Thị trường quà tặng Ngày Valentine: Trầm lắng tại kênh bán hàng truyền thống

14:50 12/02/2020

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất ngày càng được nâng cao thì Ngày lễ tình nhân (Valentine) – ngày của những người yêu nhau càng được coi trọng. Tuy nhiên vào năm nay, mặc dù chỉ còn 2 ngày nữa là đến chính lễ nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, sức mua lại khá trầm lắng tại kênh bán hàng truyền thống…

Ngày lễ tình nhân năm nay diễn ra sau Tết Nguyên đán không lâu, tuy nhiên có lẽ cảnh báo việc để phòng ngừa dịch Corona nên hạn chế tụ tập nơi công cộng khiến cho một loạt dịch vụ ăn theo như ăn uống, xem phim, mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.

11h trưa ngày 12-2 mà quầy lưu động bán các mặt hàng chuyên dành cho Ngày lễ tình nhân trên đường Đà Nẵng chưa có người mở hàng

Trên các tuyến đường như Phan Bội Châu, Điện Biên Phủ, Cầu Đất, Trần Nguyên Hãn… người bán thì nhiều nhưng khách mua lại tương đối ít. Chị Đỗ Thị Vui, chủ quán lưu niệm trên đường Lạch Tray cho biết: Mặc dù quán nằm gần khu vực trường đại học phục vụ cho khách hàng trẻ tuổi là các sinh viên nhưng khách đến mua không nhiều. Năm nay, tôi nhập khá nhiều hoa ngoại về bán nhưng với sức mua như hiện này thì khá lo vì hàng còn khá nhiều. Hy vọng đến chính lễ tình hình sẽ được cải thiện lên”.

Cũng trong tình cảnh tương tự, chị Phạm Thị Ngân (chủ cửa hàng lưu niệm ở đường Lê Lai) cho biết: “Năm nay kinh doanh quà Valentine không được như các năm trước. Tầm này năm trước hàng bán được rất nhiều rồi nhưng năm nay sức mua cứ uể oải”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù lượng khách mua sắm không đông nhưng giá của các mặt hàng hoa, chủ yếu là hoa hồng vẫn tăng đáng kể. Giá hoa hồng ngoại ngày thường từ 10.000-15.000 đồng một bông nhưng gần và trong ngày lễ Valentine đã tăng từ 20.000-30.000 đồng một bông tùy loại.

Ngoài hoa thì những mặt hàng truyền thống như sôcôla, bưu thiếp với sự đa dạng về mẫu mã và giá cả vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Hiện trên thị trường bày bán rất nhiều loại sôcola được giới thiệu của Mỹ, Bỉ, Pháp và cả Việt Nam với giá dao động từ 95.000 đồng đến 850.000 đồng một hộp. Được ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất là những mẫu Sôcôla có khắc chứ với hình dáng trái tim, ngôi sao, hình cầu với đủ loại màu sắc được xếp trong những hộp nhỏ với giá tiền từ 90.000-200.000 đồng/hộp.

Bên cạnh những mặt hàng truyền thống của Ngày lễ tình nhân là hoa tươi và sôcôla thì năm nay những mặt hàng như áo đôi, thú bông, mỹ phẩm, nước hoa… sức mua cũng chậm hơn so với năm ngoái. Tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, để kích cầu, nhiều gian hàng đã chạy nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng mua sản phẩm trong những ngày này như giảm giá, tặng quà đi kèm sản phẩm như mua nước hoa được tặng mặt nạ dưỡng ẩm, mua kem dưỡng da được tặng sửa rửa mặt…

Giao dịch online Ngày Valentine sôi động hơn kênh bán hàng truyền thống

Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là dịp Valentine sức mua giảm sút. Mà đúng hơn sức mua chỉ trầm lắng ở kênh bán hàng truyền thống khi khách hàng phải giao dịch tại nơi đông người với phương thức tiền – hàng trao tay do tâm lý ngại tập trung ở nơi công cộng chứ trên kênh bán hàng online, tình hình khác hẳn. Thay vì phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang y tế phóng xe đến cửa hàng hay trung tâm thương mại lựa chọn các phần quà thì với thời buổi công nghệ thông tin hiện nay, các “thượng đế” chỉ việc ngồi nhà, văn phòng hay công sở… nhấp chuột thì tất tần tật, từ giày dép, nước hoa, mỹ phẩm, áo đôi, sôcola cho đến tận trang sức bạc, vàng, ngọc đều có thể ship đến tận cửa.

Với anh Hoàng Tiến Minh, ở ngõ 274 đường Ngô Quyền, chưa bao giờ tặng quà cho người yêu lại đơn giản như vậy. Chỉ cần lướt facebook một vòng, vậy là 2 ngày sau, cô vợ sắp cưới đã được nhận hộp sôcola Bỉ cùng chiếc lắc tay vàng trắng của PNJ được đặt tận trong thành phố Hồ Chí Minh. Người nhận thoải mái mà người mua cũng hết sức thuận tiện – anh Minh chia sẻ.

Cũng đồng ý với quan điểm của anh Minh, anh Tô Tiến Thành, ở đường Hoàng Diệu lại chọn cho người yêu mình 1 lọ nước hoa Pháp qua mua hàng online. “Giá được dẫn người yêu đến tận nơi thử mùi thì tốt hơn nhưng có lẽ vào thời điểm này, cẩn trọng vẫn không thừa” – anh Thành tâm sự.

Ngọc Oanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích