Tan đàn xẻ nghé

18:36 26/06/2016

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng giống như bao chuyện tình khác, anh Dưỡng và chị Hạnh đã từng yêu nhau thắm thiết, rồi tiến tới một đám cưới thật đẹp. Cuộc sống gia đình sau hôn nhân khá viên mãn khi chị Hạnh lần lượt hạ sinh được một trai, một gái. Cháu trai tên Hùng sinh năm 1999, cháu gái tên Hà sinh năm 2008. Năm 2013, công việc của Hạnh gặp khó khăn, nợ nần chồng chất. Sự kiện đó như một cơn giông tố ập đến gia đình nhỏ của chị, chỉ trong chớp mắt, cái tổ ấm tưởng chừng rất vững chãi kia đã sụp đổ hoàn toàn, không thể cứu vãn…

Tại phiên tòa, hai con người đã từng yêu nhau thắm thiết vạch tội nhau không thương tiếc. Anh Dưỡng nói chị Hạnh làm ăn nợ nần nhiều người bên ngoài, một mực khăng khăng là chị có quan hệ bất chính với người đàn ông khác và đã tự ý bỏ nhà đi từ tháng 11-2013 âm lịch.  Chị Hạnh thì nói do chị làm kinh tế bị thua lỗ, chồng đã không thông cảm lại còn cố tình đặt điều nói chị ngoại tình nên vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi nhau.

Sau khi chị Hạnh quay về vào giáp Tết Nguyên đán, vợ chồng chị đã phát sinh mâu thuẫn trầm trọng, cả hai thường xuyên cãi nhau, họ không còn tôn trọng nhau nên tình cảm vợ chồng không còn nữa. Cả hai đều muốn ly hôn để thoát khỏi mối quan hệ ràng buộc, nhưng họ còn muốn nhiều thứ khác nữa…

Chị Hạnh nói chỉ đồng ý ly hôn nếu anh Dưỡng chia đôi tài sản chung theo yêu cầu của chị. Cụ thể, chị đề nghị tòa án chia đôi tài sản chung gồm 1 căn nhà xây dựng trên đất của bố mẹ anh Dưỡng cho hai vợ chồng (có di chúc) trị giá khoảng 700 triệu đồng và một mảnh đất 140m2 tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, của vợ chồng mua năm 2009. Về con chung, chị Hạnh xin được nuôi cháu Hà, để cháu Hùng ở với bố vì theo chị, cháu Hà còn nhỏ, lại là con gái nên cần sự chăm sóc của mẹ.

Anh Dưỡng cũng muốn ly hôn nhưng anh lại muốn việc chia tài sản hai bên tự thỏa thuận, cụ thể, sẽ chia cho chị ½ lô đất ở Thủy Nguyên và 100 triệu đồng. Anh Dưỡng cũng có nguyện vọng được nuôi dưỡng cháu Hà vì anh có công việc và thu nhập ổn định. Anh nói sẽ đồng ý giao con cho chị Hạnh bất cứ lúc nào với điều kiện chị có chỗ ở ổn định và có điều kiện tốt chứ không phải đi thuê nhà như bây giờ.

Bằng cách nào đó, cả hai vợ chồng họ đều có đơn của cháu Hà tự viết với nội dung xin được ở với mình để cung cấp cho Tòa án. Sự rạn nứt trong tình cảm vợ chồng của họ khiến các con bị ảnh hưởng lớn về cuộc sống và tâm lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, tòa xử cho hai người ly hôn, chị Hạnh được nuôi cháu Hùng, anh Dưỡng được nuôi cháu Hà, tòa sơ thẩm không xem xét đến việc chia tài sản chung. Chị Hạnh không đồng ý với phán quyết của tòa sơ thẩm vì chị cũng muốn được nuôi cháu Hà, đồng thời chỉ ly hôn khi anh Dưỡng chia đôi tài sản chung. Chị làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, chị Hạnh đã đồng ý ly hôn với anh Dưỡng, còn về phần tài sản chung chị đang thu thập tài liệu và sẽ khởi kiện bằng một vụ án khác. Chị vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết cho chị được nuôi dưỡng cháu Hà. Chị cho biết, từ khi chị ra ngoài sống, anh Dưỡng và gia đình đã ngăn cản không cho chị thăm con, đón con, chị đã phải làm đơn đề nghị Hội phụ nữ phường can thiệp thì chị mới được gặp con. Hiện nay chị đang thuê nhà thời hạn là 10 năm, bán hàng ăn sáng với thu nhập một tháng 8 triệu đồng nên chị tự tin và tha thiết muốn được chăm sóc cho đứa con gái nhỏ.

Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, tòa phúc thẩm vẫn tuyên y án sơ thẩm, tức là đồng ý cho hai người ly hôn, đồng thời anh Dưỡng được nuôi cháu Hà, chị Hạnh nuôi cháu Hùng.

Phiên tòa phúc thẩm đã khép lại nhưng nỗi đau của những người trong cuộc vẫn còn đó, lúc day dứt, âm ỉ, khi mãnh liệt khôn cùng. Giá như hai người họ biết cảm thông cho nhau trong những lúc khó khăn, giá như họ biết nâng niu trân trọng tình cảm vợ chồng suốt những năm tháng ấy, giá như họ thấu hiểu được nỗi đau của những đứa con vô tình bị họ chà đạp… Giá như…

•      Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi

Quỳnh Mai

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông