Triều Tiên sắp thử hạt nhân?

15:24 22/02/2011

Báo chí Hàn Quốc ngày 21-2 cho hay quân đội Triều Tiên đang đào hệ thốngđường hầm đặc biệt ở căn cứ hạt nhân tại Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, cho thấy có thể Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân trong vài tháng tới.
Báo chí Hàn Quốc ngày 21-2 cho hay quân đội Triều Tiên đang đào hệ thốngđường hầm đặc biệt ở căn cứ hạt nhân tại Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, cho thấy có thể Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân trong vài tháng tới.

Quân đội Hàn Quốc tập trận gần biên giới liên Triều
Quân đội Hàn Quốc tập trận gần biên giới liên Triều

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ cho biết: “Hàn Quốc và Mỹ đã nhận ra miền Bắc đang đào thêm hai đường hầm ở Punggye-ri. Rõ ràng là CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc thử hạt nhân lần 3”. Tờ Chosun Ilbo cho hay đường hầm đã đạt đến độ sâu 800m và ước tính nước láng giềng sẽ thử hạt nhân khi đạt độ sâu 1 km vào khoảng đầu tháng 4 tới. Những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Triều Tiên có thể đang thực hiện những bước chuẩn bị cho vụ thử loại tên lửa có tầm bay tới Mỹ.

Về lý do Triều Tiên muốn thử nghiệm hạt nhân, ông Cheon Seong Whun, một chuyên gia nghiên cứu tại Viện Thống nhất Hàn Quốc, nói với tờ Chosun Ilbo rằng: “Ấn Độ và Pakistan đã trở thành những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân sau 5-6 vụ thử nghiệm. Triều Tiên do đó sẽ cần thêm vài cuộc thử nghiệm nữa”. Vụ thử sắp tới có thể được tiến hành với nguyên liệu từ kho plutoni của Triều Tiên mà Seoul và Washington ước tính đủ để sản xuất từ 6-8 quả bom.

Nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho hay các đường hầm sẽ không thể tái sử dụng sau vụ nổ hạt nhân, cho nên Bình Nhưỡng đang đào nhiều hơn một đường hầm để chọn nơi tốt nhất cho vụ thử sắp tới. Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao tình hình miền bắc để đề phòng Bình Nhưỡng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa cùng lúc. Hiện có thông tin Triều Tiên đã xây dựng xong một khu phóng tên lửa mới khá hiện đại bên bờ biển phía tây gần biên giới giáp Trung Quốc, và từ vị trí này tên lửa đạn đạo có thể chạm đến đất Mỹ.

CHDCND Triều Tiên từng thử tên lửa tầm xa ba lần vào năm 1998, 2006 và 2009, được coi là thành công một phần. Họ cũng từng thử hạt nhân hai lần vào năm 2006 và 2009. Vụ thử thứ hai diễn ra sau khi Bình Nhưỡng rút khỏi cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân trong khu vực. Hai quả bom hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên dùng plutonium và có thể quả thứ ba sẽ dùng uranium vì lò sản xuất plutonium ở Yongbyon đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn cho rằng họ dùng các cơ sở làm giàu uranium vì mục đích dân sự.

Liên quan đến vấn đề Liên Triều, ngày 20-2, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết ông muốn có một cuộc đàm phán “thẳng thắn” với Triều Tiên. Ông Lee Myung-bak cho biết Seoul sẵn sàng đàm phán “thẳng thắn” với Bình Nhưỡng để thúc đẩy thay đổi thực sự trong quan hệ giữa hai miền. Tuy nhiên, theo ông, Triều Tiên “cần thay đổi cách hành xử”.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định Seuol theo đuổi chiến lược hai điểm với Bình Nhưỡng: cứng rắn đối phó với các hành vi khiêu khích quân sự và nỗ lực để đi tới hòa bình, cùng tồn tại và cùng phát triển thịnh vượng. Ông nói: “Tôi không bao giờ muốn CHDCND Triều Tiên bị cộng đồng quốc tế chỉ trích hay nhạo báng. Tuy nhiên, tôi cũng lấy làm tiếc khi lãnh đạo Triều Tiên chọn một chàng trai trẻ không có kinh nghiệm và kiến thức về quân sự lên vị trí cao nhất trong quân đội để chuyển giao quyền lực”.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông