Thổ Nhĩ Kỳ đưa chiến đấu cơ tới biên giới Syria

15:10 03/07/2012

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-7 cho biết các máy bay chiến đấu của nước nàyđã xuất kích sau khi máy bay trực thăng của Syria bay sát đường biên giới giữa hai nước, làm gia tăng căng thẳng tiếp sau vụ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ hồi tháng trước.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-7 cho biết các máy bay chiến đấu của nước nàyđã xuất kích sau khi máy bay trực thăng của Syria bay sát đường biên giới giữa hai nước, làm gia tăng căng thẳng tiếp sau vụ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ hồi tháng trước.

Máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ
Máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ

Theo tuyên bố ngày 1-7, bốn chiếc tiêm kích F-16 đã cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ sau khi các máy bay trực thăng Syria bay cách biên giới chỉ 6,5 km. Ngoài ra, hai chiếc F-16 nữa đã xuất kích từ một căn cứ ở Batman sau khi một máy bay trực thăng tiếp cận đường biên giới ở tỉnh Mardin, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng cộng có ba vụ việc nhưng không có vụ nào xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Những động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ coi bất cứ đơn vị quân đội nào của Syria tiếp cận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là mối đe dọa trực tiếp nhằm đáp lại vụ máy bay do thám của Thổ Nhĩ Kỳ bị lực lượng Syria bắn hạ hôm 22-6. Ankara cũng củng cố biên giới với Syria bằng súng phòng không và nhiều loại vũ khí khác. Hình ảnh trên kênh truyền hình TRT cho thấy một nhóm khoảng 30 xe quân sự kéo theo pháo cao xạ (Reuters đưa tin có cả xe chở bệ phóng tên lửa) đã tới thị trấn duyên hải Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ và được triển khai chỉ cách biên giới với Syria khoảng 50km.

Trong khi đó, hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin các xe bọc thép đã được chuyển tới các căn cứ quân sự ở Sanliurfa (nằm giáp giới với Syria) và Hatay, tỉnh cán chảo của Thổ Nhĩ Kỳ kéo sâu xuống Syria. Tỉnh Hatay là nơi hàng ngàn người đào tẩu từ Syria đang sinh sống tại các khu trại tị nạn. Theo đài này, một số súng hạ máy bay khác đã được triển khai ở nhiều nơi dọc biên giới. Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói với Reuters: “Tôi có thể xác nhận quân đội đang được triển khai dọc biên giới tỉnh Hatay. Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện các biện pháp đề phòng sau khi máy bay của chúng tôi bị bắn hạ”.

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố đẩy mạnh an ninh tại biên giới và cảnh báo quân đội Syria nên tránh xa biên giới hai nước để tránh đối mặt với một phản ứng quân sự. Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có chung đường biên giới kéo dài hơn 900km. Thổ Nhĩ Kỳ là nước có lực lượng vũ trang mạnh thứ hai trong NATO và hiện là một trong những nước chỉ trích mạnh mẽ nhất chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad về tình trạng bạo lực nhằm vào người biểu tình ở nước này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng là nước cung cấp nơi trú ngụ cho các lực lượng của phe đối lập ở Syria là Quân đội tự do Syria (FSA) và Hội đồng dân tộc Syria (SNC).


Việt Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông