Thị trường đồ dùng học tập trước năm học mới: Hàng Việt đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại

10:01 29/08/2017

Từ đầu tháng 8, mặc dù mới hơn 6 giờ sáng nhưng ở một số hiệu sách trên địa bàn thành phố đã mở cửa, lượng khách hàng ra vào mua sắm khá tấp nập. Cũng chính vì thế mà thị trường đồ dung học tập trở nên vô cùng sôi động...

Phụ huynh, học sinh mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập tại các nhà sách

Tại các trung tâm phát hành sách lớn trên địa bàn thành phố như Nhà sách Nhà sách Tiền Phong ở Lạch Tray, Trần Nguyên Hãn; Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nam Cường ở Đinh Tiên Hoàng; các cửa hàng ở đường Cầu Đất, Nguyễn Đức Cảnh, Đình Đông…đều tấp nập phụ huynh, học sinh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho năm học mới.

Hầu hết các nhà sách đều ưu tiên dành riêng một khu vực lớn để trưng bày các bộ sách giáo khoa các cấp, sách tham khảo, các loại vở học sinh, dụng cụ học tập như cặp sách, hộp bút, bút, mực, đèn…

Mỗi dòng sản phẩm đều có số lượng khá lớn, đa dạng, phong phú về mẫu mã, kích thước, các nhãn hiệu hàng hóa và được niêm yết giá công khai.

Theo quan sát, giá của 1 bộ sách giáo khoa các lớp cấp tiểu học khoảng 150.000 đồng, cấp THCS dao động trong khoảng từ 160.000 - 180.000 đồng; sách tham khảo từ 20.000-170.000 đồng/cuốn; các loại bút viết từ 5.000-75.000 đồng/chiếc; các loại vở học sinh giá từ 7.000-15.000 đồng/quyển.

Riêng ba lô học sinh, ngoài những mặt hàng thông dụng, có mặt trên thị trường nhiều năm nay như Ladoda, Hami, Miti với giá từ 150.000-400.000 đồng/chiếc thì năm nay xuất hiện thêm sản phẩm mới là dòng ba lô chống gù có giá khá cao, từ 450.000 đến hơn 900.000 đồng/chiếc. Ở một số hiệu sách, giá của dòng ba lô này được bày bán với giá cao đột biến với mức trên 2.000.000 đồng/chiếc…

Điểm đáng chú ý của thị trường đồ dùng học tập năm nay là có nhiều sản phẩm Việt Nam được đầu tư cải tiến về mẫu mã, đảm bảo về chất lượng lại hợp lý về giá cả.

Chị Đinh Thị Dinh, Cửa hàng trưởng Nhà sách Tiền Phong ở 268 Trần Nguyên Hãn cho biết: “Để thu hút người tiêu dùng, các nhà cung ứng, phân phối như Thiên Long, Hồng Hà, KaLong… hàng năm đều có sự đầu tư cải tiến mẫu mã, hình thức, chất lượng đồ dùng học tập thiết bị trường học ngày thêm đẹp hơn, bền hơn, nhưng vẫn giữ mức giá bán ổn định, không tăng so với năm trước.

Sản phẩm vở viết của những doanh nghiệp này đều đảm bảo về độ dày, có tác dụng chống lóa, chống nhòe, chất lượng giấy tốt, dòng kẻ rõ ràng, sắc nét, mẫu mã đẹp nên được khách hàng lựa chọn nhiều.

Bên cạnh các sản phẩm như bao tập bọc sách vở, nhãn vở, giấy kiểm tra… của các thương hiệu “made in Việt Nam” cũng được người tiêu dùng Hải Phòng ưa chuộng với sức mua không kém so với các mặt hàng nhập khẩu.

Chính vì vậy mà số lượng các sản phẩm cung cấp ra thị trường năm nay có cao hơn khoảng trên 10% so với năm ngoái…

Thiết bị, đồ dùng học tập năm nay có nhiều sản phẩm thương hiệu Việt

Bước ra từ cửa hàng sách ở đường Đinh Tiên Hoàng, anh Nguyễn Minh Đức, ở Điện Biên Phủ chia sẻ: Nhà anh năm nay có 2 con đều học ở lớp cuối cấp nên tốn nhiều chi phí, vì vậy các khoản mua sắm của gia đình đều được cân nhắc ở mức tiết kiệm nhất.

Ngay cả việc mua sách vở, đồ dùng học tập cho các con, vợ chồng anh cũng phải tham khảo nên mua ở đâu, nhãn hàng nào cho phù hợp với điều kiện gia đình lại vẫn đảm bảo yêu cầu phục vụ học tập tốt nhất.

Tuy nhiên, các sản phẩm nhãn hiệu hàng Việt Nam với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả hợp lý đã khiến anh yên tâm và là sựa lựa chọn hàng đầu của gia đình anh.

Chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý là những yếu tố tiên quyết để thu hút được lượng tiêu dùng lớn của các sản phẩm đồ dùng, thiết bị học tập thương hiệu Việt trên thị trường Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, để kích cầu người tiêu dùng nhiều hơn nữa, có rất nhiều thị trường trên cả nước, đặc biệt là ở các đô thị lớn đã bung ra các chương trình khuyến mãi với nhiều mức ưu đãi thu hút khách hàng.

Trước đó ở Hải Phòng, đã có lác đác 1-2 nhà sách cũng đã đưa ra các gói khuyến mại, giảm giá nhưng tính đến thời điểm này thì hầu như không còn.

Thiết nghĩ, để hàng Việt thực sự “lên ngôi” tại thị trường đồ dùng, thiết bị học sinh ở Hải Phòng, các nhà sách trên địa bàn nên tiếp tục triển khai các gói ưu đãi, cũng là góp phần giúp người tiêu dùng được tiếp cận với mức giá tốt nhất…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích