Tiếp tục hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo

23:58 04/07/2018

Tháng 6-2017, UBND TP có quyết định số 1394 phê duyệt "Kế hoạch Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hải Phòng đến năm 2020”, với mục tiêu đến năm 2020 sẽ hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), trong đó ít nhất 20% số dự án gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư, đồng thời phát triển 50 doanh nghiệp theo loại hình này. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Đình Vinh, Giám đốc Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng (Hatex), trực thuộc Sở Khoa học-Công nghệ (KH-CN).

Ông Nguyễn Đình Vinh, Giám đốc Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng 

Phóng viên: Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện kế hoạch phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, ông đánh giá thế nào về hoạt động khởi nghiệp tại Hải Phòng?

Ông Nguyễn Đình Vinh: Ngay sau khi được thành phố phê duyệt kế hoạch, Sở KH-CN là đơn vị chủ trì đã giao cho Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trên địa thành phố, tiêu biểu như: Triển lãm Khởi nghiệp sáng tạo TP Hải Phòng lần thứ 1-Techfesh HaiPhong 2017; Hội thảo Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng năm 2017… và mới đây là Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Hải Phòng 2018 với chủ đề “Khởi nghiệp sao cho đúng?” đã thực sự là “cú hích” mạnh mẽ, tạo sân chơi bổ ích, góp phần thổi bùng ngọn lửa đam mê khởi nghiệp sáng tạo ở mỗi bạn trẻ nói riêng và cộng đồng Startup Hải Phòng nói chung.

Song hành với đó, Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng đã tham mưu cho Sở KH-CN trong việc thu hút, tuyển chọn, “ươm mầm”, hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn thành phố.

Kết quả, năm 2017, đã có 6 hồ sơ với nhiều ý tưởng khởi nghiệp độc đáo tham dự, Sở KH-CN đã lựa chọn được 2 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc nhất để hỗ trợ.

Và tin vui là năm 2018, đã có 6 dự án khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục được lựa chọn, hỗ trợ phát triển. Ngoài ra, Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị cũng hỗ trợ thêm được 5 dự án khởi nghiệp khác, tất cả đều cho những kết quả đáng tích cực.

Phóng viên: Vậy cụ thể, các dự án khởi nghiệp khi được lựa chọn, sẽ nhận được những hỗ trợ gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Vinh: Sau khi trải qua các vòng xét duyệt và được lựa chọn, các nhà khởi nghiệp tham dự sẽ trực tiếp nhận được sự hỗ trợ dựa trên 3 nhóm chính:

Một là về cơ sở hạ tầng (văn phòng làm việc), trước đó Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đã đề xuất với Sở KH&CN quy hoạch lại mặt bằng, đầu tư kinh phí xây dựng khu làm việc chung với đầy đủ trang thiết bị như: đường truyền internet tốc độ cao, sách báo, tài liệu về khởi nghiệp, máy in, máy fax…

Theo đó, các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ có thể làm việc tại đây mà không phải trả bất kì một khoản chi phí nào.

Hai là các dự án khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ thông qua công tác đào tạo tư vấn, hoàn thiện về mặt pháp lý, rà soát lại toàn bộ các khung pháp lý cho dự án khởi nghiệp như: thành lập công ty, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, đăng kí bảo hộ quyền tác giả, tài sản trí tuệ và các điều kiện kinh doanh cơ bản của nhà nước…nhằm bảo đảm sản phẩm hội tụ đủ điều kiện để có thể đưa ra thị trường kinh doanh một cách hợp pháp.

Ba là các bạn trẻ có cơ hội được làm việc với các chuyên gia tư vấn nhằm giúp các ý tưởng khởi nghiệp hoàn thiện hơn về mặt chất lượng sản phẩm, bao bì mẫu mã; tư vấn xây dựng chiến lược để phát triển doanh nghiệp, giúp các startup xác định được một lộ trình rõ ràng hơn trong tương lai với những mục tiêu, kế hoạch cụ thể.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được trang bị thêm các kĩ năng về quản trị doanh nghiệp, kỹ năng về kinh doanh, khởi nghiệp, về quản trị nhân lực, xây dựng thương hiệu và pr-marketing…

Ngoài 3 nhóm hỗ trợ trên, thời gian vừa qua, Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị cũng đóng vai trò cầu nối giữa các dự án khởi nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước như: Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam SVF; Quỹ Quốc gia thuộc Đề án 844 về “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; Quỹ đầu tư FPT Ventures;  IDG Ventures , VEH…

Đây đều là những nguồn quỹ lớn, uy tín với nhiều chính sách vô cùng ưu đãi, là nguồn động lực không nhỏ để thúc đẩy các dự án khởi nghiệp của thành phố tiếp tục được ươm mầm và phát triển.

Phóng viên: Trong thời gian tới, Sàn có những hoạt động gì để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp startup trên địa bàn thành phố? 

Ông Nguyễn Đình Vinh: Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức thêm nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp ĐMST nhằm cổ vũ tinh thần, tạo động lực cho thế hệ trẻ ngày càng sáng tạo trong con đường lập nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, Sàn cũng đang đề xuất tham mưu cho Sở KH-CN phối hợp với các đơn vị như: Sở Kế Hoạch-Đầu tư, Sở Công Thương, Thành đoàn, các trường đại học trên địa bàn thành phố... triển khai nhiều hoạt động, trong đó thành lập các Trung tâm/CLB Hỗ trợ khởi nghiệp. Đây sẽ là đầu mối kết nối các ý tưởng kinh doanh với các nhà đầu tư trong và ngoài thành phố.

Ngoài ra, Sở KH-CN cũng đang tham mưu cho thành phố ban hành chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp sáng tạo theo Nghị định 39/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều về Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

TRƯỜNG GIANG thực hiện

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích