Thị trường trái cây nhập khẩu: Lựa chọn mới cho người tiêu dùng

08:38 14/03/2018

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hoa quả không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Cũng chính vì thế, việc tìm mua các loại “hoa quả nhập khẩu” bởi tâm lý cho rằng loại quả này mẫu mã đẹp lại đảm bảo chất lượng.

Người tiêu dùng nên tìm đến các siêu thị, cửa hàng uy tín để mua trái cây nhập khẩu

Dạo quanh một vòng các cửa hàng chuyên cung cấp trái cây nhập khẩu trên địa bàn thành phố, hầu hết các loại hoa quả nhập khẩu đều có giá “đắt đỏ” hơn so với thị trường trái cây nội địa, song không ít người tiêu dùng thay vì ưu ái cho các sản phẩm cây nhà lá vườn lại rất chịu chi để mua các sản phẩm hoa quả nhập khẩu. Tại một cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Đà Nẵng, đang tìm mua một giỏ hoa quả nhập khẩu để đi thăm người ốm, chị Đỗ Như Hoa (Đông Hải 1, Hải An) cho biết: “Mình theo dõi trên các kênh thông tin truyền thông thường thấy hoa quả bán ngoài thị trường có nhiều loại không rõ nguồn gốc lại tẩm ướp thuốc để hoa quả được tươi lâu nên mình rất sợ. Vì vậy, mình đã chọn mua hoa quả nhập khẩu để làm quà đi biếu vì dù sao mình cũng yên tâm về chất lượng hơn. Ngoài ra, hoa quả nhập khẩu còn có mẫu mã đẹp, lạ mắt, thể hiện được thành ý của người biếu”.

Cũng cùng tâm lý với chị Hoa, vừa chọn hoa quả tại gian hàng táo hồng Mỹ trong siêu thị Co.op Mart, chị Nguyễn Ngọc Hà (Hải An, Hải Phòng) vừa tâm sự: “Mấy đứa trẻ nhà mình từ hồi đọc được trên mạng về các loại hoa quả không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên vỉa hè đều quay ra không chịu ăn trái cây mua ngoài chợ. Cứ phải hoa quả nào rõ nguồn gốc, xuất xứ mấy đứa mới dám ăn. Mặc dù ở các khu chợ cũng bày bán hoa quả nhập khẩu nhưng chất lượng thì không biết thế nào nên mình thường đến siêu thị để mua đồ, như vậy mình cũng cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng. Đợt này, siêu thị đang giảm giá, táo jazz Mỹ chỉ còn 119.900 đồng/kg, táo hồng Mỹ có giá 99.000 đồng/kg, cam Ai Cập có giá 47.9000 đồng/kg,… nên mình tranh thủ mua một ít về cho cả gia đình cùng thưởng thức.”.

Theo khảo sát, trái cây nhập khẩu có xuất xứ chủ yếu từ các nước phát triển trên thế giới như: Mỹ, Anh, Pháp, Newzealand, Úc, Hàn Quốc, Canada, Nam Phi… Các loại trái cây nhập khẩu thuộc hàng bình dân như nho, táo, lê, cam, lựu, nho,… có giá dao động từ 80.000 – 200.000 đồng/kg. Còn những loại hoa quả thuộc dòng cao cấp như nho khô nguyên cành, cherry, dâu tây có giá dao động từ 350.000 – 1.000.000 đồng/kg. Mặc dù có giá thành cao nhưng các siêu thị, cửa hàng phân phối đều linh động bán theo lựa chọn của khách hàng hoặc bán theo từng hộp nhỏ tạo cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng.

Theo nhân viên bán hàng tại một cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Điện Biên Phủ cho biết: “Người tiêu dùng khá kĩ tính khi chọn mua các sản phẩm, họ đủ thông minh để lựa chọn mặt hàng đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình. Trái cây nhập khẩu tuy đắt nhưng có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, giá các mặt hàng được niêm yết rõ ràng nên khách hàng có thể yên tâm lựa chọn mà không sợ bị mua đắt. Hiện nay, có rất nhiều loại hoa quả nhập khác nhau nhưng loại quả được bán chạy yếu là các loại táo có giá khoảng 100.000 đồng/kg, lê Nam Phi có giá khoảng 145.000 đồng/kg cam, nho xanh có giá khoảng 99.000 đồng/kg, nho đỏ không hạt có giá khoảng 169.000 đồng/kg, kiwi xanh có giá khoảng 79.000 đồng/kg,… Sở dĩ, những loại quả này được người tiêu dùng lựa chọn bởi giá của chúng tương đối “phải chăng” so với các dòng quả cao cấp khác”.

Có thể nói, trên thị trường hiện nay, hoa quả không rõ nguồn gốc được bày bán khá nhiều gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng về vấn đề an toàn thực phẩm. Việc tìm mua các loại hoa quả nhập khẩu tuy đắt nhưng chất lượng có thể coi là một giải pháp an toàn cho người tiêu dùng cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, bên cạnh các cửa hàng chuyên cung cấp trái cây nhập khẩu chính hãng hay tại các siêu thị uy tín, trên thị trường hiện nay, tại các khu chợ trên địa bàn thành phố, trái cây được cho là nhập “xịn” từ nước ngoài cũng đang được bày bán tràn lan. Chưa bàn về nguồn gốc xuất xứ thật, nhưng trên thực tế khi được đem ra bày bán, những loại quả này đều được gắn nhãn mác và có mẫu mã không khác gì hoa quả được bày bán tại các siêu thị hay các cửa hàng chuyên cung cấp trái cây nhập khẩu, giá cả cũng “mềm” hơn rất nhiều. Điều này cũng khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang và đặt ra câu hỏi liệu chất lượng các loại quả có đảm bảo như người bán vẫn nói hay không? Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, người tiêu dùng nên tìm đến các cửa hàng uy tín để mua sản phẩm, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích