Trung úy Cảnh sát hình sự đa tài

15:25 30/01/2023

Năng nổ, trách nhiệm, tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ là cảm nhận chung của hết thảy những ai đã gắn bó hay có dịp được trò chuyện, làm việc với Trung úy Hoàng Bá Đức, Ủy viên BCH Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát hình sự - CATP. Thời gian qua, anh được đông đảo đồng đội biết đến là một trong những “tác giả” góp phần xây dựng lên Kế hoạch HP22 – khắc tinh mới của tội phạm đất Cảng và là người rất có “duyên” với các giải thưởng…
 Trung uý Hoàng Bá Đức lấy lời khai của đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc tại Thuỷ Nguyên

“Tác giả” của Kế hoạch HP22

Năm 2019, tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân với tầm bằng giỏi, Trung úy Đức được điều động về nhận công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự. Suốt 3 năm qua, được sự quan tâm dìu dắt của tập thể lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, cộng thêm sự ham học hỏi, ý chí tiến thủ của bản thân, Trung úy Đức không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn, bám sát chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm hình sự, anh luôn nắm vững tình hình, kịp thời phân tích, xử lý thông tin. Từ đó, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị nhiều nội dung, giải pháp hữu hiệu, đáp ứng tốt yêu cầu công tác đặt ra.

 Trung uý Hoàng Bá Đức lấy lời khai của đối tượng trong ổ nhóm đánh bạc tại Thuỷ Nguyên

Đơn cử như năm 2022, trước tình hình một số loại tội phạm như ma tuý, cướp, cướp giật tài sản hay tình trạng các ổ nhóm thanh thiếu niên mang theo hung khí tụ tập đua xe trái phép, gây rối TTCC; tội phạm chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp, Trung uý Đức là người trực tiếp tham mưu, giúp lãnh đạo Phòng phối hợp với Phòng Tham mưu CATP xây dựng, trình Giám đốc CATP ký ban hành Kế hoạch “Tuần tra, chốt điểm, mật phục, kiểm tra hành chính, vây ráp thực hiện phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn thành phố Hải Phòng” (Kế hoạch HP 22).

Ngay sau khi ban hành, Kế hoạch HP 22 nhanh chóng được Công an các đơn vị, địa phương vào cuộc quyết liệt triển khai đã tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong CATP tiến hành tuần tra, chốt điểm, mật phục, kiểm tra hành chính, vây ráp theo các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Qua đó, tạo ra thế trận liên hoàn chủ động trong công tác phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, trấn áp, xử lý kịp thời các ổ nhóm, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố được Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP, các sở, ban, ngành và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá rất cao.

Trung uý Hoàng Bá Đức - Trưởng nhóm tác giả của tác phẩm “Giữ gìn sự bình yên” nhận giải B cuộc thi Video – Clip với chủ đề “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên”  

Và triển khai Kế hoạch này, Trung uý Đức đã trực tiếp tham gia phối hợp với các đội công tác của đơn vị triệt phá thành công một loạt các chuyên án, ổ nhóm tội phạm. Tiêu biểu có thể kể đến đóng góp của anh vào các ngày 23-4-2022 và ngày 7-6-2022, tham gia kiểm tra, phát hiện, xử lý 12 cơ sở, bắt 35 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán khí N20 trên địa bàn 8 quận/huyện gồm: Hồng Bàng, Lê Chân, Hải An, Đồ Sơn, Kiến An, Thủy Nguyên, An Dương, An Lão; thu giữ một lượng lớn tang vật gồm 3.901 bình N20 (trong có 1.064 bình có khí N20) không có giấy tờ, hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ.

Sau các vụ việc trên, Trung uý Đức trực tiếp giúp lãnh đạo đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho Giám đốc CATP xây dựng báo cáo trình UBND thành phố về việc quản lý và kiểm soát khí N2O trên địa bàn thành phố. Tiếp đó, anh đã trực tiếp xây dựng nhiều văn bản tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội; triển khai, đôn đốc, hướng dẫn toàn lực lượng Cảnh sát hình sự CATP vào cuộc quyết liệt triển khai hiệu quả.

Nhờ đó mà trong năm 2022, tình hình tội phạm hình sự, các hành vi vi phạm pháp luật về TTXH trên địa bàn thành phố được kiểm soát tối đa. Trên địa bàn thành phố không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, không có băng ổ nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen; ANCT, TTATXH của thành phố được duy trì, giữ vững ổn định.

Trung uý Hoàng Bá Đức (mặc quân phục) tham gia tặng quà bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Người có duyên với các giải thưởng

Không chỉ vững chuyên môn nghiệp vụ, Trung uý Đức còn được biết đến là người rất có duyên với các giải thưởng. Trò chuyện với anh chúng tôi được biết, suốt 4 năm học tập, rèn luyện tại Học viện CSND, Đức luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do nhà trường phát động. Và bằng năng khiếu viết lách, kinh nghiệm đã được rèn giũa, tích luỹ từ thời học phổ thông (Đức là thành viên đội tuyển học sinh giỏi văn thành phố), với thái độ học tập, làm việc nghiêm túc, khoa học đã giúp Đức luôn có những bài viết, tác phẩm, công trình tham dự các cuộc thi do Học viện Cảnh sát nhân dân cũng như Bộ Công an, CATP, Chuyên đề ANHP, Thành đoàn …, phát động đạt chất lượng cao.

Trung uý Hoàng Bá Đức (mặc quân phục) tham gia tặng quà bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

Nếu như thời sinh viên, cậu học viên Hoàng Bá Đức nổi danh trong Học viện CSND với rất nhiều giải thưởng mơ ước của biết bao thế hệ sinh viên như: Giải Ba, giải Nhì Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Học viên (năm 2018, 2019); giải Nhì Sinh viên viết chuyên đề cứu khoa học cấp Học viện năm 2019; giải Nhì cuộc thi viết tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác Công an cấp Học viện năm 2018. Thì trong 3 năm công tác vừa qua, chàng Trung uý trẻ lại được biết đến với hàng loạt các giải thưởng rất đỗi tự hào.

Chỉ tính riêng năm 2022, bằng tài viết của mình, Đức đã xuất sắc giành được 5 giải cấp Bộ Công an, thành phố, CATP. Tiêu biểu phải kể đến giải B của anh cùng đồng đội trong cuộc thi Video – Clip với chủ đề “Những chiến sĩ mang sứ mệnh bảo vệ cuộc sống bình yên” kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức.

Tiếp đến là giải Nhì cuộc thi Sáng tạo các sản phẩm tuyên truyền về Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà bằng rác thải nhựa do Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn phối hợp cùng với Thành đoàn tổ chức. Gần đây nhất, Trung uý trẻ vinh dự là cây bút không chuyên duy nhất của CAHP đã xuất sắc đạt giải Khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải búa liềm vàng) lần thứ VII – năm 2022 trong CAND. Anh vinh dự được nhận Bằng khen của Đảng ủy Công an TW, Bộ Trưởng Bộ Công an.

Cùng với đó, mấy năm qua, anh đã có nhiều bài viết được đăng tải trên Tạp chí Công an nhân dân và Chuyên đề An ninh Hải Phòng góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và cách phòng ngừa, ngăn chặn; gương người tốt, việc tốt trong lực lượng Cảnh sát hình sự.

Trung uý Hoàng Bá Đức tặng quà cho học sinh Trường Nà Ở, thôn Phiềng Trà, xã Mậu Duệ, huyện Yên minh, tỉnh Hà Giang

          Đi đầu trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên

Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của người cán bộ Đoàn, Trung uý Đức luôn chủ động sát cánh cùng cán bộ, đoàn viên đơn vị hăng hái tham gia các hoạt động Đoàn, phong trào thanh niên do Đoàn cấp trên phát động. Anh luôn là thành viên tích cực trong những chuyến thiện nguyện tại vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đơn cử, tháng 8-2022, anh đã tích cực cùng đoàn viên thanh niên đơn vị đồng hành cùng các nhà hảo tâm trong chương trình Khánh thành, bàn giao phòng học, sân trường, trao quà tặng thầy trò Trường Nà Ở, thôn Phiềng Trà, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

Trung uý Hoàng Bá Đức nhận giải Nhì cuộc thi Sáng tạo các sản phẩm tuyên truyền về Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà bằng rác thải nhựa 

 Và cuối tháng 12-2022 vừa qua, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, nhằm chung tay cùng các tổ chức chính trị xã hội, chính quyền các cấp làm tốt công tác an sinh xã hội, giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố được đón cái Tết truyền thống đủ đầy hơn, Đức đã cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn cơ sở đơn vị tích cực vận động CBCS, các mạnh thường quân tham gia quyên góp, ủng hộ kinh phí, trao quà Tết tặng các bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh nan y đang điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng…

 Với những nỗ lực, đóng góp và thành tích xuất sắc trên, năm 2022, Trung uý Hoàng Bá Đức vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 1 Bằng khen, Giám đốc CATP tặng 3 Giấy khen. Anh là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng CSND, được tập thể đơn vị suy tôn là Chiến sỹ thi đua cơ sở…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích