Tổng thống Mỹ thừa nhận thất bại

15:03 05/11/2010

Trong cuộc họp báo chiều 3-11 (giờ Washington), Tổng thống Mỹ BarackObama thừa nhận đảng Dân chủ đã chịu "một đòn đau" trong cuộc bầu cửgiữa nhiệm kỳ ngày 2-11 và kết quả bầu cử đã xác nhận sự "thất vọng tốtđộ" của người dân Mỹ trước tình hình kinh tế khó khăn.
Trong cuộc họp báo chiều 3-11 (giờ Washington), Tổng thống Mỹ BarackObama thừa nhận đảng Dân chủ đã chịu "một đòn đau" trong cuộc bầu cửgiữa nhiệm kỳ ngày 2-11 và kết quả bầu cử đã xác nhận sự "thất vọng tốtđộ" của người dân Mỹ trước tình hình kinh tế khó khăn.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết kết quả bầu cử đã cho thấy quyền lực của nước Mỹ thực sự nằm ở đâu. Ông phát biểu: “Một số cuộc bầu cử thú vị hơn. Một số vui vẻ hơn, một số buồn bã hơn nhưng tất cả các cuộc bầu cử dù ai thắng hay thua đều là một lời nhắc nhở về việc quyền lực không nằm trong tay những người được bầu mà nằm trong tay những người chúng ta chọn để phục vụ". Tổng thống Mỹ khẳng định kết quả bầu cử là cách nhắc nhở chính quyền ở Washington rằng kinh tế là quan tâm số một của người Mỹ.

Ông Obama cũng nhìn nhận việc tiếp xúc với người dân Mỹ và lắng nghe các mối bận tâm của họ sẽ tiếp tục là một thách thức đối với ông trong lúc ông phải đảm nhận trách nhiệm chèo lái đất nước. Tuy vậy, ông sẵn sàng lắng nghe tiếng nói từ nhân dân và các đảng phái. Ông bày tỏ không muốn các tổng thống sau này của nước Mỹ phải "nhận đòn đau như tôi hứng chịu ngày hôm qua" vì "có nhiều cách dễ dàng hơn để rút ra bài học".

Với việc mất quyền kiểm soát Hạ viện, con đường phía trước của Tổng thống Mỹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Các lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ ngăn cản kế hoạch cải cách hệ thốn y tế cũng như cắt giảm chi tiêu của Tổng thống. Obama cho biết ông sẵn sàng làm việc với các nhà lãnh đạo và các nghị sĩ của đảng Cộng hòa. Ông cũng nêu rõ đạt được sự đồng thuận không dễ dàng vì cả hai đảng đều có những nguyên tắc và tin tưởng riêng, khó có thể thỏa hiệp.

Theo ông Obama, nước Mỹ cần phải mạnh và đoàn kết để có thể cạnh tranh toàn cầu. Người dân Mỹ không muốn thấy các chính trị gia dành hai năm tới để mở lại cuộc "đấu khẩu chính trị" giống như hai năm qua. Ông đã mời những người Cộng hòa cùng xác định những ưu tiên chung, mặc dù sẽ có những lựa chọn khó khăn, đặc biệt liên quan đến các cuộc thảo luận về ngân sách. Được biết, quốc hội mới của Mỹ sẽ chính thức làm việc vào tháng 1-2011.

Cùng ngày, trong cuộc nói chuyện qua cầu truyền hình,  Tổng thống Mỹ đã kêu gọi những người ủng hội đảng Dân chủ không nên chán nản sau thất bại cay đắng vừa qua. Ông tin tưởng những người từng đã sát cánh cùng ông trong chiến dịch bầu cử năm 2008 sẽ tiếp tục ủng hộ ông trong nỗ lực tái tranh cử vào Nhà Trắng năm 2012.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, khối cử tri quan trọng đối với đảng Dân chủ là cử tri trẻ đi bỏ phiếu đã giảm đáng kể. Một nghiên cứu do tổ chức CIRCLE thực hiện và công bố ngày 3-11 cho thấy số cử tri dưới 30 tuổi tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này ít hơn khoảng 1 triệu người so với cuộc bầu cử năm 2006. Khoảng 9 triệu người trong độ tuổi từ 18 đến 29, tức chỉ 1/5 thanh niên Mỹ, đến các phòng bỏ phiếu. Chính những lá phiếu của lực lượng cử tri này đã giúp ông Obama đắc cử cách đây 2 năm, khi có tới 23 triệu cử tri dưới 30 tuổi đi bầu tổng thống. Đây là con số kỷ lục nếu so sánh với gần 10 triệu thanh niên đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2006.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông