Thủy sản giảm giá

21:04 08/08/2019

Trong khi nhiều mặt hàng thực phẩm, nhất là lợn thịt, gia cầm, rau củ quả đang giữ mức khá cao, thì đa số các loại thủy sản lại giảm giá mạnh. Điều này đã giúp cơ cấu sinh hoạt của người tiêu dùng giữ được cân bằng…

Hàng đông lạnh tại siêu thị tương đối ổn định giá

          Vãn mùa du lịch?

          So với cách đây vài tháng, nỗi lo ập đến từ dịch tả lợn châu Phi đã không còn gây nhiều áp lực cho thị trường, vì vậy giá lợn hơi và thịt lợn giết mổ trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua đã phục hồi đáng kể.

Cùng với đó, giá các mặt hàng rau xanh cũng bị phân hóa, tăng giảm phụ thuộc nhiều vào mùa vụ. Trong khi , khác với dự báo của nhiều người, nhóm hàng thủy sản lại giảm giá đáng kể 

Giải thích về việc thủy sản giảm, theo một thương lái chuyên cung cấp thủy sản cho khu vực nội thành, thì thông thường cứ đến mùa du lịch cũng bắt đầu là mùa hè, giá thủy sản nhất là đặc sản tăng mạnh.

Điều đáng nói là, mức tăng rất nhanh kéo thành nhiều đợt, không phản ánh đúng giá trị thực của sản phẩm mà chỉ chạy theo nhu cầu của một bộ phận dân chúng, khiến nhóm tiêu dùng bình dân gặp khó. Chính vì vậy, việc giảm giá thủy sản tập trung vào khoảng thời gian 15 ngày trở lại đây đã tạo dấu ấn rất rõ nét.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nhiều nhất là do nhu cầu tiêu thụ cho du lịch giảm, vì các tụ điểm du lịch đã không còn là nơi hút khách nữa. Chẳng hạn hồi đầu mùa hè, giá mực tươi có lúc tới 220 nghìn đồng/kg tôm bộp biển tới 280 nghìn đồng/kg tương ứng tăng 30%; cua thịt bình quân 390 nghìn đồng/kg và cua gạch 470 nghìn đồng/kg tương ứng tăng 20%... so với thời điểm ngay trước đó.

Còn hiện tại, nhóm đặc sản ngoài một số đã trở về giá bình dân như cá vược chỉ còn 120 nghìn đồng/kg, tôm bộp biển tươi còn 230 nghìn đồng/kg, tôm sú 280 nghìn đồng/kg, mực lá tươi 180 nghìn đồng/kg, mực đông lạnh chỉ có 90 nghìn đồng/kg…

Các sản phẩm bình dân cũng đang giảm mạnh, như tôm thẻ hiện chỉ còn 170 nghìn đồng/kg so với 220 nghìn đồng lúc cao điểm cùng năm, hoặc như cá thu đàn chỉ còn 45 nghìn đồng/kg. Tiếp theo như ngao cũng giảm khoảng 10% xuống còn từ 15 nghìn đồng đến 20 nghìn đồng/kg.

Không chỉ hải sản đánh bắt tự nhiên giảm giá, mà các sản phẩm nuôi cũng giảm dù cường độ thấp hơn, như cá trắm còn có 70 nghìn đồng/kg, cá chép 50 nghìn đồng/kg, rô phi loại to 30 nghìn đồng/kg… đặc sản nhuyễn thể như móng tay còn 75 nghìn đồng/kg, trai nước ngọt 9 nghìn đồng/kg…

Cường độ giảm tại khu vực chợ truyền thống mạnh hơn

Thời tiết cũng góp phần

Kết quả khảo sát thị trường cho thấy, liên quan đến việc giảm giá của thủy sản còn có sự tác động không nhỏ của thời tiết. Có thể nói thời tiết năm nay có sự biến đổi rất rất rõ. Nhiều đợt nắng dữ dội kéo dài đã gây ảnh hưởng rất lớn, bởi đặc thù chung là thủy sản nếu không được bảo ôn sẽ nhanh chóng hư ôi, thậm chí là thiu thối.

Chính vì vậy trên thị trường khu vực chợ truyền thống, hình thành nhiều mức giá theo chiều đi xuống chỉ trong một phiên chợ. Chẳng hạn như phản ánh của một tiểu thương ở chợ An Đà, giá tôm thẻ tươi buổi sáng đạt mức bình quân 170 nghìn đồng/kg, nhưng đến buổi trưa khi tôm yếu hoặc chết giá chỉ còn 140 nghìn đồng/kg.

Mặt khác, những người trong nghề cho biết, thời tiết đang khắc nghiệt với sinh hoạt, nhưng lại khá thuận lợi cho đánh bắt khai thác, số liệu thống kê cho thấy, chỉ tính trong tháng 7 vừa qua sản lượng nuôi thả thủy sản của thành phố đạt khoảng 4.935,6 tấn, còn sản lượng thủy sản khai thác đạt khoảng 8.097,7 tấn, tạo một nguồn cung lớn cho thị trường

Nhìn vào tổng thể, hiện giá thủy sản bị phân hóa khá rõ nét giữa các loại tươi sống, đông lạnh và khô. Ngoài giá những sản phẩm tươi sống nêu trên, hàng hóa cùng loại chỉ còn một số trái vụ giữ giá cao như tôm rảo, sò huyết, ếch, cua…

Trong khi đó hàng đông lạnh tại các siêu thị cơ bản giữ giá kể từ đầu năm đến nay, ví dụ tôm thẻ bóc nõn chỉ từ 150 nghìn đến 170 nghìn đồng/kg (tương đương với giá tôm nguyên vỏ tươi ngoài thị trường truyền thống); cá trứng Bắc Mỹ 160 nghìn đồng/kg; cá biệt có mặt hàng nhập khẩu có giá rẻ hơn hàng đánh bắt trong nước như cá nục đông lạnh nhập khẩu chỉ 25 nghìn đồng/kg. Đây có lẽ cũng là một nguyên nhân nữa khiến thủy sản ở các chợ truyền thống giám giá.

Mặc dù biến động mạnh nhưng xu hướng giảm của các nhóm hàng thủy sản bình dân tươi sống, cũng như sự ổn định của hàng đông lạnh đang tác động tốt đối với người thu nhập thấp, với nhiều sự lựa chọn khác nhau. Chỉ có điều đây đang là thời điểm diễn ra nhiều đợt bão, tiếp sau mùa bão thời tiết chuyển sang mùa lạnh thì diễn biến thị trường sẽ khác.

Theo thông lệ thì lúc đó, các sản phẩm nuôi sẽ giảm sản lượng, nhiều loại hải sản cũng hết mùa đánh bắt, rất có thể giá thủy sản sẽ quay đầu tăng trở lại, dù nhu cầu tiêu thụ có thể giảm.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích