Thị trường khách nội địa: Động lực phục hồi du lịch thành phố

18:18 20/07/2023

Trong bối cảnh ngành du lịch thành phố đang nỗ lực phục hồi, việc định hướng khai thác hiệu quả thị trường du lịch nội địa đang là hướng đi phù hợp đem lại những hiệu ứng hết sức tích cực cho nền kinh tế.
Du khách nghỉ dưỡng tại bãi biển Đồ Sơn

6 tháng đầu năm 2023, Hải Phòng là một trong những địa phương có ngành du lịch phục hồi mạnh. Thành phố ước đón và phục vụ 3,45 triệu lượt khách, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó khách quốc tế là 492 nghìn lượt. Với những nỗ lực xúc tiến thị trường và nhiều giải pháp kích cầu được triển khai đồng bộ, Hải Phòng đang thực hiện thành công chiến lược đón khách du lịch nội địa, lấy đây làm động lực phục hồi ngành Du lịch thành phố.

Cùng với sự thành công của Foodtour; các chương trình hợp tác quảng bá du lịch với Tổng Công ty Hàng không (Vietnam Airlines) và Tiktok Việt Nam; xây dựng tour mẫu du lịch văn hóa, lịch sử, trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường và hướng nghiệp dành cho học sinh; các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Hải Phòng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 và sản phẩm du lịch mới Free Walking tour (đi bộ, tìm hiểu các điểm đến hấp dẫn trong thành phố) nhằm thúc đẩy giá trị gia tăng … đã thực sự mang lại những tác động tích cực cho sự chuyển dịch của du lịch thành phố Cảng.

Đặc biệt, các khu nghỉ dưỡng như: Cát Bà, Đồ Sơn, các đơn vị kinh doanh Foodtour… đón một lượng khách “khủng”, nhất là vào dịp cuối tuần và các ngày lễ, Tết cho thấy “sức bật” của du lịch nội địa sau thời gian chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Ga Hải Phòng đón một lượng khách lớn vào dịp cuối tuần

Theo thống kê, khách du lịch nội địa của Hải Phòng chủ yếu đến từ khu vực đồng bằng sông Hồng và vùng Duyên hải Đông Bắc; các địa phương có đường bay thẳng tới Hải Phòng (Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa...). Trong đó, khách du lịch cuối tuần là thị trường quan trọng, chiếm 63,4%; khách nghỉ hè, bao gồm du lịch biển, du lịch tham quan tìm hiểu văn hóa lịch sử, khám phá, tìm hiểu thiên nhiên... chiếm khoảng 56%. Ngoài ra còn một lượng khách đáng kể đi du lịch MICE, du lịch thăm thân…

Đáng nói, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ ngày 15-3-2023, Trung Quốc chính thức cho phép các công ty lữ hành tổ chức tour du lịch theo đoàn và các dịch vụ du lịch đến Việt Nam. Đây được xem là cơ hội để du lịch Hải Phòng tăng trưởng và phát triển mạnh trong thời gian tới trong khi thị trường nội địa đang có xu hướng dịch chuyển cự ly gần, đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình.

Nắm bắt thực tế này này, Sở Du lịch đặt mục tiêu trong giai đoạn tới vẫn là tập trung khai thác thị trường khách nội địa, lấy đó làm động lực để phục hồi. Việc tập trung xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch mới và ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến du lịch đáp ứng xu hướng hiện nay là hướng đi phù hợp, trực tiếp góp phần phục hồi nhanh ngành Du lịch thành phố.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích