Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ ba?

15:16 21/04/2010

Sáng qua 20-4, kênh truyền hình YTN của Hàn Quốc đưa tin CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 3. Nguồn tín bí mật cho biết vụ thử này có thể diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới.
Sáng qua 20-4, kênh truyền hình YTN của Hàn Quốc đưa tin CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 3. Nguồn tín bí mật cho biết vụ thử này có thể diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới.

Người Hàn Quốc đọc tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
Người Hàn Quốc đọc tin về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên, kênh  YTN cho biết các bước chuẩn bị của quân đội  Triều Tiên đã được bắt đầu từ tháng 2, trong đó có việc nâng cấp về mặt công nghệ so với hai lần thử trước. Do đó, nhiều khả năng lần thử nghiệm sắp tới sẽ thành công. Giới quan sát đánh giá, lần thử thứ ba (nếu diễn ra) sẽ nâng cao trình độ của Triều Tiên trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nó cũng sẽ làm hao hụt kho nhiên liệu của nước này bởi theo nhiều chuyên gia ước tính, Bình Nhưỡng chỉ đủ nhiên liệu để chế tạo 6 - 8 quả bom.

Thông tin trên được đưa ra đúng vào thời điểm căng thẳng trong vùng tăng cao, khi một tàu hải quân Hàn Quốc phát nổ và bị đắm vào tháng trước, gần biên giới biển tranh chấp giữa 2 miền Triều Tiên, và làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Do vậy, theo các nhà phân tích, một vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên vào lúc này chắc chắn sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng mới trong quan hệ liên Triều.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Viện phân tích Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí nguyên tử. Bình Nhưỡng cho rằng các vụ thử hạt nhân sẽ làm tăng khả năng "chấp nhận của cộng đồng quốc tế” rằng CHDCND Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân. Vụ thử hạt nhân lần 2 vào tháng 5 năm ngoái cho thấy sức mạnh hạt nhân của nước này đã tăng lên và nước này có khả năng sản xuất bom nguyên tử.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan đã phủ nhận thông tin của kênh truyền hình YTN và cho biếtSeoulchưa thấy có bằng chứng nào như vậy. Trong cuộc họp báo ở Seoul, ông Yu cho biết: “Nếu Triều Tiên đang có những chuẩn bị như thế, chắc chắn sẽ bị phát hiện... nhưng không có thông tin tình báo nào về sự việc như thế”. Các chuyên gia cho rằng, Bình Nhưỡng có thể dễ dàng ra chỉ dấu họ đang chuẩn bị cho một vụ thử bằng cách di chuyển các thiết bị. Vệ tinh do thám Mỹ có thể phát hiện được những hoạt động này.

Trong lịch sử, Triều Tiên từng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006 và vụ thử hạt nhân thứ hai vào tháng 5-2009 sau khi tuyên bố rút khỏi đàm phán sáu bên về giải giáp các chương trình hạt nhân của nước này. Các vụ thử hạt nhân này đã khiến LHQ ra lệnh trừng phạt nước này và khiến các cường quốc trong khu vực cũng đưa ra lệnh trừng phạt riêng, như cắt nguồn viện trợ.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên dư luận đề cập về cuộc thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên. Hồi tháng 9 năm ngoái, hãng tin Bloomberg (Mỹ) dẫn một nguồn tin của Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10-2009 nếu Liên hợp quốc và Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt nước này. Tuy nhiên những nghi ngờ này đã không thành hiện thực.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông