Trò đùa giật gân ở Gruzia

15:33 23/03/2010

Ngày 20-3, kênh truyền hình Imedi của Gruzia đã chính thức đưa ra lời xin lỗi công chúng và các nhà ngoại giao nước ngoài về hành vi bịa ra cuộc tấn công của Nga vào Gruzia hồi tuần trước.
Ngày 20-3, kênh truyền hình Imedi của Gruzia đã chính thức đưa ra lời xin lỗi công chúng và các nhà ngoại giao nước ngoài về hành vi bịa ra cuộc tấn công của Nga vào Gruzia hồi tuần trước.

Người dân Gruzia tức giận kéo đến trụ sở đài Imedi
Người dân Gruzia tức giận kéo đến trụ sở đài Imedi

Chiều 13-3 vừa qua, cả nước Gruzia náo động vì bản tin chiến sự giả mạo của kênh truyền hình Imedi. Biên tập viên kênh này hốt hoảng thông báo tin thời sự “nóng” về việc quân đội Nga tấn công Gruzia và giết hại Tổng thống Saakashvili. Bản tin có đoạn: “Sáng hôm nay ở Tskhinval đã xảy ra vụ khủng bố chống lại người đứng đầu Nam Ossetia Eduard Kokoity, sau đó quân đội Nga đã xâm nhập vào Gruzia”. Bản tin khẳng định rằng “đích thân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã công bố Mikhail Saakashvili là tên khủng bố và Gruzia cần được giải phóng khỏi nguyên thủ đương quyền”.

Tiếp đến là thông tin “chính phủ và Tổng thống Mikhail Saakashvili đã được sơ tán”. Cảnh những đoàn xe tăng nối dài lăn bánh và binh lính súng ống lăm lăm. Sau vài phút người dẫn chương trình truyền hình vẻ mặt nghiêm trọng thông báo về cái chết của ông Saakashvili và việc thành lập “chính phủ nhân dân” với người đứng đầu là bà Nino Burdzhanadze thuộc phái đối lập. Trên màn ảnh chiếu cảnh các cư dân địa phương người trên xe người chân trần chạy bộ đang chen lấn tìm cách thoát khỏi các thành phố Tbilisi, Gori và Mtshety.

Bản tin đặc biệt trên được phát sóng suốt nửa tiếng đồng hồ và phần cuối là tin “về những vụ oanh tạc khủng khiếp, bom dội xuống các sân bay và hải cảng của Gruzia”. Sau cùng, biên tập viên của Imedi tuyên bố một câu “xanh rờn” rằng, “vừa rồi là phóng sự giả tưởng về khả năng có thể xảy ra nếu xã hội Gruzia không đoàn kết lại chống các kế hoạch của Nga”. Tuy nhiên, loạt hình ảnh gây sốc cùng với những khẳng định “như thật” trước đó của đài truyền hình tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khán giả. Họ không còn thời gian để lắng nghe câu “đính chính” cuối cùng của nhà đài.



Biên tập viên Imedia khiến cả nước Gruzia náo động


Bản tin của Imedi đã gây ra cơn náo động chưa từng thấy ở chính Gruzia. Số lượng người gọi cấp cứu tăng vọt, thậm chí là tử vong. Khắp thủ đô Tbilisi loang tin đồn rằng tại những điểm riêng biệt đã bắt đầu phân phát vũ khí cho dân thường để chiến đấu. Liên lạc điện thoại hầu như tắc nghẽn vì cùng lúc mọi người dân đồng loạt tìm cách gọi cho nhau, hoảng sợ hỏi xem có thật là đã nổ ra chiến tranh, cần đem trẻ con người già đi lánh nạn ở đâu…Thậm chí ngay cả khi bản tin trên truyền hình đã kết thúc, vô số người vẫn không biết rằng đó chỉ là “báo động giả”, là “giả thiết mô phỏng”, bởi họ đã quá sốc với những cảnh quay và tin đọc ban đầu.

Sau khi làm rõ ngọn ngành, Ủy ban báo chí quốc gia Gruzia đã tức giận lệnh cho Imedi phải xin lỗi trước công chúng về thông tin giả mạo đã đưa. Trong tuyên bố xin lỗi của mình, Imedi khẳng định rằng kênh này đã sử dụng những hình ảnh có sự tham dự của các nhà ngoại giao nước ngoài mà chưa được sự cho phép của họ. Ban lãnh đạo kênh này nhắc lại rằng tất cả những tuyên bố trong phóng sự chỉ là sự phỏng tạo. Imedi hứa từ nay về sau sẽ chấp hành đúng đạo đức nghề báo.

Người dân Gruzia đã lên tiếng phê phán chính quyền. Các đảng đối lập ở nước này cũng tỏ ra vô cùng căm phẫn. Cácđại sứ của Pháp, Anh và Mỹ tại Gruzia cũng lên án mạnh mẽ hành động vô trách nhiệm của kênh truyền hình Imedi. EU nhấn mạnh rằng bản tin của kênh truyền hình Imedi là hành động vô trách nhiệm. Phía Nga thì tỏ ra vô cùng phẫn nộ. Nga cho rằng hành động của Imedi là tội ác, là sự khiêu khích nghiêm trọng bởi nó đã để lại dấu ấn không mấy tốt đẹp về Nga trong lòng người dân Gruzia.

Nga nghi ngờ rằng, đây là một phần trong cuộc chiến tranh thông tin mà Tổng thống Saakashvili đang âm mưu thực hiện. Moscow cho rằng Tổng thống Gruzia đang ngấm ngầm chuẩn bị cho cuộc xung đột vũ trang mới tại khu vực Kavkaz nên cố ý bôi nhọ hình ảnh của nước Nga trong mắt người dân Gruzia.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông