Triều Tiên huỷ đình chiến, bắn tiếp tên lửa thứ sáu

16:35 28/05/2009

CHDCND Triều Tiên tuyên bố huỷ bỏ hiệp định ngừng bắn với Hàn Quốc đồngthời cảnh báo có thể phát động một cuộc tấn công quân sự. Trước đó, đêm26-5, nước này đã phóng thử quả tên lửa tầm ngắn thứ sáu.
CHDCND Triều Tiên tuyên bố huỷ bỏ hiệp định ngừng bắn với Hàn Quốc đồngthời cảnh báo có thể phát động một cuộc tấn công quân sự. Trước đó, đêm26-5, nước này đã phóng thử quả tên lửa tầm ngắn thứ sáu.

Bình Nhưỡng mít-tinh mừng sự kiện thử thành công hạt nhân
Bình Nhưỡng mít-tinh mừng sự kiện thử thành công hạt nhân

Sáng 27-5, báo chí Hàn Quốc dẫn nguồn tin chính thức từ văn phòng Tổng thống nước này cho biết Triều Tiên đã phóng quả tên lửa thứ sáu (loại đất đối hạm) vào lúc 9h tối 26-5 (11h đêm 26-5 giờ Hà Nội). Giới chức Seoul tin rằng, việc phóng quả tên lửa này nhằm ngăn cản các máy bay do thám của Mỹ và Hàn Quốc tới gần Triều Tiên xác minh vụ thử hạt nhân mà Bình Nhưỡng đã tuyên bố hôm 25-5. Như vậy, trong hai ngày 25 và 26-5, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân và bắn thử 6 quả tên lửa.

Đến sáng 27-5, Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên phát đi tuyên bố với nội dung Bình Nhưỡng sẽ “ngừng tuân thủ Hiệp định đình chiến 1953", đồng thời doạ tấn công quân sự Hàn Quốc. Đây là hành động nhằm đáp trả việc Seoul tuyên bố sẽ trở thành thành viên đầy đủ của Sáng kiến chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PSI) do Mỹ khởi xướng. Trước đây, Hàn Quốc không muốn tham gia vào PSI vì e ngại làm Triều Tiên nổi giận. Tuy nhiên, sau khi Bình Nhưỡng thực hiện thành công vụ thử hạt nhân hôm 25-5, Seoul đã lập tức tuyên bố trở thành thành viên thứ 95 của PSI.

Trong tuyên bố 3 điểm được đưa ra, Triều Tiên cho rằng việc Hàn Quốc tham gia đầy đủ vào PSI “đã đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng chiến tranh". Bình Nhưỡng cáo buộc Washington "dụ dỗ Seoul tham gia vào PSI" và tuyên bố hiệp định đình chiến giữa hai miền Triều Tiên không còn hiệu lực. Cùng lúc, Bình Nhưỡng cũng lên tiếng cảnh báo quân đội nước này “đã sẵn sàng dùng biện pháp quân sự mạnh để đáp trả một cách không thương tiếc trước những hành động thù địch". Bản tin của KCNA có đoạn: “Những kẻ chọc tức chúng tôi sẽ phải đối mặt với hình phạt không khoan nhượng ngoài sức tưởng tượng". 



Quân đội Triều Tiên phô trương sức mạnh hôm 26-5


Ngoài ra, trích lời của tướng lĩnh quân đội cấp cao, KCNA cho hay nếu bất kỳ tàu thuyền nào của Triều Tiên bị chặn lại hoặc bị kiểm tra bởi các thành viên PSI thì nước này sẵn sàng đáp trả. Tuyên bố có đoạn: “Bất kỳ hành động thù địch nào nhằm vào các tàu vì mục đích hòa bình của chúng tôi, trong đó có việc tìm và bắt giữ, sẽ bị xem là sự xâm phạm không thể tha thứ đối với chủ quyền CHDCND Triều Tiên, và chúng tôi lập tức phản ứng bằng một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn”. Chưa hết, Triều Tiên tuyên bố sẽ không bảo đảm an toàn cho các tàu chiến của Mỹ và Hàn Quốc cũng như các tàu dân sự đi lại trong khu vực...

Cùng ngày 27-5, báo chí Hàn Quốc tiếp tục đưa tin cho hay Triều Tiên đã tái khởi động một nhà máy chiết xuất plutonium có mức độ làm giàu đủ để sản xuất vũ khí hạt nhân. Tờ Chosun Ilbon dẫn một nguồn tin chính phủ không nêu danh tính cho biết: “Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy các cơ sở tái chế tại Yongbyon đã tiếp tục những hoạt động từng bị vệ tinh do thám Mỹ phát hiện và có cả hơi nước bốc lên từ cơ sở này”. Các quan chức Chính phủ Hàn Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Được biết, cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp ước hòa bình nào được ký kết, vì vậy trên danh nghĩa, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh. Do vậy, việc Triều Tiên hôm qua tuyên bố huỷ đình chiến và doạ tấn công Hàn Quốc đang khiến tình hình bán đảo Triều Tiên hết sức căng thẳng.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông