Thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt khó”

21:18 22/04/2020

Mặc dù đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng vẫn chưa có ca dương tính với virus SARS-CoV2, song là một địa phương hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông như sân bay, cảng biển, đường thuỷ, đường bộ, đường sắt, lại tiếp giáp các tỉnh, thành đã có dịch nên những thiệt hại của các doanh nghiệp thành phố cũng rất nặng nề. Với quan điểm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua, UBND TP đã tổ chức nhiều cuộc họp, triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Báo An ninh Hải Phòng lược ghi một số ý kiến tại hội nghị diễn ra vào sáng 21-4 do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Thành chủ trì tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp “vượt khó” thời Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND TP:

Song song với phòng chống dịch là phát triển kinh tế, do vậy thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là lúc khó khăn. Tuy nhiên, toàn thành phố có hơn 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động nên hầu hết các chủ trương, chính sách được thông tin thông qua các hiệp hội.

Bởi vậy, trong bối cảnh cách mạng 4.0 như hiện nay, đề nghị các Hiệp hội thông báo rộng rãi tới các doanh nghiệp hội viên ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật, theo dõi sát sao các chủ trương, chính sách, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, địa phương trong việc giải quyết các kiến nghị hoặc các vấn đề mà doanh nghiệp đang quan tâm. Từ đó, chủ động, linh hoạt phối hợp thực hiện các thủ tục liên quan bảo đảm đúng thời hạn, giảm bớt thiệt hại của doanh nghiệp và thiệt thòi của người lao động khi dịch bệnh đang có những ảnh hưởng xấu, nặng nề. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục là cơ quan tiếp nhận và tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp để báo cáo thành phố.

Bà Đào Thị Kim Ngân-Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng:

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang lao đao vì Covid-19, rất cần “phao cứu sinh” là các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố. Hiện có những doanh nghiệp phải vay ngân hàng để trả lương cho người lao động. Bởi vậy, các doanh nghiệp rất mong được các cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện các gói hỗ trợ về tín dụng như hoãn-giãn trả lãi các khoản vay, miễn-giảm thuế, phí thuê kho tàng, bến bãi…

Đồng thời, khi giãn cách xã hội dần được nới lỏng thì thành phố tạo điều kiện để doanh nghiệp triển khai các dự án đã được chấp thuận. Để kích cầu sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, thành phố cũng cần có chính sách khuyến khích dùng sản phẩm Made in Việt Nam nói chung và sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói riêng.

Ông Đặng Thế Lưỡng -Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hải An:

Dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách, du lịch và taxi coi như tê liệt hoàn toàn. Doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng mua phương tiện nhưng do dịch bệnh không thể hoạt động, song lãi ngân hàng vẫn phải trả đủ. Các doanh nghiệp rất mong được giảm lãi suất cho vay, miễn phí bảo trì đường bộ, phí BOT trong 3 tháng 5,6,7-2020 qua các trạm tại QL5, QL10 và lùi lại thời hạn đóng bảo hiểm của người lao động.

Ông Phạm Quang Vinh-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng:

Dịch Covid-19 khiến hàng nghìn tour bị huỷ, 100% các nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa để phòng chống dịch, 95% lao động mất việc làm.

Cả doanh nghiệp và người lao động đều rất mong được các ngành, địa phương hướng dẫn cụ thể thực hiện các thủ tục gì, gặp cơ quan nào để kịp thời hoàn thiện các loại hồ sơ, giấy tờ nhận hỗ trợ hoặc trợ cấp, giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn và để người lao động không bị thiệt thòi!

Ông Nguyễn Huy Nhặn - Phó Cục trưởng Cục thuế thành phố:

Với quan điểm chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp nên ngay sau khi các Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp ban hành, chúng tôi đã thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế, đồng thời gửi mail tới các Hiệp hội doanh nghiệp, cơ quan báo, đài địa phương.

Đối với chính sách gia hạn, giãn thời gian nộp một số sắc thuế đã được triển khai thực hiện. Còn với kiến nghị của doanh nghiệp về miễn, giảm thuế sử dụng đất, thuê đất và một số loại phí thì Cục Thuế sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Ông Lê Văn Cường-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Phòng:

Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tín dụng trong 3 trường hợp là cơ cấu lại các khoản nợ; Xem xét miễn, giảm lãi suất vay và đáp ứng nhu cầu vay mới phục hồi sản xuất kinh doanh. Theo thống kê ban đầu, đã có hơn 1.600 khách hàng là tổ chức và cá nhân được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ tín dụng kể trên.

Hệ thống các ngân hàng đã cân đối giảm lãi suất vay, thấp là 0,5%, cao là lên đến 2,5% để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. Nếu doanh nghiệp xét thấy đơn vị mình bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thuộc các trường hợp trên, mà chưa được các ngân hàng thương mại giải quyết thì hãy thông tin ngay cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Phòng biết.

Kim Oanh THỰC HIỆN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông