Triều Tiên lại gây sốc

15:21 19/03/2012

Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA ngày 17-3 đưa tin nước này sẵn sàng cho phép các chuyên gia và phóng viên nước ngoài tới quan sát việc phóng vệ tinh vào tháng tới, sự kiện đang khiến Mỹ và nhiều nước quan ngại về khả năng thử tên lửa của Bình Nhưỡng.
Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA ngày 17-3 đưa tin nước này sẵn sàng cho phép các chuyên gia và phóng viên nước ngoài tới quan sát việc phóng vệ tinh vào tháng tới, sự kiện đang khiến Mỹ và nhiều nước quan ngại về khả năng thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên thử tên lửa năm 2009
Triều Tiên thử tên lửa năm 2009

Ngày 16-3, Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng một tên lửa để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo trái đất, diễn ra trong khoảng từ 12 tới 16-4, nhân kỷ niệm 100 năm sinh nhật nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành. Người phát ngôn Ủy ban công nghệ vũ trụ Triều Tiên cho hay tên lửa Unha-3 sẽ mang theo một vệ tinh tự chế tạo của Triều Tiên được đặt tên là Kwangmyongsong-3. Tên lửa sẽ được phóng về phía nam từ trung tâm vệ tinh Sohae ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan ở bờ biển miền tây. Bình Nhưỡng nói các vệ tinh của họ sẽ được phục vụ cho các mục đích phát triển kinh tế, khai thác khoa học và các mục đích hòa bình khác.

Thông tin Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh bằng tên lửa đẩy đã khiến dư luận thế giới sốc, vì mới đây nước này đã tuyên bố dừng chương trình hạt nhân và đồng ý nối lại đàm phán để đổi lấy lương thực cứu đói từ Mỹ. Ông Yang Moo Jin, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên ở Đại học Seoul, bình luận như sau: “Sau vụ phóng năm 2009, đây là một kế hoạch nữa để gây sức ép lên Mỹ, với việc phóng thử một tên lửa có thể chuyển đổi dễ dàng thành vũ khí… Triều Tiên cũng muốn thể hiện trước thế giới rằng họ là một quốc gia hùng mạnh có công nghệ quân sự phát triển khi bước vào một trang sử mới dưới sự dẫn dắt của Kim Jong Un và kỷ niệm 100 năm ngày sinh Kim Nhật Thành”.

Tuyên bố phóng vệ tinh của Triều Tiên được đưa ra trong lúc thế giới bày tỏ lo ngại cho rằng đây chỉ là vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa tầm xa. Trong tuyên bố đăng trên trang web của mình, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Việc thông báo kế hoạch phóng vệ tinh tại Triều Tiên gây ra quan ngại thật sự”. Bộ này cảnh báo Bình Nhưỡng tránh vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ và nói rằng theo bản nghị quyết trên, Bình Nhưỡng bị cấm phóng bất cứ loại tên lửa nào “dù đó là tên lửa quân sự hay tên lửa đẩy dân sự”. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã gặp Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji để bày tỏ sự quan ngại của Bắc Kinh đối với thông tin vụ phóng vệ tinh.

Chính quyền Mỹ thì cảnh cáo kế hoạch này của Triều Tiên có thể sẽ khiến Washington dừng trợ cấp lương thực. Mới tháng trước, Bình Nhưỡng đã nhất trí tạm ngừng các chương trình tên lửa tầm xa trong thỏa thuận với Mỹ để đổi lấy 240.000 tấn lương thực viện trợ. Nhật Bản cũng dọa có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Naoki Tanaka ngày 17-3 cho biết bộ này đã bắt đầu cân nhắc xem có cần áp dụng các biện pháp chuẩn bị để phá hủy vệ tinh được phóng bằng tên lửa Triều Tiên hay không. Liên minh châu Âu cũng cảnh báo vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên là vi phạm nghị quyết LHQ. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông