Thành công đầu tiên của ông Obama

08:31 13/02/2009

Hôm qua, lưỡng viện trong Quốc hội Mỹ đã thống nhất về gói kích thíchkinh tế trị giá 789 tỷ USD, giảm so với với kế hoạch 838 tỷUSD được Thượng viện thông qua ngày hôm trước cũng như kế hoạch 819 tỷUSD được Hạ viện phê chuẩn tháng trước.
Hôm qua, lưỡng viện trong Quốc hội Mỹ đã thống nhất về gói kích thíchkinh tế trị giá 789 tỷ USD, giảm so với với kế hoạch 838 tỷUSD được Thượng viện thông qua ngày hôm trước cũng như kế hoạch 819 tỷUSD được Hạ viện phê chuẩn tháng trước.

Tổng thống Obama tới bang Florida kêu gọi nguời dân ủng hộ kế hoạch vực dậy kinh tế của ông
Tổng thống Obama tới bang Florida kêu gọi nguời dân ủng hộ kế hoạch vực dậy kinh tế của ông

Lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid cho biết, những người tham gia thương lượng đã dung hòa được 2 kế hoạch khác nhau của Thượng viện và Hạ viện, qua đó thống nhất về mục tiêu tạo thêm nhiều việc làm hơn so với kế hoạch của Thượng viện và chi phí ít hơn so với kế hoạch của Hạ viện. Người ta hy vọng kế hoạch kích thích kinh tế sẽ được trình lên Tổng thống Barack Obama để ông ký thành luật vào ngày 16-2.

Được biết, trong cả gói 789 tỷ USD, khoảng 65% sẽ chi cho các dự án công trình công cộng, khoa học, năng lượng, bổ sung trợ cấp thất nghiệp, trùng tu trường học và 35% chi cho giảm thuế cá nhân và doanh nghiệp. Kế hoạch của ông Obama cũng hướng tới hỗ trợ cho các nạn nhân của suy thoái, dưới dạng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp lương thực thực phẩm, chăm sóc sức khỏe... Chính phủ Mỹ cũng hy vọng khoảng 3,5 triệu việc làm sẽ được tạo ra nhờ gói kích thích kinh tế này.

Ngoài dự luật kích thích kinh tế khẩn cấp trị giá 790 tỷ nói trên, Bộ Tài chính Mỹ còn xây dựng kế hoạch tài chính 350 tỷ USD. Cục Dự trữ liên bang (FED) có hẳn 2 chương trình trị giá 1.000 tỷ USD, một nhằm hỗ trợ ngân hàng tăng cường cho vay tiêu dùng, 1.000 tỷ kia sẽ dùng để mua lại trái phiếu và các tài sản có liên quan tới những khoản vay tiêu dùng. Như vậy, tổng số tiền mà chính quyền của ông Obama có thể dùng để ứng cứu nền kinh tế có thể lên đến 3.000 tỷ USD, huy động từ các quỹ của chính phủ cũng như tư nhân…

Chiến thắng đầu tiên của ông Obama

Giới quan sát đã nhận định đây là một thắng lợi nhanh gọn, thậm chí có thể là một chiến thắng lịch sử, cho tân Tổng thống Obama. Đây có thể xem là một hành động mạnh mẽ, sau những lời hứa to lớn đã giúp ông Obama chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Song chiến thắng này cũng báo hiệu những khó khăn trước mắt mà nhà lãnh đạo này phải đối mặt.

Có thể, trong vài tháng tới, kế hoạch vừa được thỏa thuận giữa hai viện sẽ trải qua một cuộc thử thách, khi mà tính hiệu quả của gói kích thích này sẽ bị theo dõi chặt chẽ, và ông Obama có khả năng phải đề nghị Quốc hội phê chuẩn thêm một lượng ngân sách lớn nữa để hỗ trợ ngành tài chính. Ngoài ra, việc ông Obama không thể giành được sự ủng hộ của nhiều nghị sỹ Cộng hòa cho thấy, sự khác biệt giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa còn rất lớn và ông Obama sẽ bị các nghị sĩ Cộng hòa "theo dõi" sát sao.

Hiện nay, hầu hết cử tri sẽ chỉ quan tâm tới một điều: Liệu các chính sách kinh tế của chính quyền mới có hiệu quả trong việc ngăn chặn và đảo ngược xu hướng mất việc làm hay không. Ông Obam cũng phải thừa nhận trong cuộc họp báo giờ vàng đầu tiên hôm 10-2 rằng, nếu cử tri không nhìn thấy kết quả trong hai năm tới, vị thế chính trị của ông sẽ giảm mạnh.

Cho nên, lúc này chưa thể được coi là lúc Tổng thống Mỹ nghỉ ngơi. Trong thời kỳ "trăng mật" - 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng - ông Obama còn rất nhiều việc cấp bách phải làm.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông