Triều Tiên lại bắn thêm 3 tên lửa

15:18 27/05/2009

Sáng và tối 26-5, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành bắn thử thêm 3 quả tên lửatầm ngắn, chỉ một ngày sau khi thử hạt nhân và 3 quả tên lửa tầm ngắnđầu tiên.
Sáng và tối 26-5, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành bắn thử thêm 3 quả tên lửatầm ngắn, chỉ một ngày sau khi thử hạt nhân và 3 quả tên lửa tầm ngắnđầu tiên.

Quân đội Triều Tiên tập trận tại một địa điểm
Quân đội Triều Tiên tập trận tại một địa điểm "không được tiết lộ"

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai quả tên lửa tầm ngắn, gồm một quả đất đối không và một quả đất đối hạm, có tầm xa 130km, được phóng đi sáng 26-5 từ một căn cứ ở bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên. Đến chiều tối 26-5, vụ thử tên lửa tầm thấp thứ 6 diễn ra tại khu bờ biển phía Đông của CHDCND Triều Tiên. Loại tên lửa này được gọi là KN-01 có tầm bắn khoảng 160 km.

Trong buổi sáng 25-5, Triều Tiên đã phóng thử ba quả tên lửa tầm ngắn đầu tiên về phía biển Nhật Bản ngay sau vụ thử hạt nhân, trong đó một quả được phóng từ bãi phóng Musudan-ri ở phía Đông Bắc và hai quả khác được phóng từ bãi Wonsan, một địa điểm ven biển khác. Để chuẩn bị cho những vụ thử này, từ ngày 21-5, Bình Nhưỡng cũng đã cấm tàu thuyền di chuyển trong các khu vực cách bờ biển Kimchaek 130km và ngày 23-5 cũng đưa ra lệnh cấm tương tự tại những khu vực cách bờ biển Wonsan 130km.

Như vậy, chỉ trong 2 ngày, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thử một vụ nổ hạt nhân và bắn thử 5 tên lửa tầm ngắn, gây chấn động dư luận thế giới. Giới phân tích cho rằng việc nước này khẳng định đã thử thành công hạt nhân lần thứ hai là nhằm thu hút sự chú ý của Mỹ, tăng cường vị thế trong đàm phán hạt nhân với Mỹ, tác động vào nội bộ Hàn Quốc và Nhật Bản, buộc chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-pak và Chính phủ Nhật Bản của Thủ tướng Taro Aso phải thay đổi chính sách với Bình Nhưỡng.

Rõ ràng, vũ khí hạt nhân là con át chủ bài trong tay Bình Nhưỡng. Chúng giúp nước này thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Nhưng dù với bất kỳ mục đích nào thì những động thái vừa qua của CHDCND Triều Tiên đều bị cộng đồng quốc tế chỉ trích. Kết thúc phiên họp khẩn cấp ngày 25-5, HĐBA LHQ đã nhất trí phản đối và lên án mạnh mẽ vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là đã vi phạm Nghị quyết 1718 của LHQ. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin, hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐBA, đã phát biểu rằng sự lên án này chỉ là biện pháp ban đầu và sẽ có các hành động tiếp theo.

Ngày 25-5, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tin CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã thử hạt nhân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng cho biết: “Việt Nam hết sức lo ngại trước việc CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thử hạt nhân ngày 25-5-2009. Việc làm này sẽ gây phức tạp thêm tình hình, không có lợi cho hòa bình, ổn định ở khu vực.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là ủng hộ cấm thử hạt nhân toàn diện, không phổ biến vũ khí hạt nhân, tiến tới giải trừ hoàn toàn loại vũ khí này…Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, giải quyết mọi vấn đề phức tạp nảy sinh bằng biện pháp hòa bình, trong đó có việc sớm nối lại đàm phán 6 bên”.

Ngày 26-5, Phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho 2 lãnh đạo Nhật - Hàn và khẳng định, Washington sẽ bảo vệ Tokyo và Seoul trước mọi mối đe doạ an ninh từ Bình Nhưỡng.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông