Tìm hướng tiêu thụ mới tại thị trường nội địa

15:28 09/06/2020

Diễn ra trong 6 ngày (từ 6-11/6), Tuần hàng nông sản an toàn và giới thiệu sản phẩm du lịch Sơn La năm 2020 thu hút được sự quan tâm đặc biệt của người dân đất Cảng trước những sản phẩm nông sản của vùng Tây Bắc. Sức mua mạnh mẽ của người dân tại Tuần hàng này đã gợi ra hướng mở mới cho việc tiêu thụ nông sản Việt trong bối cảnh dịch Covid – 19 vẫn còn diễn biến phức tạp khiến việc xuất khẩu bị ảnh hưởng lớn…

8h15, mặt trời tỏa những tia nắng chói chang cùng cái nắng nóng hầm hập khiến nhưng đã có khá nhiều người dân tham quan, mua bán tại các gian hàng. Gặp bác Vũ Thị Chín, ở Phủ Thượng Đoạn đang lúi húi chọn những trái mận hậu tròn căng, bóng mượt, bác cho biết: Đọc trên báo thấy Tuần hàng này diễn ra trong mấy ngày, lại toàn là nông sản bảo đảm chất lượng nên tôi cũng thử qua xem. Đến đây thì thấy đúng là mận Hậu thật, ngọt, giòn chứ không nhôn nhốt và đắng vỏ như mấy quầy hoa quả thường "lập lờ đánh lận con đen"…

Tuần hàng nông sản an toàn và giới thiệu sản phẩm du lịch Sơn La giới thiệu nhiều đặc sản của vùng núi Tây Bắc

Vừa nhanh nhẹn nhặt những chùm nhãn sai lúc lỉu vảo túi để cân, chị Hoàng Thu Hương cho biết: Tôi vốn dân gốc nhãn lồng Hưng Yên đây. Thấy đồng nghiệp í ới rủ nhau đi mua nông sản sạch Sơn La từ mấy hôm trước, hôm nay tranh thủ nghỉ trưa mới ra tham quan được. Thấy chủ hàng giới thiệu đây là giống nhãn lồng Hưng Yên được ghép cải tạo với giống nhãn chín sớm nên tôi thử mua về xem cũng giống nhãn lồng được trồng trên vùng thổ nhưỡng Tây Bắc có hương vị gì khác lạ không”.

Theo anh Lò A Pô – Giám đốc Tổ hợp tác rau sạch Vân Hồ - đợt này đơn vị quyết định mang “chuông đi đánh xứ người” gồm 2 tạ nông sản susu, bí xanh, cà chua, ớt chuông, rau cải mèo… Tất cả nông sản này đều được trồng trọt theo đúng tiêu chuẩn VietGAP. Nhìn quầy hàng ngót đi nhanh chóng, được hỏi chỉ mang 2 tạ sao đáp ứng được nhu cầu người dân đất Cảng, anh Lò A Pô cười hiền lành: Do xe nhỏ nên chỉ mang chừng đó đi để trưng bày thôi, còn hàng ngày các sản phẩm này đều được cung cấp đều đặn cho các siêu thị như Co.opmart, BigC của Hải Phòng rồi…

Từ lúc mở gian hàng, ông Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Toàn Phát (bản Hang Mon I, xã Phiềng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) Nguyễn Khánh Toàn không lúc nào ngơi tay cân đong cho khách hàng. Ông Toàn cho biết: Các sản phẩm của đơn vị chủ lực là mận Hậu tươi, xoài và các sản phẩm nông sản khác. Chỉ riêng trong ngày 5-6, trước khi khai mạc Tuần hàng, đơn vị đã bán được 4 tạ nông sản. “Sức mua của người Hải Phòng lớn quá, chúng tôi dự kiến mỗi ngày sẽ cho xe tải chở khoảng 4-5 tạ nông sản xuống để bán để đảm bảo sản phẩm được tươi, ngon.

Người tiêu dùng Hải Phòng khá hồ hởi đón nhận những nông sản an toàn của Sơn La

Cũng trong tâm trạng phấn khởi trước sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng Hải Phòng trước những sản phẩm nông sản của vùng Tây Bắc, anh Vũ Ngọc Dương – Giám đốc Công ty TNHH thiết bị nông sản Ngọc Dương cho biết: Trước đây đơn vị đã cung cấp nông sản tại các tỉnh, thành như Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh. Tuần hàng này được coi là cơ hội tốt để chúng tôi quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán ra tại các siêu thị, cửa hàng rau sạch, khách sạn tại Hải Phòng. Qua đó giúp cho tiêu thụ đầu ra của đơn vị được ổn định, đặc biệt là sau dịch Covid – 19 khi sức tiêu thụ bị chùng lắng. Đây là điều khiến chúng tôi thực sự rất phấn khởi.

 “Tuần hàng nông sản an toàn và giới thiệu sản phẩm du lịch Sơn La tại Hải Phòng năm 2020” do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Sở Công thương tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với Sở Công thương thành phố, Siêu thị Co.opmart Hải Phòng và các đơn vị liên quan lần đầu tiên tổ chức tại Hải Phòng nhằm quảng bá, kích cầu, tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm Nông sản an toàn của tỉnh Sơn La.

Tuần hàng thu hút sự tham gia của 25 doanh nghiệp, hợp tác xã với 30 gian hàng chia thành các nhóm: sản phẩm quả tươi (xoài, ổi, bưởi da xanh, chuối); rau củ quả; thực phẩm đã qua chế biến; hải sản và các sản phẩm du lịch của 2 tỉnh Sơn La, Hải Phòng. Trong số 30 gian hàng này có 3 gian giới thiệu sản phẩm thủy sản và 2 gian giới thiệu sản phẩm du lịch của Hải Phòng.

Những mặt hàng nông sản an toàn của tỉnh Sơn La giới thiệu tại đây đều đảm bảo tiêu chuẩn chứng nhận ATTP, VietGAP, GolbalGAP, Organic như: xoài giống Đài Loan (GL4), xoài giống Úc Sơn La, mận hậu, bí ngô bao tử Mộc Châu, mướp hương Mộc Châu, rau cải mèo Mộc Châu... Các sản phẩm du lịch là quà lưu niệm, ấn phẩm Postcard du lịch, Bản đồ di lịch, Sách thông tin điểm đến tại Sơn La, Cẩm nang du lịch của Sơn La… Qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch cộng đồng ở bản Hua Tạt, sản phẩm du lịch nông nghiệp (lễ hội trà Mộc Châu, Ngày hội hái quả), phát triển sản phẩm đặc sản địa phương (nếp Mường Chanh, hội thi hoa hậu bò sữa Mộc Châu)…

Ông Vũ Đức Thuận – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La cho biết: Thông qua chương trình, tỉnh Sơn La kỳ vọng các sản phẩm nông sản an toàn và du lịch của tỉnh sẽ được nhiều người tiêu dùng trong nước và Hải Phòng biết đến. Qua đó nhằm kích cầu tiêu dùng, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho nông sản an toàn của tỉnh Sơn La cũng như quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch của địa phương. Đồng thời đây cũng là dịp để chúng tôi nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng Hải Phòng đối với các sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La. Từ đó tiến hành điều chỉnh sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, hướng tới đáp ứng đầy đủ hơn yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, thời vụ, phù hợp với thị trường Hải Phòng…

Tuần hàng được coi là cơ hội tốt để kích cầu tiêu dùng nội địa

Ông Thuận cũng cho biết thêm: Tại sự kiện này, tỉnh Sơn La tiếp tục cam kết tạo môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhất là các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Đồng thời cam kết tiếp tục hoàn thiện hơn nữa quy trình sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng nông sản; cung cấp những sản phẩm tốt, an toàn với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

 Cùng với đó là việc khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển khu, điểm du lịch của tỉnh. Tăng cường liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành hoạt động theo tuổi sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh, xây dựng các tour du lịch có sức thu hút hấp dẫn khách du lịch đến Sơn La. Qua đó, từng bước đưa du lịch Sơn La phát triển hiệu quả bền vững với mục tiêu tổ chức tuần hành.

BH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha