Truy bắt tên cướp giật chuyên “săn mồi” từ trong hẻm ngõ

21:56 24/08/2023

Trong khoảng hai tháng 5 và 6/2023, trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Tại quận Lê Chân, kẻ cướp có một thủ đoạn giống nhau: rình phục tại các hẻm ngõ, chờ người tản bộ hoặc đi xe đạp sơ hở trong sử dụng điện thoại bèn phóng xe máy áp sát ra tay cướp đoạt rồi nhanh chóng tẩu thoát. Điển hình là một số vụ:

Khoảng 17h 30 ngày 18/5/2023, chị N. T. H điều khiển xe đạp điện, tay trái cầm điện thoại nhãn hiệu Samsung A32 đi từ ngõ 261 ra đường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân. Khi dừng lại tại quán tạp hóa trước cửa số nhà 33/261 Trần Nguyên Hãn để mua đồ, bất ngờ chị H. bị một thanh niên phóng xe máy vọt lên áp sát, giật phắt điện thoại chị đang cầm rồi phóng về ngã tư An Dương.    

Tiếp đến 19h ngày 7/6/2023, chị L. T. T. H đang đi bộ trong ngõ 66/280 Trần Nguyên Hãn, có sử dụng chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung A32. Mải “buôn chuyện”, chị L.T.T.H. không dè kẻ cướp từ phía sau xuất hiện như một bóng ma. Hắn áp sát rồi ra tay nhanh như chớp cướp điện thoại của chị. Chị L.T.T.H. sững sờ hoảng sợ đến cả phút mới kịp kêu cứu thì tên cướp đã mất hút cùng chiếc xe máy.

Đối tượng Điệp và phương tiện gây án

Trước đó, khoảng 18h30 một ngày đầu tháng 6/2023, tại khu vực ngã 3 Chợ Hàng Mới (trên đường Miếu Hai Xã) cũng xảy ra một vụ cướp giật hết sức táo tợn. Theo đó, một nam giới đang đạp xe có giắt một chiếc điện thoại ở túi quần sau. Bất ngờ một tên cướp từ phía sau phóng xe áp sát người này. Hắn “biểu diễn” động tác cướp một cách điệu nghệ bằng cách bỏ tay ga bên phải và “móc” chiếc điện thoại từ túi quần của người đàn ông này một cách lẹ làng rồi rú ga tẩu thoát về hướng đường Miếu Hai Xã.

Qua nắm tình hình, trinh sát Đội Án tuyến Phòng Cảnh sát hình sự - CATP xác định, tất cả những vụ cướp giật trên đã xảy ra song các bị hại đều không trình báo Công an. Duy nhất một nạn nhân nữ có than vãn trên mạng xã hội để khuyến cáo mọi người. Đó là chưa nói, tất cả bị hại trong các vụ cướp giật tài sản đều bị choáng về tâm lý nên đều không nhớ rõ các đặc điểm chi tiết về đối tượng, gây khó cho công tác phá án.

Nhập cuộc, Ban Chỉ huy Đội chỉ đạo lực lượng trinh sát bằng mọi cách tiến hành liên hệ với các bị hại, tìm người biết việc ghi lời khai; xác định hiện trường, vị trí bị hại bị chiếm đoạt tài sản đồng thời trích xuất camera an ninh xác định đường vào - lối ra của đối tượng. Cùng với những tài liệu đã thu thập, đặc điểm đối tượng nhận dạng ban đầu được trinh sát xác định: thể trạng cao gầy, mặc áo chống nắng màu đen, đi xe máy AirBlade màu đen, thường hoạt động một mình và chuyên vào các khu dân cư để “chõm” cơ hội “săn mồi”.

Phối hợp với Công an phường ở 3 địa điểm đối tượng gây án, trinh sát đã tổ chức rà soát sàng lọc những đối tượng nghiện ma túy, có tì vết cướp giật tài sản, đồng thời phát động người dân tố giác tội phạm. Qua nhận dạng hình ảnh đối tượng (từ phía sau lưng), có nguồn thông tin xác nhận: kẻ gây ra 3 vụ án trên hiện đang uống Methadone.

Một tên tội phạm hạng “tép” song đã ngốn khá nhiều thời gian của các trinh sát. Đơn cử tại điểm uống Methadone tại các quận: Lê Chân, Hồng Bàng, Hải An, Ngô Quyền, Đội phải chia trinh sát làm mấy tổ. Lại nói, quá trình uống Methadone, đối tượng có thể đến các trung tâm sử dụng bất cứ lúc nào, vì vậy trinh sát phải thay nhau chốt từ khi trung tâm mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều. Mất đến 1 tuần, tại Trung tâm Methadone Hồng Bàng (phường Trại Chuối), xuất hiện một đối tượng có đặc điểm tương đối giống với kẻ đã gây các vụ cướp giật tại quận Lê Chân. Hắn tên là Đỗ Trọng Điệp, sinh 1986, trú tại số 97 Kiến Thiết, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh Điệp cuối cùng đã khai nhận hành vi cướp giật tài sản 3 vụ đã nêu. 3 chiếc điện thoại cướp được, hắn đều mang đến bán cho Nguyễn Quang Hưng, sinh 1993, trú tại số 9B179 Tổ 1, phường Thành Tô, quận Hải An, tại cửa hàng điện thoại “Hưng Mobie”, địa chỉ số 333 Ngô Gia Tự, lần lượt với số tiền 2,2 triệu đồng, 2,6 triệu đồng và 600.000 đồng.

Tất cả số tiền trên, Điệp đều đem đi mua ma túy (heroin) về sử dụng. Hắn khai nhận: do bản thân nghiện ma túy thể trạng yếu, người lúc nào cũng lơ mơ nên đi xe máy rất kém, bởi vậy không dám ra các tuyến đường lớn để gây án mà chỉ lượn lờ trong các hẻm ngõ chực chờ người đi bộ hoặc đi xe máy không có phân khối lớn thì ra tay cướp giật.

Khi được hỏi về chiếc xe máy sử dụng làm phương tiện gây án, khai báo loanh quanh một hồi hắn mới thú nhận đó cũng là đồ trộm được. Chiều muộn ngày 28/4/2023, Điệp đi bộ từ khu vực hầm chui Trại Chuối sang đường Chi Lăng vào đường Hùng Duệ Vương, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, hắn phát hiện trước cửa nhà số 74/31 có 1 xe máy Honda Airblade màu trắng xám biển kiểm soát 15B1 - 826.38 của anh D.M.T  đang đỗ.

Thấy không có ai để ý và chìa khóa vẫn cắm ở trên xe hắn nhanh chóng tót lên nổ máy phóng thẳng xe sang khu vực đường phía sau khu tập thể 5 tầng gần ngõ Lâm Tường. Tại đây, Điệp dừng xe và mở cốp kiểm tra thấy trong cốp xe có 1 chiếc túi đeo chéo màu đen bên trong có 3.500.000 đồng, giấy tờ đăng ký xe, giấy phép lái xe, căn cước công dân và 1 chiếc điện thoại Iphone 6 màu trắng xám. Hắn đã lấy tiền còn tất cả giấy tờ, điện thoại đã vứt ở lề đường. Sau này, Điệp đã thay BKS xe máy trộm cắp bằng biển số giả là 89G1-026.16 sử dụng làm phương tiện đi lại và cướp giật tài sản.

Hiện, Cơ quan CSĐT - CATP đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để đưa Đỗ Trọng Điệp ra xét xử trước pháp luật về các tội Cướp giật tài sản và Trộm cắp tài sản.

  XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông