Triều Tiên doạ thử hạt nhân

14:22 24/01/2013

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ củng cố sức mạnh quân sự và có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba. Đây là phản ứng thách thứccủa Bình Nhưỡng sau khi Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này.
CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ củng cố sức mạnh quân sự và có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba. Đây là phản ứng thách thứccủa Bình Nhưỡng sau khi Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt lệnh trừng phạt lên nước này.

Tên lửa Triều Tiên phóng hôm 12-12 năm ngoái
Tên lửa Triều Tiên phóng hôm 12-12 năm ngoái

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao cho hay: “Chúng tôi sẽ có những hành động cụ thể nhằm mở rộng và tăng cường lực lượng phòng vệ, bao gồm khả năng răn đe hạt nhân”. Mặc dù không đề cập rõ ràng một vụ thử hạt nhân nhưng lời đe dọa về một “hành động cụ thể” làm dấy lên những suy đoán rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện vụ thử tên lửa hạt nhân thứ ba. Bộ này đồng thời khẳng định Triều Tiên sẽ không tham gia “bất kỳ một cuộc đàm phán nào về phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên”.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 nước ủy viên đã nhất trí mở rộng lệnh trừng phạt với Triều Tiên do vụ thử tên lửa của nước này hồi tháng 12 năm ngoái. Lệnh trừng phạt được thông qua sau các cuộc đàm phán kéo dài hàng tuần giữa Mỹ và Trung Quốc. Lệnh trừng phạt trên bao gồm các hình thức phong tỏa tài sản và cấm đi lại, được áp dụng với Cơ quan Vũ trụ Triều Tiên, một ngân hàng, bốn công ty thương mại và bốn cá nhân - những tổ chức và nhân vật liên quan đến vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng ngày 12-12 năm ngoái.

Nhận xét về tuyên bố của Triều Tiên, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Park Soo-jin nói: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc trước tuyên bố trên của Triều Tiên. Chúng tôi hối thúc Bình Nhưỡng ngừng đe dọa gây hấn thêm và có những nỗ lực phi hạt nhân hóa thông qua hành động cụ thể”. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik mới đây cho rằng “nhiều khả năng” Triều Tiên sẽ tiếp nối vụ phóng tên lửa thành công bằng một cuộc thử hạt nhân khác. “Tình báo đánh giá các công tác chuẩn bị đáng kể vừa được thực hiện”, ông Yu nói.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice tuyên bố Triều Tiên sẽ trả giá “ngày càng đắt” nếu nước này chọn cách đối đầu với cộng đồng quốc tế sau khi bị chỉ trích về vụ phóng tên lửa. Phát biểu với các nhà báo sau khi Hội đồng Bảo an LHQ mở rộng các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên, bà Rice nói rằng việc các ủy viên nhất trí thông qua nghị quyết là một thông điệp quan trọng đối với Bình Nhưỡng rằng nước này sẽ “chịu hậu quả nghiêm trọng nếu vi phạm trắng trợn”.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hoan nghênh nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Ông cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cuối năm 2012 là sự khiêu khích nghiêm trọng phá hoại hòa bình và an ninh của cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, ông Abe cũng hối thúc Triều Tiên nghiêm túc tiếp nhận thông điệp “kiên quyết” của cộng đồng quốc tế. Được biết, dự kiến ngày 27-1 tới, Nhật Bản sẽ phóng vệ tinh tình báo mới nhằm tăng cường khả năng theo dõi Triều Tiên. 

Việt Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông