Thực phẩm tươi sống tăng nhẹ sau bão

17:33 05/08/2019

Cơn bão số 3 không gây thiệt hại đáng kể đối với người và tài sản. Tuy nhiên, đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhất là tại các chợ truyền thống thì ảnh hưởng của cơn bão số 3 để lại dấu ấn qua nguồn cung giảm cũng như giá cả có tăng nhẹ…

Bão số 3 trực tiếp ảnh hưởng tới Hải Phòng 2 ngày cuối tuần. Ngay trong sáng ngày thứ 7, khi hoàn lưu cơn bão còn ảnh hưởng khiến mưa kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc mua bán của người dân. Tại một số chợ lớn của thành phố như chợ Hòa Bình, chợ Lương Văn Can, chợ Tam Bạc, chợ Đôn Niệm, chợ Phương Lưu… là những chợ có nhiều tiểu thương từ các vùng ngoại thành như An Lão, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Đồ Sơn… tìm đến buôn bán có sự sụt giảm do khó khăn trong quá trình thu hoạch và vận chuyển.

Giá rau xanh nhích nhẹ sau bão tại các chợ truyền thống

Tình trạng này sang ngày chủ nhật (4-8) vẫn diễn ra tại nhiều chợ trong thành phố do vùng rau nguyên liệu, nhất là các loại rau có lá như rau muống, rau cải, rau dền, mùng tơi…

Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng rau củ, trái cây và thực phẩm tươi sống (thịt lợn, gia cầm) về các chợ đầu mối ít hơn hẳn so với những ngày trước. Nhiều chợ rơi vào cảnh vắng vẻ, ít người mua bán do trước đó nhiều gia đình đã có tâm lý tích trữ trong dịp bão. Mặt khác, một số người buôn bán nhỏ tại các vùng ngoại thành ngại mưa bão không đi chợ sỉ lấy hàng nên nghỉ. Những tiểu thương duy trì buôn bán nhưng lấy hàng ít hơn ngày thường. Dù giá hàng hóa tại các chợ sĩ vẫn bình ổn, sức mua chậm nhưng tại chợ lẻ, giá nhiều loại rau củ đã tăng so với ngày thường.

Bà Nguyễn Thị Hòa, tiểu thương ở chợ Vạn Mỹ cho biết: Rau cải hiện có giá 10.000 đồng/bó, rau muống 12.000 - 15.000 đồng/bó, rau dền 10.000 đồng/bó, tăng từ 2.000-5.000 đồng/sản phẩm. Các loại rau như rau thơm (rau mùi, kinh giới, húng), rau diếp khá khan hiếm do mưa kéo dài khiến lá bị dập và khó thu hoạch. Hiện rau củ quả trong chợ chủ yếu là các loại su su, mướp đắng, bí xanh, khoai tây, cà rốt… được nhập từ địa phương khác về.

Không chỉ rau xanh tăng giá, các mặt hàng thủy hải sản do mưa bão, ngư dân bị cấm biển nên lượng cung giảm sút tương đối. Hiện các chợ chủ yếu là thủy sản nước ngọt. Cụ thể, giá tôm thẻ, tôm sú tăng thêm từ 10.000 - 20.000 đồng/kg, dao động quanh mức 170.000 - 310.000 đồng/kg tùy loại. Cá chép tăng từ 75.000 đồng/kg lên mức 85.000 đồng/kg; cá trắm trắng tăng từ 80.000 đồng/kg lên 90.000 đồng/kg. Trắm đen từ 100.000 lên 120.000 đồng/kg tùy loại…

Các mặt hàng thực phẩm tươi sống nguồn cung giảm nhẹ

Ngoài ra, giá các loại trứng gia cầm (trứng cút, trứng gà, trứng vịt) cũng nương theo bão mà tăng đáng kể. Bình thường, giá trứng vịt vào khoảng 22.000-28.000 đồng/chục quả nay tăng lên 25.000 -32.000 đồng. Trứng gà công nghiệp tăng từ 20.000 đồng lên 23.000 đồng/chục quả. Giá thịt gia cầm cũng tăng khá, gà Tam Hoàng tăng từ 120.000 đồng lên 130.000 đồng/kg, gà thịt công nghiệp tăng từ 70.000 đồng lên 80.000 đồng/kg…

Có một điều đáng lưu ý những năm gần đây, các chợ truyền thống thường do ảnh hưởng của thời tiết nên giá cả và hàng hóa có biến động. Tuy nhiên, ở mảng siêu thị và trung tâm thương mại hầu như không bị tác động bởi bão. Do vậy người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn hình thức mua sắm, tránh được tình trạng chặt chém.

Những ngày này, tại hệ thống cửa hàng Vinmart, Big C, Co.opmart, sức mua của khách hàng tăng mạnh. Khách hàng tập trung vào mua sắm hàng tươi sống và thực phẩm công nghệ như mì gói, dầu ăn, các loại bún khô, nước chấm, gia vị, giò chả… do hệ thống cửa hàng này có nguồn hàng dồi dào, bảo đảm, không bị biến động về giá.

Sở dĩ hệ thống thương mại này giữ giá cả bình ổn do nguồn cung lương thực thực phẩm thường được cung cấp tại các trang trại công nghiệp có quy mô lớn, có cơ sở vật chất bảo đảm ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên trữ lượng hàng hóa nhu yếu phẩm rất lớn, đủ sức đáp ứng sức mua tăng đột biến khi chợ dân sinh bị biến động.

Điều đáng mừng của ngành thương mại thành phố là nhờ đa dạng hóa các kênh phân phối bán hàng nên sau mỗi mùa mưa bão thị trường hàng hóa hầu như không có biến động quá lớn về giá mà tương đối bình ổn. Đấy chính là thành công của nỗ lực giữ nhịp thị trường mà các cấp, ngành chức năng của thành phố đang phấn đấu xây dựng và hướng tới.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích