Triều Tiên nạp nhiên liệu vào tên lửa

16:45 06/12/2012

Truyền thông Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc lắp tên lửa tầm xa gồm ba tầng vào bệ phóng mà Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng trong tháng này, bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Truyền thông Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã hoàn tất việc lắp tên lửa tầm xa gồm ba tầng vào bệ phóng mà Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng trong tháng này, bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Đài truyền hình KBS, Triều Tiên có thể bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa sau khi lắp xong tầng ba ở khu phóng Dongchang-ri, Cheolsan, tỉnh Bắc Pyongan. Tổ chức Hàng hải quốc tế cho biết tên lửa sẽ rời bệ phóng, bay về hướng nam trong khoảng từ 7h sáng đến 12h trưa, giờ địa phương, vào bất kỳ ngày nào từ 10 đến 22-12 tới. Tầng đầu tiên và tầng thứ hai sẽ rơi xuống ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc, trong khi tầng cuối cùng hạ cánh xuống vùng biển phía đông Philippines. Theo đường bay dự kiến này, tên lửa của Triều Tiên cũng sẽ đến gần quần đảo Okinawa của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hiện đã lắp đặt hệ thống tên lửa đánh chặn nhằm đối phó với trường hợp tên lửa Triều Tiên gây nguy hại cho lãnh thổ.

Ông Lim Sung Nam, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nói lập trường của Seoul là “bình tĩnh và cứng rắn” đối phó với các động thái từ miền Bắc. Hàn Quốc đã chuẩn bị triển khai hệ thống radar phòng thủ tên lửa hiện đại. Các radar, có khả năng phát hiện mục tiêu trong phạm vi khoảng 500 km, sẽ làm nhiệm vụ theo dõi đường bay của tên lửa Triều Tiên cùng hai tàu Aegis được trang bị radar SPY-1, có thể phát hiện mục tiêu cách xa 1.000 km.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan quản lý hỏa hoạn và thảm họa Nhật Bản ngày 5-12 đã tiến hành cuộc diễn tập thứ ba sử dụng hệ thống cảnh báo toàn quốc J-Alert để đối phó với một cuộc tấn công có vũ trang và nguy cơ xảy ra thảm họa. Mục đích của cuộc diễn tập là nhằm kiểm tra xem liệu những nhược điểm của thiết bị cảnh báo đã được sửa chữa hay chưa. Trong cuộc diễn tập, tín hiệu cảnh báo được phát hai lần từ chính quyền trung ương. Sau đó chính quyền các địa phương tiếp nhận tín hiệu và thông báo cho người dân bằng đài phát thanh và thư điện tử.

Phát biểu sau cuộc họp ba bên (Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ) ở trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington ngày 4-12, ông Shinsuke Sugiyama, Vụ trưởng Vụ châu Á và Châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tuyên bố ba nước duy trì các kênh liên lạc, nhất trí phối hợp các phản ứng và đã cùng cân nhắc các phản ứng cụ thể trong trường hợp Triều Tiên phóng tên lửa. Ông cho biết ba nước chia sẻ sự quan ngại sâu sắc về kế hoạch của Triều Tiên và nhất trí tiếp tục các nỗ lực ngoại giao “cho tới phút chót”, hợp tác với Trung Quốc và Nga để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ ý định này.

Cùng ngày 4-12, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cho rằng việc Bình Nhưỡng thực hiện kế hoạch này có thể gây tác động tiêu cực tới các nỗ lực quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mặc dù thừa nhận vấn đề tên lửa đạn đạo không thuộc thẩm quyền của IAEA, song ông Amano nhấn mạnh cơ quan này biết rằng việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ ở Triều Tiên đang tiến triển dựa trên phân tích hình ảnh từ vệ tinh.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích