Thế giới nỗ lực xoá bỏ bất bình đẳng giới

17:32 09/03/2011

Trong thông điệp nhân kỷ niệm 100 năm ngày quốc tế phụ nữ (8-3), Tổ chức phụ nữ LHQ (UN Women) khẳng định bất bình đẳng giới đang là bức tường vô hình nhưng rất cứng rắn ngăn cản khát vọng vươn lên của phụ nữ ở nhiều nước.Vì vậy, đã đến lúc thế giới cần hành động ngay để biến những cam kết về bình đẳng giới thành hiện thực.
Trong thông điệp nhân kỷ niệm 100 năm ngày quốc tế phụ nữ (8-3), Tổ chức phụ nữ LHQ (UN Women) khẳng định bất bình đẳng giới đang là bức tường vô hình nhưng rất cứng rắn ngăn cản khát vọng vươn lên của phụ nữ ở nhiều nước.Vì vậy, đã đến lúc thế giới cần hành động ngay để biến những cam kết về bình đẳng giới thành hiện thực.

UN Women nêu rõ, nếu cách đây 100 năm chỉ có hai nước cho phép phụ nữ tham gia bầu cử, thì ngày nay, phụ nữ trên thế giới đã đạt được những thành quả lịch sử về các quyền pháp lý trên con đường dài tiến tới bình đẳng giới. Những thành quả này thực sự là một trong những cuộc cách mạng xã hội sâu sắc nhất trên thế giới. Quyền bầu cử và quyền được đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo trong chính phủ và nhà nước của nữ giới đã được đảm bảo trên mọi châu lục. Hiện 2/3 số nước trên thế giới đã ban hành luật nghiêm trị những kẻ bạo hành phụ nữ, và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã coi bạo lực tình dục là một chiến thuật chiến tranh có chủ đích.

Tuy nhiên, bà Michelle Bachelet, Phó tổng Thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc chấp hành UN Women, nhấn mạnh để đạt được sự bình đẳng giới trên toàn cầu, các nước phải tiếp tục vượt qua một chặng đường dài. Hiện phụ nữ chiếm tới 70% số người mù chữ trên thế giới, trong khi cơ hội đến trường của trẻ em gái ít hơn so với trẻ em trai. Trung bình cứ 90 giây lại một thai phụ tử vong. Ở nhiều nước, phụ nữ không được tiếp cận bình đẳng so với nam giới về đất đai và các quyền sở hữu cơ bản khác.
Tỷ lệ nữ giới tại các cơ quan lập pháp là 19%, tỷ lệ này trong giới các nhà thương lượng hòa bình thậm chí còn thấp hơn rất nhiều (8%), và hiện nữ giới mới chỉ chiếm 28% trong tổng số người đứng đầu Nhà nước và chính phủ trên toàn cầu.

Ngoài ra, việc làm cho phụ nữ hiện nay chủ yếu vẫn giới hạn ở các khu vực lương thấp, dễ bị tổn thương, thời gian lao động kéo dài và làm việc theo hợp đồng lao động không chính thức. Trong khi đáng lẽ ra những phụ nữ được đào tạo tốt phải ở các vị trí xứng đáng để phát huy tài năng trong nghiên cứu khoa học công nghệ, trong phát triển kinh tế công bằng và bền vững cũng như trong kinh doanh quốc tế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt hiện nay.

Thông điệp nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ của UN Women khẳng định Tiềm năng, kỹ năng, sự thông minh cũng như các phẩm chất cao quý khác của phụ nữ hiện vẫn là nguồn tài nguyên lớn nhất chưa được phát huy hết. Nhân loại đang phải trả giá cho sự bất bình đẳng đối với nữ giới, vì không phát huy được tài năng và tiềm lực của một nửa thế giới. Bất bình đẳng giới phá hoại chất lượng của các nền dân chủ, gây tổn hại tới sức mạnh của các nền kinh tế, sự lành mạnh của xã hội cũng như sự bền vững của hòa bình.


Ngày 13-1-2011, Quốc hội Pháp đã thông qua dự luật về tăng cường bình đẳng giới trong các doanh nghiệp ở Pháp. Theo dự luật trên, trong vòng 6 năm tới các công ty lớn ở Pháp đẩy mạnh cải thiện bình đẳng giới trong việc cơ cấu bộ máy lãnh đạo, theo đó 40% vị trí lãnh đạo của công ty phải được dành cho phụ nữ. Năm 2010, tỷ lệ phụ nữ trong ban lãnh đạo các doanh nghiệp ở nước này mới chỉ đạt 15%.



VIỆT ANH (theo TTX)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông