Thượng úy Tống Thị Mai - “Bông hoa khắc lửa” của lực lượng PCCC thành phố Cảng

16:29 20/10/2023

Nhắc đến hình tượng những người lính cứu hỏa, lâu nay nhiều người thường nghĩ đến những chiến binh nam giới dũng cảm chống giặc lửa mà không mấy hay biết trên trận tuyến đầy cam go, khắc nghiệt ấy còn có những nữ chiến sĩ PCCC tâm huyết, xông pha với nghề. Thượng úy Tống Thị Mai - Phó Đội trưởng Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Khu vực Kiến An (Đội KV2) - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hải Phòng là một điển hình như vậy.

 

Thượng úy Tống Thị Mai

Gặp Thượng úy Tống Thị Mai tại căn nhà nhỏ xinh của chị, chúng tôi được nữ Thượng úy dành cho những phút giây trải lòng về nghề nghiệp và công việc đặc thù của mình. Bén duyên với ngành PCCC từ năm 2013 như một “tiền định”, trải qua nhiều vị trí công tác, đến năm 2018, chị được cấp trên tin tưởng giao trọng trách Phó Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH Khu vực Kiến An cho đến nay.

Thượng úy Tống Thị Mai kể, những ngày đầu mới vào lực lượng Cảnh sát PCCC, mỗi khi nghe tiếng còi xe chữa cháy vang lên là chị lại cảm thấy vô cùng hồi hộp bởi bất cứ ai cũng đều hiểu, có cháy là có sự hiểm nguy, mất mát về tài sản, thậm chí là tính mạng con người. Nhưng rồi chứng kiến đồng đội của mình lao lên xe làm nhiệm vụ, có những khi cơm chưa kịp ăn, nhịn đói dập lửa suốt nhiều giờ đến khi hoàn thành công việc mệt lả, chị càng thêm yêu, thêm thương và đồng cảm, gắn bó với đồng chí, đồng đội, với công việc của mình. Sau này, khi đã quen, Thượng úy Mai đã hình thành một phản xạ luôn trong tâm thế sẵn sàng trực chiến, nghe tiếng kẻng báo động là lên đường. 

Vụ chữa cháy tại nhà ông Đỗ Tiến Oai (ở phường Quán Trữ, quận Kiến An, ngày 1/9/2021) là ký ức không thể nào nguôi trong tâm trí của chị. Lúc ấy là 4 giờ 24 phút, đang trực ca, Thượng úy Mai nhận được tin do Trung tâm chỉ huy 114 của Phòng Cánh sát PCCC&CNCH gọi đến. Nắm rõ trong đám cháy có người đang mắc kẹt, với nhiệm vụ chỉ huy trực chiến trong ngày, chị đã cùng các CBCS trong ca trực nhanh chóng xuống hiện trường. 

Quan sát ban đầu thấy cháy xảy tại tầng 1 và có xu hướng lan lên tầng 2, tầng 3 của ngôi nhà với rất nhiều khói khí độc, chị đã chỉ đạo kíp chữa cháy nhanh chóng trinh sát và triển khai đội hình 1 lăng B làm mát. Được báo cáo có 5 nạn nhân đang mắc kẹt tại phòng ngủ tầng 2 nhưng do quá hoảng loạn và mất bình tĩnh, các nạn nhân đã khóa chặt cửa và cố thủ bên trong. 

Rất nhanh, Thượng úy Tống Thị Mai quyết định cho anh em sử dụng thang 2 trên xe chữa cháy leo lên phá cửa sổ cứu người bị nạn. Qua thời khắc chạy đua với tử thần, chị cùng đồng đội đã giải cứu thành công 5 nạn nhân. 

 

Thượng úy Tống Thị Mai hướng dẫn các chiến sĩ kiểm tra, bảo trì các dụng cụ, phương tiện chữa cháy

Chị Mai chia sẻ: Chữa cháy và CNCH đối với nam giới vốn dĩ đã là một công việc đầy gian nguy, nguy hiểm; đối với nữ giới lại càng vất vả gấp bội phần. Với yêu cầu công việc luôn phải sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm, mưa nắng, chị đã phải nỗ lực rất lớn, lấy trọng trách, tâm huyết của mình để làm gương cho đồng đội. Khi tham gia chữa cháy và CNCH, mỗi chiến sĩ phải mang trên mình dụng cụ, trang phục bảo hộ (ủng, mũ, mặt nạ phòng độc…) nặng 5-6kg, di chuyển trong trạng thái bình thường đã khó, di chuyển trong đám cháy lại càng khó khăn hơn. Nhưng chính những lúc ấy, nghĩ tới bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, mọi mệt mỏi của chị và đồng đội đều tan biến. 

Bên cạnh vai trò là nữ cán bộ chỉ huy, chị Mai còn là một người vợ, người mẹ đảm đang. Mọi việc đều được chị cân đối, sắp xếp sao cho hợp lý để có thể hoàn thành trọn vẹn cả “việc nước, việc nhà”. Chị nhớ khi dịch Covid-19 bùng phát, chồng chị phải ở đơn vị suốt 4 tháng, ba mẹ con chị phải tự xoay xở, tự chăm sóc cho nhau. Có những hôm trực, chị phải đưa cả con lên cơ quan. “May mắn là nhờ có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo và các CBCS trong Đội, mình mới có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình” - chị Mai chia sẻ.

Với những cống hiến hết mình trong công việc, Thượng úy Tống Thị Mai được ví như “bông hồng thép” của lực lượng PCCC & CNCH. Những hy sinh thầm lặng đó đã được lãnh đạo cấp trên ghi nhận, biểu dương. Năm 2022, chị được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác. Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã trao giấy khen tặng chị về kết quả học tập đạt loại xuất sắc trong lớp huấn luyện nâng cao kỹ, chiến thuật của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH năm 2022... Đây vừa là niềm vui, vừa là động lực để Thượng úy Tống Thị Mai tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

NGỌC HÀ - LIÊM ĐOÀN

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông