Trương Thị Bé và vụ tham ô đình đám thời bao cấp: Kỳ 4 - Cuộc đào thoát bất thành

20:30 24/09/2017

Khoảng giữa năm 1975, Trương Thị Bé được chuyển công tác. Đây là cú hích khiến Bé bộc lộ hoàn toàn chân tướng chuyên đục khoét công quỹ. Không chỉ tiêu tiền cho thỏa thích bản thân và gia đình, thị còn vung tiền mua bán thực phẩm, biếu tặng những vật có giá trị như vàng, vải, lụa, áo len... cho đám tay chân, nhằm mua bạn, câu người thân, tạo vây cánh che chắn cho hành vi tham ô của mình.
Bản kê tang vật tạm giữ trong vụ án

Cho đến khi bàn giao đi công tác, Bé kiểm lại tiền bán hàng thấy hụt hơn 320.000đ. Biết cũng sẽ có ngày này thị không khỏi choáng váng, tỏ ra vô cùng sợ hãi. Làm sao bịt được số tiền “khủng” này và thoát khỏi Hải Phòng khi mọi sự chưa bung bét.

Thị vội tìm đến kế toán ngân hàng La Thị Đảnh và được “cô cháu” mách nước: Bé cứ làm giấy để Đảnh ký, ký buông bút là xong, thừa thiếu thế nào ngân hàng phải chịu! Ngay sau đó (ngày 18-6-1975), Bé viết 5 giấy gồm 15 liên nộp 5 khoản đưa vào ngày thu tiền trong tháng 6-1975 chưa nộp để lập 5 chứng từ nộp khống vào Ngân hàng với số tiền 348.247đ nhằm hợp pháp số tiền đã lấy cắp từ trước dồn lại và cũng nhằm la liếm “làm cú chót” lấy cắp thêm số tiền 28.000đ mang đi chi tiêu.

Cũng phải nói “gãy lưỡi”, Bé mới được Đảnh và Vũ Thị Khà ký nhận cho nộp khống số tiền lớn, lấy được năm liên 2 giấy nộp tiền làm chứng từ bàn giao quỹ. Bé cũng bố trí cho kế toán Trần Thị Thục liên tục hối thúc phía ngân hàng giao năm liên 3. Nắm được năm liên 3 trong tay, Bé cho rằng vụ tham ô có bị đưa ra ánh sáng, thì đơn vị bị mất tiền không phải là Công ty ăn uống - phục vụ mà là Chi nhánh Ngân hàng nghiệp vụ.

Cuộc lừa miếng hòng sút toàn bộ số tiền tham ô của Bé về phía Ngân hàng đã gần như chắc ăn tới 90% thì tới phút cuối cùng bị “phản kèo”, khiến cuộc đào thoát của Bé bất thành.

Số là sau khi đã ký khống cho Bé 15 liên giấy nộp tiền (năm liên 1, năm liên 2 và năm liên 3), đến chiều 18-6, Vũ Thị Khà đối chiếu không có số dư nào khớp với 5 khoản tiền ghi nộp của Trương Thị Bé nên đã đôi co với Đảnh, đòi gặp Bé làm cho ra nhẽ. Bé không gặp vội tót lên Hà Nội đi nhận công tác nhưng không may cho thị chuyến đi bị hoãn.

Khà sau đó đã lừa Đảnh lấy lại năm liên 1 và năm liên 3 đã ký nhận thu khống (năm liên 2 đã giao cho Bé). Đảnh bị dồn vào chân tường, ỉm đi không được, không có năm liên 3 cho Bé cũng không xong, mà giao nó cho Công ty ăn uống - phục vụ thì tội của thị và nhóm cán bộ nhân viên ngân hàng sẽ càng nặng.

Sau khi đấu tranh tư tưởng, La Thị Đảnh đã tâm sự với chồng về thế đường cùng của mình. Được chồng động viên, tối 30-6-1975, Đảnh đã cùng chồng đến Sở Công an thành phố báo cáo việc cùng Khà là nhân viên kế toán và thu quỹ của Chi nhánh Ngân hàng nghiệp vụ Hải Phòng đã ký xác nhận khống cho Trương Thị Bé năm giấy nộp tiền trong tháng tháng 6-1975 bằng 348.247đ để Bé làm chứng từ bàn giao quỹ trước khi thị chuyển công tác khác.

Thế cờ gian của cả bọn ăn cắp tài sản xã hội chủ nghĩa bị đưa ra ánh sáng hoàn toàn bất ngờ bởi nó đã diễn ra và không kết thúc như ý muốn của bọn chúng. Ngay sau đó, Cơ quan an ninh đã tiến hành kiểm soát quỹ của Công ty ăn uống - phục vụ. Ngày 1-7-1975, một “cô em” kết nghĩa của Bé hộc tốc lên Hà Nội báo cho thị tin sét đánh.

Và từ lúc này trở đi, Bé không còn chị em “kết nghĩa” nào nữa. Ngày 2-7-1975, CATP Hải Phòng thực hiện lệnh bắt giữ Trương Thị Bé để điều tra hành vi biển thủ công quỹ của thị và đồng bọn. Tang vật thu giữ trong vụ án, gồm 15.275đ, 558gam850 vàng và một số đồ vật khác như xe đạp, đồng hồ đeo tay, đài, nhiều loại vải quần áo, len dạ...

Đáng chú ý trong đó có: 310gam220 vàng lá và tư trang do thị Bé đưa cho anh ruột 10.000đ ngày 26-5-1975 mua hộ lúc thị đi vào Huế, 109gam020 vàng tư trang và 3.347đ50 thu ở nhà người quen của Bé trên Hà Nội; 58gam865 vàng tư trang và 10.940đ50 do thị Bé gửi và cho những người thân tín khác từ trước.

(còn nữa)

Xuân Ngọc

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích