Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023

00:24 31/12/2023

Chiều 30-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023 tại trụ sở Chính phủ. Cùng dự có Bộ trưởng các Bộ: NN&PTNT, KH&ĐT, Công thương; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, lãnh đạo Văn phòng TW Đảng, Ban Dân vận TW; đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo TW các Hội, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và trên 70 nông dân tiêu biểu.

                 Thủ tướng Chính phủ trực tiếp giải đáp một cách cặn kẽ, thấu đáo mọi kiến nghị, đề xuất của bà con nông dân

Với chủ đề “Nông dân là chủ thể, là trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới (NTM) xanh, bền vững”, hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ NN&PTNT chủ trì; Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt được giao tổ chức thực hiện.
Hội nghị được kết nối trực tuyến tại điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố với sự tham gia của đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương; các đồng chí Thường trực tỉnh, thành Hội Nông dân và các ban, đơn vị trực thuộc, Thường trực Hội Nông dân cấp huyện; đại diện các nông dân tiêu biểu...

                          Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, Hội Nông dân thành phố, Hội Nông dân các quận/huyện, đại diện các hộ nông dân tiêu biểu thành phố.

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023 diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 46- NQ/TW ngày 20/12/2023 về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng với yêu cầu cách mạng trong giai đoạn mới và Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam (nhiệm kỳ 2023- 2028) kết thúc thành công tốt đẹp với bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Vì thế, hội nghị này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là sự động viên, khuyến khích to lớn đối với cán bộ, hội viên nông dân cả nước.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

          Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm 2023, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, hội viên nông dân về các vấn đề khó khăn, vướng mắc, cần có giải pháp tháo gỡ để phục vụ Hội nghị đối thoại năm nay.

          Sau một thời gian tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, đã có gần 2.000 đề xuất, nguyện vọng, kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân, các chuyên gia, nhà khoa học, Nhân dân cả nước gửi gắm đến người đứng đầu Chính phủ. Điều đó thể hiện niềm tin, kỳ vọng lớn của bà con nông dân tới Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, có 6 nhóm vấn đề chính được bà con nông dân cả nước quan tâm, muốn được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giải đáp là: Mong muốn Chính phủ có các chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 26/NQ-CP ngày 27/2/2023 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2023; tầm nhìn đến năm 2045; đặc biệt là các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên triển khai như phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp sinh thái, thúc đẩy chuỗi liên kết đa giá trị; có giải pháp hỗ trợ nông dân khi tham gia Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, giảm phát thải vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành; có giải pháp, chính sách trong việc xử lý ô nhiễm môi trường ở nông thôn, nhất là ô nhiễm nguồn nước ở sông, kênh mương; tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chưa khoa học; quy hoạch, phát triển công nghiệp, làng nghề chưa khoa học, thiếu tính khả thi… để xây dựng nông thôn thực sự hiện đại, xanh và ngày càng hình thành nhiều miền quê đáng sống.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Đồng thời, bà con nông dân cũng đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy hỗ trợ chuyển đổi số mạnh mẽ trong nông nghiệp như hỗ trợ, trang bị thiết bị chuyển đổi số, hạ tầng mạng, viễn thông; đặc biệt là công tác tập huấn, thông tin tuyên truyền về chuyển đổi số. Về các vấn đề liên quan đến sản xuất, tiêu thụ nông sản, nhiều ý kiến, kiến nghị đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả các đề án về canh tác cà phê, sản xuất tôm theo chuỗi bền vững.

Ngoài ra, bà con nông dân cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm tạo điều kiện giải quyết, chăm lo đời sống an sinh xã hội cho người nông dân, như vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn sau khi dịch chuyển sang lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ ở khu công nghiệp, ở đô thị hay đi xuất khẩu lao động, quay về nông thôn…

Tại hội nghị, các nhóm vấn đề được bà con nông dân cả nước quan tâm nêu trên đã được đại diện nông dân, hợp tác xã tiêu biểu đặt ra để đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ. Tất cả các kiến nghị, đề xuất của bà con nông dân tại hội nghị đều được lãnh đạo các bộ, ngành và Thủ tướng Chính phủ trực tiếp giải đáp một cách cặn kẽ, thấu đáo.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ cảm ơn các đại biểu đã có buổi trao đổi, đối thoại rất dân chủ, cởi mở; đặt tất cả các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm thảo luận, đưa ra các giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nông dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, phát huy tối đa sự sáng tạo của nông dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng NTM xanh, bền vững.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Mặt khác, không ngừng củng cố, kiện bộ bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội, nhất là cán bộ lãnh đạo có đủ năng lực, trình độ phẩm chất, có uy tín, kinh nghiệm công tác; phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương chú trọng lắng nghe và giải quyết thấu đáo mọi tâm tư, nguyện vọng của nông dân, củng cố niềm tin của nông dân với Đảng, Nhà nước.

Phối hợp với các tổ chức quốc tế tăng cường chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân, chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để hội nhập, mở rộng thị trường; tập trung phát triển nguồn nhân lực để phát triển xanh, bền vững; kết nối vùng, kết nối quốc tế để đẩy mạnh chuyển đổi số; phát triển hạ tầng số, kinh tế số trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn…

Sau hội nghị, Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ sẽ tổng hợp, có công văn gửi các bộ, ngành Trung ương và các địa phương thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ nông dân…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích