Thị trường hàng hóa “nóng” theo thời tiết

09:20 31/05/2019

Đợt nắng nóng xuất hiện sớm và kéo dài mùa hè năm này đã làm đảo lộn sinh hoạt thường nhật của người dân thành phố. Tuy nhiên nhìn từ góc độ thị trường, thời tiết này đã mang lại một số hiệu ứng tích cực, tạo kích cầu cho nhiều mặt hàng tiêu thụ tốt.

Cua cáy đều “cháy” hàng ở các chợ

          Thực phẩm “giải háo” giữ giá cao

          Theo một tiểu thương tên là Hảo ở chợ đầu mối cầu Rào, mùa hè năm nay lượng rau xanh tại khu vực này tiêu thụ tăng đột biến, nhất là những loại rau dùng để nấu canh như mồng tơi, đay, dền… và các loại quả như bầu, mướp, bí đao, mùng, dút…

Bà Hảo cho biết thêm, mọi năm bình thường bà phải bán đến khoảng 10h sáng mới hết hàng, nhưng trong mùa vụ năm nay hàng đều bị vét sạch từ trước 8h, lượng bán lên tới hai, ba tạ hàng/ngày.

Mặc dù vậy, cùng theo bà Hảo thì giá rau chợ đầu mối tăng không đáng kể nhưng giá bán lẻ lại tăng rất mạnh, vì thời tiết nóng nên những tiêu thương bán buôn không còn sức để tham gia bán lẻ lưu động. Điều này khiến nguồn cung cấp cho khu vực nội thành chủ yếu qua các sạp bán lẻ chuyên nghiệp.

          Tương tự như vậy, bà Lan - một tiểu thương khác buôn củ quả ở chợ An Đà than vãn: “Buổi nào cũng vậy, vừa đổ hàng chanh quả và sấu đã được người ta mua hết, nhiều nhà hàng ra muộn không có hàng mắng bọn em xơi xơi…”. Bà Lan than vãn vì trong số hàng chục mặt hàng bà đem đến chợ, chỉ có mấy thứ quả trên bán chạy, còn lại những loại khác vẫn bán rất chậm.

Bà Lan nói thêm: “Vì mùa này củ quả phải nhập ở nơi khác chứ Hải Phòng không có, giá trên chợ đầu mối tăng khiến bọn em cũng phải tăng, chẳng hạn như chanh tăng 5 nghìn đồng/kg…”. Trong khi đó, những mặt như chanh, sấu vốn dĩ có giá trị thấp, không phải nhà hàng nào cũng đặt trước, “nên khi họ phải mua chỗ khác rất dễ dẫn đến tình cảnh mất khách…”, bà Lan nói.

          Liên quan đến thị trường thực phẩm, nhóm thủy sản bán chạy phải kể đến cua, cáy, trai, hến… là nguyên liệu để chế biến canh cho bữa ăn “giải háo”, nguồn tiêu thụ tăng khiến giá cũng tăng theo. Đơn cử như cua đồng từ 120 nghìn đồng/kg tăng lên 150 nghìn đồng/kg, hến từ 14 nghìn đồng/kg tăng lên 20 nghìn đồng/kg… nhưng cũng cháy hàng.

Chưa hết, trong khi cá nước mặn ế ẩm thì cá nước ngọt lại tiêu thụ rất tốt, nhất là các loại như trắm, chép, mè… vì dễ chế biến và hợp hơn với những món canh chua.

Đáng chú ý, dù tiêu thụ tốt nhưng các tiểu thương cũng lực bất tòng tâm, vì hầu hết nguồn hàng kể trên phải vận chuyển từ ngoại thành, thời tiết quá nắng, khả năng vận chuyển có hạn, một người khó có thể đi nhiều chuyến trong ngày. “Vả lại, chỗ ngồi đã quy ước với nhau, sáng người này, chiều người khác, có đem thêm hàng ra cũng chẳng có chỗ ngồi…”, một tiểu thương chia sẻ.

Quạt làm mát không khí được nhiều khách hàng lựa chọn

Thiết bị làm mát cũng “nóng”

Không chỉ thực phẩm, thời tiết còn giúp cho các cửa hàng điện máy sôi động, khi khách hàng đến mua thiết bị làm mát nhiều hơn. Ông Khánh – chủ một  cửa hàng điện máy trên đường Lương Khánh Thiên vui vẻ cho biết, những ngày qua cửa hàng ông bán ra hàng trăm chiếc máy điều hòa.

Tuy nhiên,  máy điều hòa được tiêu thụ tốt chủ yếu thuộc loại rẻ tiền, phổ biến dưới mức 10 triệu đồng/bộ, hơn nữa vì đội ngũ thợ có hạn, nên cửa hàng phải huy động hết cả những người thân quen có nghề mà không đủ phục vụ khách hàng. Cùng với máy điều hòa, các mặt hàng khác như tủ lạnh, tủ cấp đông, quạt điện cũng tăng doanh số đáng kể.

Đánh giá từ phía người tiêu dùng, ông Long ở ngõ 229 Hàng Kênh bộc bạch: “Giá điện tăng, biết là tốn kém nhưng vẫn phải lắp điều hòa vì quạt không chịu nổi”. Ông Long vừa mua một bộ điều hòa Daikin hết 7,5 triệu đồng, thêm tiền lắp đặt khung nhôm kính quây phòng ngủ, tổng cộng đầu tư cho vụ “điều hòa” ngót nghét 3 chục triệu đồng.

Nhưng theo ông Long, sức khỏe trên hết, với sức nóng như mấy ngày nay nếu chỉ dùng quạt thì không thể chịu được, “Ngộ nhỡ lăn ra ốm, nếu sống thì tiền viện phí có khi bằng cả hàng chục, hàng trăm chiếc máy điều hòa…”. Với suy tính này, mặc dù vẫn biết khi dùng thì tiền điện sẽ tăng lên hàng triệu đồng/tháng, nhưng ông Long cũng đành “nghiến răng” vì không còn cách nào tốt hơn.

Ở khu vực nông thôn, một trong những mặt hàng điện máy bán chạy nhất trong những ngày này là quạt làm mát không khí. Theo ông Toàn – chủ một cửa hàng đại lý tại huyện An Lão, đây là sản phẩm mới xuất hiện vài năm, được thiết kế hút không khí tự nhiên chuyển thành hơi nước làm mát,  có tác dụng giảm hàng chục độ C so với nhiệt độ bên ngoài.

Ưu thế lớn nhất của loại quạt này là dùng được ở mọi địa hình, không phải thiết kế phòng kín, không phải nhờ thợ lắp đặt và tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với máy điều hòa. Ông Toàn chia sẻ: “Người ở nông thôn hiện nay làm công nhân nhiều, họ cũng có tiền, dù mức bình quân loạt quạt này cũng 3,5 triệu đồng/chiếc, nhưng nhập về vẫn không đủ bán”.  

          Điều tích cực là, khác hẳn với những đợt biến động thị trường trước kia, dịp nóng này các nhà cung cấp điện máy chỉ gặp khó về nguồn hàng đầu mối và nguồn thợ vận chuyển, lắp đặt, chứ giá bán cơ bản không tăng. Thậm chí nhiều siêu thị còn nhân dịp này để quảng bá hình ảnh, áp dụng các chiêu khuyến mại thu hút khách hàng cho chiến lược dài hạn.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông