Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư từ Hàn Quốc

18:03 06/05/2024

Từ ngày 22 đến 27-4-2024, đoàn công tác thành phố Hải Phòng do đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng dẫn đầu thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Chuyến công tác thành công tốt đẹp, đạt nhiều hiệu quả, thặt chặt và nâng tầm hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hải Phòng và các đối tác Hàn Quốc. Nhưng quan trọng hơn cả là từ đây, Hải Phòng có thêm nhiều dự án đầu tư tới từ Hàn Quốc. Đây là tín hiệu vui cho thấy một làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc sẽ vào Hải Phòng, để Hàn Quốc tiếp tục giữ vững ngôi đầu về số vốn đầu tư tại Hải Phòng.

                                                                             Thêm dự án, thêm cơ hội

          Theo đồng chí Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, trong chuyến công tác này, có thêm 370 triệu USD vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Hải Phòng. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Hải Phòng - Hàn Quốc do thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tổ chức, các đồng chí lãnh đạo thành phố trực tiếp  trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho các nhà đầu tư Hàn Quốc.

        Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tháng 4- 2024

 Đó là dự án của Công ty TNHH INNOX ECOM (cấp mới 10 triệu USD) vào KCN Nam Đình Vũ; dự án sản xuất, gia công, lắp ráp, tấm bo mạch chủ (Main PCB), màn hình hiển thị PCB của Công ty TNHH Seyoung Việt Nam cấp mới 35 triệu USD tại KCN DEEP C 2A; dự án của Công ty TNHH DH Lightning Vina (tăng vốn 55,8 triệu USD) tại KCN DEEP C; Công ty TNHH HKT Electronics Việt Nam Hải Phòng (tăng vốn 73,5 triệu USD) tại KCN Tràng Duệ; Công ty TNHH Kyungnam Chemical Vina (tăng vốn 72 triệu USD) tại KCN nam cầu Kiền; Công ty TNHH Youngjin E&C Vina (tăng vốn 51 triệu USD), Công ty TNHH Hanmiflexible Vina (tăng vốn 10 triệu USD) đều tại KCN Tràng Duệ; Công ty TNHH Hansung P.T.C Vina (tăng vốn 60 triệu USD) tại KCN nam Cầu Kiền.

Tuy nhiên, hiệu quả chuyến đi không dừng lại ở các dự án với số vốn cụ thể mà  là những cơ hội, tiềm năng mới sẽ được khai thác, phát huy trong thời gian tới. Đó chính là kết quả từ hội nghị xúc tiến đầu tư Hải Phòng- Hàn Quốc; từ các cuộc làm việc của đoàn cán bộ thành phố Hải Phòng do đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu dẫn đầu với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc; Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KCCI); Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc – KITA; Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp Hàn Quốc (MSS) và nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc như Seoul Startup Hub, Trung tâm Khởi nghiệp Seoul; Tập đoàn LG; Samsung Engineering, SK;  Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc – Kexim Bank…

       Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tháng 4- 2024

Trong đó, nổi bật nhất là kết quả làm việc với Tập đoàn LG. Lãnh đạo Tập đoàn cho biết, LG rất tin tưởng đầu tư tại thành phố Hải Phòng và cùng xây dựng nên một hệ sinh thái sản xuất của Tập đoàn LG trong suốt hơn 10 năm qua với khởi đầu là LG Electronics năm 2013 và sau đó là LG Display và LG Innotek năm 2016 cùng nhiều doanh nghiệp khác. Đáng chú ý, từ  hội nghị xúc tiến đầu tư giữa thành phố Hải Phòng và Tập đoàn LG tổ chức tháng 8- 2022 đến nay, vốn đầu tư của Tập đoàn LG vào Hải Phòng có những thay đổi rõ rệt, tăng thêm gần 3 tỷ USD.  Và tại cuộc làm việc mới đây, các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG cho biết đang xây dựng kế hoạch phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tại Hải Phòng; sẽ tiếp tục mở rộng quy mô dự án tại Hải Phòng, sớm tiến hành các thủ tục tăng vốn đầu tư.

 Đáng chú ý, sẽ tăng cường phối hợp với thành phố Hải Phòng trong công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc và các nhà đầu tư phụ trợ của LG triển khai nghiên cứu và đầu tư tại Hải Phòng. Đồng thời tăng cường hợp tác, hỗ trợ thành phố  xây dựng phòng nghiên cứu phục vụ giảng dạy của Trường Đại học Hải Phòng; hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; hợp tác triển khai các hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học, kỹ thuật.

          Lãnh đạo Tập đoàn SKC, ngoài việc cam kết đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD, quy mô diện tích 32.089 m2 tại Khu công nghiệp Deep C, dự kiến khởi công trong tháng 5- 2024, sẽ tiếp tục nghiên cứu  triển khai đầu tư nhiều lĩnh vực hơn nữa tại Hải Phòng như sản xuất pin lưu trữ năng lượng, các loại vật liệu mới…

Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và Công ty TNHH Ecovance Việt Nam (thuộc SKC) ký biên bản ghi nhớ. Theo đó, Ecovance sẽ mở  rộng năng lực sản xuất vật liệu phân hủy sinh học tại Hải Phòng để cùng tăng trưởng và toàn cầu hóa; cung cấp hoạt động đào tạo, nâng cao kỹ năng cho kỹ sư, đội ngũ nhân viên Việt Nam phục vụ xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho dự án của Công ty TNHH Ecovance Việt Nam (đào tạo tại nhà máy; cung cấp chuyên gia, trang thiết bị cho các đơn vị đào tạo tại Hải Phòng; chương trình đào tạo tại Hàn Quốc...); xây dựng và vận hành các cơ sở R&D tại Công ty TNHH Ecovance Việt Nam bao gồm cơ sở thí nghiệm, bộ phận sản xuất thử nghiệm để phát triển vật liệu mới và đào tạo tại chỗ. Đồng thời nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái thân thiện với môi trường và có khả năng phân hủy sinh học để Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong lĩnh vực tăng trưởng mới này.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Sao Đỏ và Công ty TNHH Samsung Engineering Việt Nam

          Nhân dịp này, lãnh đạo các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và một số ngành, đơn vị tại Hải Phòng ký biên bản ghi nhớ, ý định thư với các đối tác Hàn Quốc như Tập đoàn Sao Đỏ và Công ty TNHH Samsung Engineering Việt Nam; Tập đoàn LG với thành phố Hải Phòng và Trường Đại học Hải Phòng; Trường Đại học Hải Phòng và Đại học Chung – Ang; Sở Y tế và Quỹ Seegene Medical Foundation – SMF. Hải Phòng và Viện Khoa học, Công nghệ Hàn Quốc cũng có thỏa thuận hợp tác về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…

          Tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư từ Hàn Quốc

          Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, hiện nay, Hàn Quốc đã đầu tư 85,9 tỷ USD tại Việt Nam. Trong đó riêng tại  Hải Phòng là gần 12 tỷ USD (14% cả nước), đứng đầu cả về số dự án và số vốn đầu tư. Các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư tại các KCN, KKT Hải Phòng  10,5 tỷ USD với 106 dự án. Các lĩnh vực chủ yếu: điện tử, phụ tùng ô tô, máy móc… Trong năm 2023, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng có doanh thu 16,1 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu 15,1 tỷ USD,; nộp ngân sách 3,1 nghìn tỷ đồng; tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động với thu nhập bình quân 11,5 triệu đồng/người/tháng.

          Các dự án tiêu biểu có thể kể tới  Tập đoàn LG (8,24 tỷ USD), SK (500 triệu USD), Heesung (154 triệu USD), Haengsung (115 triệu USD). Trong đó, riêng Tập đoàn LG đã thu hút vào Hải Phòng 8,24 tỷ USD (tổng số có 7 dự án với vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical (2 dự án), LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Trong 10 năm, kim ngạch xuất khẩu lũy kế của Tập đoàn LG là 50,6 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 72%/năm, bình quân mỗi năm tăng 1,71 tỷ USD. Tỷ trọng xuất khẩu của LG luôn chiếm khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu của cả thành phố. Trong 10 năm, LG đã đóng góp cho ngân sách thành phố 530 triệu USD, mỗi năm đóng trung bình 66 triệu USD. Số lao động hiện tại đang làm việc tại LG là gần 31.000 lao động (trong đó: 30.338 lao động Việt Nam và 406 lao động nước ngoài); thu nhập bình quân hơn 13 triệu đồng/tháng. LG cũng rất tích cực tham gia các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội của Hải Phòng.

Hải Phòng tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG tại Hàn Quốc tháng 4- 2024

          Chính vì vậy, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định: thành công của Tập đoàn LG nói riêng, của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung tại Hải Phòng   là minh chứng rõ nét cho thấy môi trường đầu tư của thành phố Hải Phòng rất hấp dẫn. Đây cũng là thành công của các chính sách cải cách, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu đưa ra các giải pháp chất lượng để cải thiện tính hấp dẫn trong môi trường đầu tư của  Hải Phòng. Điều này cũng cho thấy tính đúng đắn và chủ trương xây dựng chính quyền kiến tạo, chủ động hành động vì lợi ích của nhà đầu tư.

           Về phía thành phố Hải Phòng, sẽ luôn tập trung cải thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với Hải Phòng. Theo đó, thành phố tiếp tục tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, xây dựng các tuyến đường cao tốc, đường sắt, đường thủy kết nối trực tiếp đến các khu công nghiệp; khẩn trương đưa các bến cảng số 3-4-5-6 thuộc cụm cảng Lạch Huyện và  vào khai thác trong năm 2025.

     Đồng thời, ưu tiên xây dựng, đầu tư các dự án năng lượng tái tạo (điện mặt trời, năng lượng hydrogen, đặc biệt là dự án điện gió tại Bạch Long Vỹ…); chú trọng nâng cấp hệ thống truyền tải và phân phối điện để đảm bảo không để tình trạng mất điện xảy ra với các nhà đầu tư. Thành phố cũng nỗ lực kết nối với các trường đại học với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phê duyệt đề án hỗ trợ đào tạo lao động, đảm bảo nguồn lao động chất lượng cao cho các nhà đầu tư… Đồng thời, phát triển các dự án nhà ở xã hội và ban hành khung chính sách hỗ trợ người lao động mua nhà ở xã hội, cũng như đầu tư các công trình an sinh xã hội, triển khai các đề án về y tế và dạy nghề để thu hút và giữ chân người lao động, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp về giải quyết nhu cầu lao động.

           Ngoài ra, thành phố Hải Phòng cũng đẩy mạnh phát triển các tiện ích xã hội chất lượng cao như sân golf, bệnh viện, khách sạn, trường học… góp phần phục vụ nhu cầu của các chuyên gia, các nhà đầu tư và gia đình khi đến với Hải Phòng.

           Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, Hải Phòng đang tích cực triển khai các công việc  xây dựng thành lập một khu kinh tế mới phía Nam thành phố với định hướng là khu kinh tế sinh thái, bám sát xu hướng quốc tế về ESG: Môi trường - Xã hội - Quản trị với các chính sách ưu đãi đặc thù, trong đó có khu thương mại tự do. Từ đó, Hải Phòng mong muốn doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nhận ra sự tích cực, mới mẻ về môi trường đầu tư của Hải Phòng, từ đó đưa ra quyết định về chiến lược đầu tư, làm tiền đề cho các hoạt động nghiên cứu, triển khai đầu tư tại thành phố Hải Phòng nói chung và tại khu kinh tế phía Nam thành phố nói riêng,

nơi mà các nhà đầu tư sẽ được thụ hưởng các chính sách ưu đãi hấp dẫn, vượt trội.

           Có thể nói, với những động thái và sự quyết tâm, quyết liệt đó, chắc chắn, trong thời gian tới, làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc sẽ đổ vào Hải Phòng với chất lượng, hiệu quả cao hơn, toàn diện, đồng đều trong nhiều lĩnh vực./.

                                                                                                                                                          Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông