Thủ phạm là nhóm khủng bố IJ

17:37 20/07/2009

Hômqua 19-7, Cảnh sát quốc gia Indonesia khẳng định những kẻ đánh bom liều chếtnhằm vào hai khách sạn sang trọng Ritz-Carlton và JW Marriott ở thủ đô Jakartahôm 17-7 là thành viên của nhóm khủng bố Jemaah Islamiah (JI) cấu kết với mạnglưới Al-Qaeda.
Hômqua 19-7, Cảnh sát quốc gia Indonesia khẳng định những kẻ đánh bom liều chếtnhằm vào hai khách sạn sang trọng Ritz-Carlton và JW Marriott ở thủ đô Jakartahôm 17-7 là thành viên của nhóm khủng bố Jemaah Islamiah (JI) cấu kết với mạnglưới Al-Qaeda.

Đích thân Tổng thống Indonesia tới kiểm tra hiện trường
Đích thân Tổng thống Indonesia tới kiểm tra hiện trường

Marriott và Ritz-Carlton, tọa lạc cạnh nhau, nổi tiếng là hai khách sạn được thắt chặt an ninh cao độ, một phần bởi vì Marriott từng là mục tiêu của một vụ tấn công cách nay 6 năm. Các máy dò kim loại được đặt ở các cửa ra vào, trong khi ôtô không được phép dừng ở tiền sảnh của Marriott. Các nhân viên an ninh có quyền mở hành lý của khách để kiểm tra. Tuy nhiên, những kẻ khủng bố bằng cách nào đó vẫn có thể qua mặt các biện pháp an ninh khi đưa được bom vào bên trong khách sạn và tiến hành vụ nổ vào sáng 17-7.

Theo thông tin ghi lại quầy lễ tân, hai đối tượng (một nam, một nữ) đã giả làm vợ chồng và thuê phòng số 1808 trên tầng 18 của khách sạn Marriott. Chúng đã tự lắp ráp thuốc nổ thành khối ngay trong phòng. Sau đó, đối tượng nam đi xuống sảnh khách sạn và kéo chiếc vali phía sau. Vài giây sau đó, một tiếng nổ lớn vang lên và khói lan tỏa khắp nơi. Khoảng 5 phút sau, một vụ nổ xảy ra ở khách sạn Ritz-Carlton… Sau đó, cảnh sát cho biết quả bom thứ 3 đã được phát hiện trong một chiếc cặp đựng laptop tại tầng 18 của Marriott. Các quan chức miêu tả phòng 1808 là "trung tâm điều khiển" của các vụ tấn công.

Về số nạn nhân của vụ đánh bom, hãng AFP dựa theo cơ quan an ninh Indonesia vẫn đưa tin có 9 người (trong đó có 4 người nước ngoài và hai kẻ đánh bom tự sát) chết tại hai khách sạn Ritz-Carlton và Marriott. Trong khi đó, hãng Reuters căn cứ trên nguồn tin của tờ Jakarta Post cho biết thiệt hại nhân mạng đã được xem lại và chỉ có 7 người chết. Tất cả là nam giới ngoại quốc. Ngoài ra, ít nhất 50 người bị thương, trong đó có 18 người nước ngoài, trong hai vụ đánh bom khách sạn ngày 17-7.

Cảnh sát quốc gia Indonesia cho hay sẽ xác định được danh tính kẻ thực hiện vụ đánh bom liều chết tại Ritz-Carlton, vì phần mặt của hắn vẫn còn gần như nguyên vẹn, trong khi phần đầu của tên đánh bom khách sạn JW Marriott đã bị huỷ hoại, nhưng vẫn có thể xác định nhân thân bằng phương pháp xét nghiệm ADN.



Mặt tiền khách sạn Marriot


Theo cơ quan an ninh Indonesia, tấn công tự sát là phương cách tổ chức Jemaah Islamiyah thường áp dụng, trong lúc bom sử dụng trong hai vụ nổ giống với loại chất nổ mà cảnh sát tìm thấy cách đây vài hôm tại một ngôi nhà của trùm khủng bố Noordin Mohammad Top ở thành phố Cilacap, phía tây đảo Java. Đó là các quả bom có chứa nhiều đinh, móc tường, bu-lông nhọn. Những quả bom này đều là loại bom tự chế, làm từ chất nổ màu đen có sức công phá thấp, song đại diện Cảnh sát quốc gia Indonesia từ chối tiết lộ tên của loại chất nổ.

Noordin Mohammad Top, người Malaysia, 41 tuổi, là thủ phạm bị truy lùng gay gắt nhất trong vùng Đông Nam Á kể từ khi xảy ra những vụ tấn công đẫm máu tại Indonesia. Hắn nguyên là một nhân viên kế toán nhưng hiện này là đầu não của Jemaah Islamiyah. Chính hắn đã chỉ huy thực hiện những vụ nổ giết người hàng loạt tại đảo Bali năm 2002 và 2005 làm tổng cộng 222 người chết; tại khách sạn Marriott ở Jakarta năm 2003 làm 12 người chết và đại sứ quán Australia tại Indonesia năm 2004 làm 10 người tử vong.

Theo BBC, Noordin Mohammad Top đã ly khai khỏi tổ chức Jemaah Islamiah do các bất đồng về chiến lược và hắn đã tự đứng ra thiết lập nhóm khủng bố mới. Tên đồng bọn chính Azahari Husin của hắn bị cảnh sát giết chết hồi năm 2005. Từ năm 2006 đến nay, Noordin Mohammad Top liên tục thoát khỏi cuộc bố ráp của cảnh sát Indonesia. Hiện các lực lượng an ninh Indonesia đang truy lùng ráo riết tên này.

Vụ nổ bom hai khách sạn hạng sang hôm 17-7 vừa qua là vụ khủng bố đầu tiên tại Indonesia sau vài năm ổn định chính trị, khi chính phủ nước này đạt được tiến triển trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh từ các tổ chức khủng bố Hồi giáo. Chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ quyết tâm không để các vụ đánh bom khủng bố làm ảnh hưởng tới việc trao đổi buôn bán với nước ngoài cũng như sức tiêu thụ hàng hóa của người dân, vốn là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của nước này. Trong khi người dân Jakarta căm phẫn, nhưng không run sợ trước những hành động khủng bố dã man.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông