Thông điệp ý nghĩa từ một chương trình

14:42 24/12/2019

Nhờ những chuyển biến trong nhận thức khi tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, nhiều gia đình không chỉ giảm được số tiền điện phải trả hằng tháng mà quan trọng hơn còn nâng cao trách nhiệm tiết kiệm nguồn tài nguyên quốc gia, chung tay bảo vệ môi trường…

Lợi ích kinh tế

Chúng tôi gặp bà Trần Thị Sắn, ở Đằng Giang, Ngô Quyền, khi bà đến Công ty Điện lực để tham dự Hội nghị tổng kết chương trình Gia đình tiết kiệm điện. Bà Sắn cho biết, gia đình bà tham gia phong trào tiết kiệm điện được vài năm nay và thấy thực sự có ích bởi chi phí tiền điện giảm rõ rệt.

Khi tham gia chương trình tiết kiệm điện, gia đình đã thực hiện các việc đơn giản như sắp xếp tủ lạnh hợp lý, không để thức ăn nóng và vệ sinh tủ lạnh thường xuyên; tập trung xem tivi chung chứ không xem riêng, chỉ sử dụng máy lạnh khi thật sự cần thiết và vệ sinh định kỳ… Nhờ vậy, chi phí sử dụng điện của gia đình bà đã giảm từ 10% - 20%.

Còn gia đình bà Mai, ở Tiên Tiến, Tiên Lãng dẫu có nhiều thành viên nhưng nhờ sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, đồng thời các thành viên trong gia đình đều có ý thức trong việc “ra tắt, vào bật” đối với ánh sáng cũng như đóng ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng nên có tháng gia đình bà tiết kiệm được gần 30% chi phí tiền điện.

Tiết kiệm điện nên trở thành thói quen thường xuyên trong mỗi gia đình

Tại hội nghị tổng kết, chia sẻ về phong trào “Gia đình tiết kiệm điện”, ông Nguyễn Hữu Hưởng – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Công ty Điện lực Hải Phòng) cho biết: Đất nước ta mặc dù được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều nguồn năng lượng từ thiên nhiên như nước, than đá, dầu mỏ. Tuy nhiên xã hội ngày càng phát triển, dân số tăng nhanh, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao. Nhiều nhà máy sử dụng điện công suất lớn như sản xuất sắt thép, xi măng, hóa chất đi vào hoạt động khiến sản lượng điện sử dụng thực tế hằng năm ngày càng tăng cao. Trong khi đó không một nguồn năng lượng nào là vô tận.

Tại Hải Phòng, để bảo đảm cấp điện ổn định cho thành phố, mỗi năm Công ty Điện lực Hải Phòng phải đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo lưới điện. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn một số khu vực vào giờ cao điểm mùa nắng nóng xảy ra tình trạng quá tải cục bộ gây sự cố mất điện, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân. Vì vậy việc sử dụng điện một cách khoa học, tiết kiệm hiệu quả để điều chỉnh phụ tải, cân bằng biểu đồ phụ tải là việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, nhận thức về sử dụng điện cũng như kỹ năng sử dụng các thiết bị trong gia đình ở nhiều hộ gia đình còn hạn chế. Do đó, thông qua phong trào, Điện lực Hải Phòng sẽ tuyên truyền đến các hộ gia đình sử dụng hiệu quả các thiết bị điện trong gia đình và từ đó sẽ hướng đến tiết kiệm năng lượng một cách khoa học, hợp lý...

Thực ra, trong bối cảnh hiện nay, khi mà an ninh năng lượng luôn được đặt ra mang tính cấp thiết hàng đầu thì mỗi hành động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của từng cá nhân, hộ gia đình là điều nên làm thường xuyên hàng ngày, hàng giờ. Chúng ta đã từng chứng kiến tại nhiều cơ quan, đơn vị, do tư tưởng điện là “dùng chùa” nên không ít người mặc nhiên cứ đến cơ quan là bật điều hòa, vừa bật điều hòa vừa hé cửa cho “thoáng” hay rời cơ quan “quên” tắt máy tính, điều hòa…

Tại nhiều gia đình, với mức sống ngày càng được cải thiện, mỗi gia đình thường có 2-3 ti vi. Nhiều gia đình các thành viên thay vì sinh hoạt chung giờ lại muốn có không gian riêng, mỗi phòng lại bật một điều hòa, một quạt, 1 ti vi…, việc tiêu hao điện năng không hề nhỏ, nhất là những giờ cao điểm.

Việc thay đổi thói quen, sinh hoạt theo hướng khoa học, tiết kiệm của mỗi người phải có sự nâng cao về nhận thức. Bởi những hành động tiết kiệm tưởng chừng như nhỏ mang tính cá nhân riêng lẻ ấy hợp lại không chỉ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng mà còn giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần chi phí cho gia đình và quốc gia.

Với mục đích tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, báo cáo và đề nghị UBND TP tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và người dân thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Công ty còn chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, đài phát thanh địa phương, qua hệ thống tin nhắn SMS, Zalo… để thông báo về tình hình cung ứng điện trên địa bàn thành phố; tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện, đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng, đặc biệt vào mùa nắng nóng.

Bên cạnh đó công ty còn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xã hội, chính quyền địa phương tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, hưởng ứng chương trình Giờ trái đất, thi tìm hiểu về tiết kiệm điện thông qua chương trình Rung chuông vàng, Đấu trường 100 tại các trường học…

Một trong những chương trình tiết kiệm điện lớn được Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động từ năm 2013 là chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”. Sau 7 năm triển khai, đến nay chương trình đã ngày càng được nhân rộng trên địa bàn cả nước nói chung và tại thành phố Hải Phòng nói riêng; thu hút được sự tham gia tích cực từ các tổ chức, đoàn thể xã hội như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Trung tâm tiết kiệm năng lượng... Để khuyến khích các gia đình tích cực tham gia, hàng năm, Ban Tổ chức chương trình đều tiến hành bình chọn và trao Giấy chứng nhận cho các hộ gia đình được công nhận Gia đình TKĐ tiêu biểu, tạo tâm lý phấn khởi cũng như tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, mạnh mẽ.

Ý nghĩa lớn

Với nhiều giải pháp hay, thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, Chương trình Gia đình tiết kiệm điện đã thực sự lan tỏa đến đông đảo người dân trên địa bàn thành phố. Chỉ trong vòng 3 tháng phát động cuộc thi, chương trình đã thu hút 28.000 hộ trên khắp các quận, huyện tham gia. Kết quả 24.880 gia đình đạt tiêu chí điện năng 3 tháng (6, 7, 8) của năm 2019 giảm từ 10% so với 3 tháng 6, 7, 8 của năm 2018, đạt 88,8%. Tổng sản lượng điện các hộ tiết kiệm được là 4,89 triệu kwh, tương đương 8,75 tỷ đồng. Trong đó có những địa phương có số hộ tham gia đông với số tiền điện tiết giảm lớn như quận Hồng Bàng có 2.048 hộ, sản lượng điện tiết kiệm là 409.600kwh với số tiền tiết kiệm điện gần 732 triệu đồng; quận Hải An có 2.240 hộ, tiết kiệm 418.880kwh với số tiền là gần 749 triệu; quận Lê Chân có 2.120 hộ, tiết kiệm 415.520kwh với số tiền gần 743 triệu hay huyện Cát Hải cũng có 800 hộ tích cực tham gia, tiết kiệm 159.200kwh với số tiền gần 285 triệu đồng…

Thông qua việc triển khai chương trình, nhiều gia đình cũng như người dân hiểu rõ hơn về cách sử dụng điện tiết kiệm tại gia đình, cơ quan, doanh nghiệp và tiến tới tiết kiệm điện ở nơi công cộng. Qua đó không chỉ góp phần tiết giảm chi phí sinh hoạt trong gia đình mà còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính và áp lực đầu tư nguồn điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Hải Phòng trao Giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2019” tặng các hộ gia đình

“Tham gia Chương trình Gia đình TKĐ giúp tôi và các thành viên trong nhà có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, góp phần giảm chi phí tiền điện hàng tháng. Qua nhiều năm tham gia Chương trình, gia đình tôi đã hình thành được thói quen “tắt các thiết bị điện khi không sử dụng”, bà Sắn vui vẻ chia sẻ với chúng tôi tại hội nghị.

Đại diện Điện lực Hải Phòng cho biết: Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua của chương trình, với mục tiêu khuyến khích 100% hộ dân tham gia và cam kết thực hiện tiết kiệm điện, chung tay cùng ngành điện Việt Nam gìn giữ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cho các thế hệ sau, góp phần quan trọng trong việc điều phối cân bằng biểu đồ phụ tải ngày, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho thành phố, Công ty Điện lực Hải Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các hội đoàn thể, tổ chức, đơn vị triển khai chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện 2020 trên địa bàn toàn thành phố… Qua đó nhằm vận động tất cả các hộ gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tham gia vào Chương trình; mỗi người dân đã tham gia Chương trình là hạt nhân vận động các hộ gia đình khác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện” nhằm mang lại lợi ích cho gia đình và xã hội.

Hoàng Triệu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích