Thực phẩm giải nhiệt đắt khách ngày nắng nóng

20:29 21/05/2019

Mới bước vào cao điểm nắng nóng đầu tiên của mùa hạ mà sinh hoạt của nhiều người dân đảo lộn. Các chợ dân sinh họp sớm hơn thường lệ 1-2 tiếng và các mặt hàng phục cho giải nhiệt mùa hè thường sớm hết hàng đầu tiên…

Mới gần 6 giờ sáng mà bác Phạm Thị Vượng, ở ngõ 315 Cầu Tre, đã đội nón, mặc áo chống nắng đi chợ. Đi chợ sớm để tránh nắng vậy mà bác không phải là người đến sớm bởi chợ lúc này đã nhộn nhịp người mua kẻ bán. So với thời điểm cách đây 1 tháng, chợ họp sớm hơn khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Các loại thực phẩm có tác dụng giải nhiệt đắt khách mùa nắng nóng

Trong làn, ngoài thực phẩm và rau xanh, bác Vượng còn mua thêm vài lạng đỗ xanh, đỗ đen và một khoanh bí đỏ. Bác cho biết: “Mới nắng nóng mà gia đình ai cũng uể oải, bữa cơm nhiều khi chẳng ai muốn đụng đũa, nhất là lũ trẻ. Do đó bác tranh thủ nấu thêm nồi chè đỗ xanh bí đỏ, vừa giải nhiệt vừa có thể thay cơm được”.

Theo bà Nguyễn Thị Phái – tiểu thương chuyên bán hàng khô Cầu Tre – thì so với trước đây, các mặt hàng như các loại đỗ xanh, đỗ đen, đỗ tương mà bà nhập về tăng gấp 5-7 lần. Trước đây 1 ngày bán được khoảng 1-2 kg/mỗi loại thì nay tăng đến 5-7 kg. Đỗ xanh bán chạy nhất, sau đó là đỗ đen và đỗ tương… do rất nhiều nhà mua về nấu chè giải nhiệt.

Đang chờ người bán xay cho mấy lạng cua tại chợ Vạn Mỹ, chị Nguyễn Bích Lan, ở đường Ngô Quyền, cho biết: “Trời nóng nực như thế này, mấy món thịt ăn rất dễ ngấy nên bữa ăn những ngày này thường có canh. Ngoài ra tôi còn mua thêm rau má hoặc dấp cá về làm nước ép cho cả nhà uống, vừa rẻ lại bổ mát”.

Dạo một hồi lòng vòng quanh chợ để mua đồ ăn, chị Phạm Thị Vân cứ tần ngần không biết cho gia đình ăn trưa món gì vì mấy ngày nay lũ trẻ nhà chị dù hò hét mãi vẫn không muốn ăn cơm. Đang phân vân thì chợt nhìn thấy mớ hến sông vừa bày ra phản trông còn tươi ngon. Vậy là ý tưởng về nồi cháo hến làm bữa trưa cho gia đình xuất hiện khiến chị tạt ngay vào. Kề bên, các quầy bán ngao, trai, cua đồng, sò… cũng đông kín khách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mấy ngày nay, thời tiết oi bức đã ảnh hưởng lớn đến thị trường lương thực, thực phẩm. Những loại rau củ quả hay thực phẩm, rau xanh mang tính giải nhiệt trở nên đắt khách đột biến. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các loại thịt (gà, bò, ngan, vịt, lợn)… sức mua giảm sút đáng kể. Qua khảo sát tại một số chợ như Tam Bạc, chợ An Dương, Lương Văn Can, chợ Hòa Bình…các loại rau dù đắt khách nhưng giá cả vẫn tương đối ổn định. Rau đay trung bình giá 7.000 đồng/mớ, mồng tơi 7.000 đồng/mớ, bí xanh 10.000 đồng/kg, dưa chuột 12.000 đồng/kg...

Chị Bùi Thị Hà – tiểu thương bán rau trong chợ Tam Bạc cho biết: “Những ngày này lượng rau bán ra tăng mạnh. Tuy nhu cầu tăng nhưng vì nguồn cung lớn nên giá rau không tăng”. Chị Hà cho biết thêm, không có chuyện “tranh thủ” thời tiết nóng để ép giá vì trời nắng các loại rau có lá nhanh héo úa. “Hét” giá khách đi chỗ khác đến tầm 9, 10 giờ rau héo rũ thì coi như ế…

 “Lựa” theo thời tiết không chỉ là người tiêu dùng mà cả những tiểu thương buôn bán thịt. Mấy ngày này, quầy thịt lợn của vợ chồng anh Hoàng Văn Quân tại chợ Bình Hải lượng tiêu thụ chỉ bằng 2/3. Theo anh Quân, nguyên nhân thịt ế ẩm chủ yếu do trời nắng nóng khiến người dân chọn loại thực phẩm này. “Bây giờ chỉ mới bắt đầu mùa hè, mấy ngày nữa nắng liên tiếp chắc giảm xuống còn 1/2 mất…

Tại các chợ dân sinh, hiện nay các loại thủy, hải sản, cua đồng, ốc, trai hay ngao là thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất. Tuy nhiên, điều đáng mừng là dù sức mua tăng mạnh nhưng những mặt hàng này vẫn duy trì mức giá khá ổn định. Cua đồng có giá dao động từ 150.000 đồng – 170.000 đồng/kg tùy loại, ngao 20.000 đồng – 30.000 đồng/kg, trai 12.000 – 15.000 đồng/kg.

Theo nhận định của một số tiểu thương, hiện tại mới là đầu mùa nóng nên  giá các mặt hàng thực phẩm giải nhiệt vẫn giữ giá tương đối ổn định. Tuy nhiên nếu thời tiết cứ tiếp tục nắng nóng như vậy, sức mua tăng cao thì trong thời gian tới có thể giá các loại thực phẩm này có thể sẽ tăng là điều không thể tránh khỏi.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông