Trả lại vì nuốt không trôi

17:56 26/03/2009

Các lãnh đạo của Công ty bảo hiểm Mỹ AIG đã đồng ý trả lại 50 triệu USDtiền thưởng. Trước đó, nhiều người trong số họ đã bị dọa giết vì "tội"nhận tiền thưởng quá lớn trong khi AIG thua lỗ nặng và phải nhận cứutrợ từ ngân quỹ quốc gia - tức tiền thuế của dân.
Các lãnh đạo của Công ty bảo hiểm Mỹ AIG đã đồng ý trả lại 50 triệu USDtiền thưởng. Trước đó, nhiều người trong số họ đã bị dọa giết vì "tội"nhận tiền thưởng quá lớn trong khi AIG thua lỗ nặng và phải nhận cứutrợ từ ngân quỹ quốc gia - tức tiền thuế của dân.

Một nhóm biểu tình phản đối Giám đốc AIG Edward Liddy
Một nhóm biểu tình phản đối Giám đốc AIG Edward Liddy

Lời chấp nhận hoàn trả tiền thưởng của các nhân vật cấp cao AIG được đưa ra ngày 24-3, giữa lúc có sự bất bình lớn trong dư luận Mỹ về việc chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã để AIG mặc nhiên phân phát tiền thưởng cho giới lãnh đạo cao cấp của họ. Danh sách những người được nhận thưởng bao gồm cả những người đã đẩy công ty này kề cận bờ vực phá sản, cũng như những người không còn làm việc trong công ty nữa.

Được tạp chí Forbes xếp vị trí 18 trong số các tập đoàn lớn nhất thế giới hồi đầu năm 2008, AIG là một công ty có quan hệ kinh doanh toàn cầu, với 74 triệu khách hàng trên toàn thế giới và hoạt động kinh doanh ở hơn 130 quốc gia. Thế nhưng công ty này đã bị thua lỗ nghiêm trọng do liên quan tới các vấn đề thê thảm của thị trường địa ốc và tín dụng. Riêng trong quý 4-2008, AIG báo lỗ 61,7 tỷ USD, mức kỷ lục trong một quý ở Mỹ. Kể từ ngày 16-9 năm ngoái tới nay, chính phủ Mỹ đã bơm 170 tỉ USD để cứu AIG do lo ngại nếu hãng này sụp đổ sẽ dẫn đến một kết cục xấu chưa từng thấy. 

Trung tuần tháng 3, dư luận Mỹ đã sốc khi được biết AIG sử dụng 165 triệu USD từ ngân quỹ cứu trợ của chính phủ để phát thưởng cho lãnh đạo và nhân viên. Các mức thưởng từ 1.000 USD tới 6 triệu USD đã được AIG trao cho khoảng 400 nhân viên  làm việc trong ban xử lý tài sản được bảo đảm bằng tín dụng địa ốc, tâm điểm của cuộc khủng hoảng tài chính. Bảy nhân viên cao cấp đã được chi trên 3 triệu USD, còn 73 người khác được nhận thưởng trên 1 triệu USD.



Người dân Mỹ biểu tình giận dữ đòi AIG trả lại tiền cứu trợ


Dư luận Mỹ chỉ trích việc AIG vung tiền thưởng như "tung hoa giấy" thì chẳng khác nào hành động "ăn cướp" tiền thuế của dân. Nhiều nhân viên AIG đã báo cáo chuyện họ nhận được các đe doạ giết chết và được khuyên là cần hết sức đề phòng an ninh. Nhiều người dân biểu tình bên ngoài tư dinh của các lãnh đạo AIG tại Connecticut, nơi hãng đặt trụ sở chính. Họ rải những lá thư kể rõ tình cảnh khốn khổ của các gia đình dân thường trong cơn suy thoái hiện thời. Hạ viện Mỹ sau đó đã phải thông qua dự luật đánh thuế 90% trên các khoản tiền thưởng đối với các công ty phải nhờ tới sự trợ giúp của chính phủ.

Tổng chưởng lý New York Andrew Cuomo cho biết các lãnh đạo của AIG đã đồng ý trả lại 50 triệu USD tiền thưởng. Ông hy vọng sẽ thu hồi được 80 triệu USD, chiếm chừng một nửa tổng số 165 triệu USD mà AIG đã chi vào ngày 15-3. Trong số 20 người nhận nhiều tiền thưởng nhất ở AIG, 15 người đã đồng ý trả lại. Đồng thời, Tổng chưởng lý New York  hy vọng tất cả mọi nhân viên AIG sẽ theo gương của những người đã quyết định trả lại tiền thưởng. Ông tuyên bố: "Tôi muốn nói với những người trả lại tiền rằng họ làm đúng. Họ đã làm điều mà đất nước chúng ta hiện nay cần phải làm và đó là điều đất nước đòi hỏi".

Dù lãnh đạo AIG tuyên bố hoàn trả tiền thưởng nhưng ngay trong tối 24-3, Ủy ban Tài chính của Hạ viện Mỹ đã chất vấn Bộ trưởng Tài chính Geithner, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) Ben Bernanke và Chủ tịch Fed của New York William Dudley. Các nghị sĩ đã gay gắt chất vấn ba quan chức trên, rõ ràng thể hiện sự bất bình về cách chính quyền Obama xử lý vụ AIG. Giới quan sát nhận xét vụ bê bối tiền thưởng AIG là dấu chấm hết cho giai đoạn 100 ngày "trăng mật" cầm quyền của Tổng thống Obama.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông