Tất cả để “biển yên, bờ ấm”

16:58 24/01/2020

Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển KT - XH vùng ven biển Bắc Bộ đến 2020 và tầm nhìn đến 2030. Trong đó, mức tăng trưởng kinh tế các tỉnh, thành đến 2020 đều trên 12% với cơ cấu chuyển dịch mạnh mẽ sang công nghiệp và dịch vụ. Trong không gian phát triển vùng này, thành phố Hải Phòng mà cụ thể là biển đảo Bạch Long Vĩ, Cát Bà, Đồ Sơn có vai trò như là vị trí cửa ngõ, phụ trợ cho các dòng vào - dòng ra trong quá trình phát triển kinh tế hoà nhập, hướng ngoại và đặc biệt là tạo điều kiện vật chất để tăng cường sức mạnh quốc phòng - an ninh.
Đảo Bạch Long Vỹ

Theo đó, đến năm 2050, vùng Duyên hải Bắc Bộ phải trở thành một vùng kinh tế quan trọng tầm quốc gia và quốc tế, có vị thế ảnh hưởng đặc biệt với vùng thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế Nam Trung Quốc và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ, đồng thời giữ trọng trách một vùng trọng điểm của chiến lược biển Việt Nam.

Với vai trò là “trái tim” của vùng, Hải Phòng đã được Bộ Chính trị đặt nhiệm vụ đến năm 2020 phải tập trung xây dựng và phát triển để xứng đáng là thành phố cảng, công nghiệp hiện đại; là đô thị trung tâm cấp quốc gia; đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc; một trọng điểm phát triển kinh tế biển; một trong những trung tâm công nghiệp, thương mại lớn của cả nước và trung tâm dịch vụ, du lịch, thủy sản, giáo dục và y tế của vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Trong không gian phát triển vùng này, Bạch Long Vĩ có vị trí cửa ngõ, phụ trợ cho các dòng vào - dòng ra trong quá trình phát triển kinh tế hoà nhập và hướng ngoại. Đặc biệt, hòn đảo tiền tiêu này còn góp phần quan trọng khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam trên Vịnh Bắc bộ.

Thời gian qua, các lực lượng như Vùng Cảnh sát biển 1, Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư… cùng các cấp chính quyền địa phương khu vực biên giới biển đã hiệp đồng chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ QP-AN, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Một mặt, lực lượng chức năng đã ngăn chặn, xua đuổi, thậm chí là lập biên bản, phóng thích hàng nghìn lượt tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền, đánh bắt trộm hải sản tại khu vực Long Châu, Cát Bà, Bạch Long Vỹ; mặt khác đã tham mưu cho thành phố ban hành và thực hiện các chương trình củng cố thế trận QP-AN toàn dân vững chắc.

Đơn cử như mô hình “Biên cương, hải đảo nghĩa tình” tại Đồn Biên phòng Cát Hải, “Trạm Quân dân y kết hợp” tại xã Việt Hải, Bạch Long Vỹ, “Phát triển kinh tế VAC” tại các xã Đoàn Xá, Bàng La…

Đảo Bạch Long Vỹ

Để biển yên, bờ ấm, các dự án xây dựng trọng điểm ven biển đã và đang triển khai như khu đô thị-du lịch nghỉ dưỡng lấn biển Đồi Rồng, khu đô thị nghỉ dưỡng đảo nhân tạo Hoa Phượng-Đồ Sơn, Vũ Yên-Thuỷ Nguyên, khu công nghiệp Nam Đình Vũ, dự án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cảng cửa ngõ Lạch Huyện đã hoàn thành và đưa vào khai thác; dự án xây dựng khu tổ hợp đô thị - khu du lịch - vui chơi, giải trí trên đảo Cát Bà của Tập đoàn Sungroup đang được triển khai... góp phần thúc đẩy kinh tế cũng như cải thiện diện mạo của khu vực ven biển, hải đảo của thành phố Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đã và đang hình thành, phát triển các cụm du lịch như: cụm Đồ Sơn với các sản phẩm đặc trưng là nghỉ dưỡng, tắm biển, thể thao, vui chơi giải trí; cụm du lịch Cát Bà và phụ cận với các sản phẩm chủ yếu liên quan đến du lịch sinh thái, tham quan, nghiên cứu, nghỉ dưỡng, thể thao…đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước.

Một góc Đồ Sơn

Cũng theo nghiên cứu của các nhà văn hoá, vùng đất này cũng có hơn 50 di tích tôn thờ các nhân vật có nguồn gốc từ thời Hùng Vương. Hệ thống di tích tiêu biểu có giá trị lịch sử, di tích liên quan đến ba lần chiến thắng trên sông Bạch Đằng dưới các triều đại phong kiến. Năm 1835, Vua Minh Mạng sai đúc Cửu đỉnh đặt trước Thế miếu thì Bạch Đằng được khắc vào một trong 9 đỉnh và ghi vào từ điển thờ cúng...

Đặc biệt mới đây là sự kiện phát lộ bãi cọc Cao Quỳ tại xã Liên Khê, huyện Thuỷ Nguyên đã mở ra hướng nghiên cứu mới về chiến dịch Bạch Đằng Giang. Sự dung hòa, đan xen văn hóa đó đã làm cho văn hóa Hải Phòng không bị khép kín mà mở rộng, phong phú và đa dạng.

Theo dòng lịch sử, gần 500 năm trước, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã dự báo “Biển Đông vạn dặm giăng tay giữ. Đất Việt muôn năm vững trị bình”. Còn khi về thăm lực lượng Hải Quân năm 1961, Bác Hồ kính yêu đã căn dặn “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố cảng đã và đang chung sức, chung lòng phát huy giá trị về tiềm năng tài nguyên tự nhiên biển, tài nguyên nhân văn, lợi thế về địa hình, vị trí địa lý, tất cả vì mục tiêu biển yên, bờ ấm!

Kim Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông