thành mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Hải Phòng với Khu Kinh tế phía nam và các KCN mới

Bên cạnh đó, thúc đẩy nhanh chuyển đổi mô hình kinh tế thông qua phát triển hệ sinh thái kinh tế số, năng lượng sạch, du lịch xanh; tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài; đẩy nhanh triển khai các chính sách về nhà ở nhất là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, bảo đảm dịch vụ xã hội đô thị và hệ thống an sinh cho người dân, tạo nên sức hấp dẫn cho lao động trong và ngoài nước tới Hải Phòng.

Cùng với đó, chú trọng quản lý tổng hợp, thống nhất các nguồn tài tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh; coi du lịch biển là một trong những thế mạnh vượt trội bên cạnh các ngành kinh tế hàng hải…

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn Hải Phòng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, nâng cao năng lực, tăng cường hiệu quả và tính chuyên nghiệp, xây dựng chính quyền số gắn với phát triển đô thị thông minh…

           Biện pháp mạnh, quyết tâm cao

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định sẽ triển khai nhanh các giải pháp để nhanh chóng đưa quy hoạch vào cuộc sống.

                Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai các nội dung của Quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Việc công bố Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bước để các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhân dân thành phố, các cơ quan, nhà đầu tư, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nắm được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch.Từ đó, thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trong quy hoạch; tạo nguồn lực, động lực và cơ hội mới để phát triển thành phố Hải Phòng, phát huy hơn nữa vai trò là cực tăng trưởng quan trọng của vùng và của cả nước trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu  Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố. Các ngành, đơn vị, địa phương tham gia tích cực cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư trong xây dựng kế hoạch và triển khai quy hoạch.

KCN Tràng Duệ được bổ sung nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ- Cát Hải thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn 7,24 tỷ USD. Ảnh: Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu thăm Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam

           Đặc biệt, cần xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý để tập trung chỉ đạo triển khai. Trong đó, tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển là: Cảng biển và dịch vụ logistics;  Chuyển đổi số và  Phát triển du lịch.

Để hoàn thành tốt các định hướng, các mục tiêu của quy hoạch, thành phố Hải Phòng đề ra 9 nhóm giải pháp cụ thể để huy động nguồn lực và triển khai thực hiện, giám sát việc thực hiện quy hoạch. Đó là các giải pháp về huy động và sử dụng vốn đầu tư; phát triển nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường; về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; về cơ chế, chính sách liên kết phát triển; về quản lý, kiểm soát phát triển đô thị và nông thôn; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy quản lý hành chính nhà nước; về các cơ chế chính sách; về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.

Đồng thời chủ động nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, ban hành mới các cơ chế, chính sách phát triển để phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố. 

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chính phủ; các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, ủng hộ Hải Phòng sớm phê duyệt các KCN mới đã trình; hỗ trợ, hướng dẫn và phê duyệt đồ án quy hoạch thành phố Thuỷ Nguyên và quận An Dương; ủng hộ Hải Phòng thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam; xây dựng cảng nam Đồ Sơn, trước hết là 2 bến khởi động; xác định Sân bay Tiên Lãng là sân bay thứ hai vùng Thủ đô; ủng hộ Hải Phòng phát triển điện gió theo quy hoạch…

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, các định hướng của Quy hoạch thành phố Hải Phòng là rất rõ ràng, cụ thể, mang theo khát vọng lớn về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đặc biệt là mong muốn tạo ra thay đổi thực sự cho thành phố Hải Phòng, cụ thể hóa bằng các công trình, các dự án thực tế được triển khai mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Từ đó nâng cao chất lượng và đời sống của nhân dân thành phố, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Với tiềm năng, lợi thế; với thành tựu và nền tảng được tạo lập cùng truyền thống của đất Cảng Anh hùng; tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và khát khao vươn lên của nhân dân thành phố, với bản quy hoạch mang tư duy mới, tầm nhìn mới, chắc chắn Hải Phòng sớm trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, giàu mạnh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

                                                                                                                                       Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông