Từ thành công trong xử lý “điểm nóng”, vụ việc phức tạp tại Hải Phòng: Bài học về sự kiên quyết, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, hợp lòng dân

16:10 06/01/2023

Bài 3: Xử lý dứt điểm vi phạm, gây tiếng vang lớn Với cách làm kiên quyết, đồng bộ đó, Hải Phòng đã giải quyết được dứt điểm những vụ vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng lớn nhất từ trước tới nay. Đây được coi là những điểm “nóng” đáng sợ, nếu không xử lý khéo léo, dứt điểm sẽ dễ gây nên những hệ lụy đáng tiếc, làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Đáng mừng là với sự đoàn kết, thống nhất cao, với sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, Hải Phòng thực hiện thành công, gây hiệu ứng xã hội tích cực, củng cố niềm tin của nhân dân; để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong xử lý các “điểm nóng” về đất đai, xây dựng; gây được tiếng vang trong cả nước.

                                                                 Thành công và hiệu ứng lan tỏa

           Có thể thấy, với những vụ việc, vấn đề điển hình nêu trên, việc giải quyết, xử lý dứt điểm là vô cùng khó khăn. Chỉ cần chùn tay, nhụt chí là không thể làm được. Không ít ý kiến cho rằng Hải Phòng sẽ không thể xử lý thành công. Tuy nhiên, với quyết tâm rất cao, thành phố Hải Phòng đã sử dụng nhiều biện pháp quyết liệt, thuyết phục, hiệu quả để thực hiện bằng được. Mục tiêu cao nhất là lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý đất đai, xây dựng; bảo vệ môi trường; tất cả vì sự phát triển chung của thành phố.

           Điều người dân thành phố vui mừng và càng thêm tin tưởng nhất là cuộc chiến ngao- cát đang đi tới hồi kết. Đến nay, hầu hết các hộ nuôi ngao tự phát, trái phép trên địa bàn quận Hải An; huyện Kiến Thụy; huyện Tiên Lãng đã được giải tỏa. Các địa phương đã và đang thực hiện cắm phao tiêu để quản lý. Đáng chú ý, cuộc chiến ngao- cát kéo dài và phức tạp, khó khăn như vậy nhưng thành phố Hải Phòng đã xử lý được dứt điểm và rất được lòng dân. Ngay cả một số trường hợp buộc phải sử dụng biện pháp cưỡng chế cũng đều diễn ra an toàn tuyệt đối, không có trường hợp nào gây mất an ninh trật tự.Như vậy, một điểm nóng, nổi cộm, phức tạp kéo dài hơn chục năm nay đã được giải quyết, được coi là một thành công lớn của Hải Phòng.

Các hộ nuôi ngao trái phép trên biển được xử lý dứt điểm

          Theo thông tin tại huyện Kiến Thụy, các phần vi phạm của các tổ chức, cá nhân tại Khu kinh doanh dịch vụ du lịch tổng hợp Hữu Bằng Resort; Khu trải nghiệm BigSun ở xã Hữu Bằng và Sông Trăng Quán tại xã Thanh Sơn (huyện Kiến Thụy) đã được yêu cầu tháo dỡ. Trong đó, chủ đầu tư khu trải nghiệm BigSun đã hoàn tất việc tháo dỡ nhà chứa đồ rộng 40 m2, nhà gỗ lắp ghép rộng 134,5 m2, nhà sơ chế rộng 300 m2, nhà ở công nhân rộng gần 72 m2. Sông Trăng quán cũng cơ bản đã được tháo dỡ các công trình vi phạm.

    Cùng với đó, huyện Kiến Thụy tổng kiểm tra tất cả các dự án xây dựng trên đất nông nghiệp, kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động và tự tháo dỡ phần xây dựng trái phép.

      Tại huyện Tiên Lãng, nhiều công trình, nhà biệt thự trị giá hàng tỷ đồng trên phần đất của Nông trường Quý Cao cũng buộc phải  phá dỡ để trả lại nguyên trạng. Để rút kinh nghiệm và ngăn chặn các vi phạm đang xảy ra, khắc phục hậu quả, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu  huyện Tiên Lãng khẩn trương xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các xã Đại Thắng, xã Tiên Cường, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Quý Cao và các cơ quan chuyên môn thuộc huyện có liên quan đến việc để người dân vi phạm Luật Đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở kiên cố, xưởng sản xuất, nhà hàng kinh doanh trên đất nông nghiệp và chậm xử lý ngăn chăn ngay từ khi người dân vi phạm.

             

                                              Nhà biệt thự xây dựng trái phép tại Nông trường Quý Cao bị tháo dỡ (ảnh- Chinh Giang)

          Cùng với đó, khu đất của Công ty Duy Hưng được quận Hải An tổ chức cưỡng chế, thu hồi  trong tháng 3- 2022. Các vi phạm của 7 doanh nghiệp thuộc khu vực Vườn quốc gia Cát Bà cũng đã dần được xử lý; các công trình xây dựng trái phép bị tháo dỡ.

                            

Khu đất vàng hơn 9000 m2 đã được thành phố cưỡng chế thu hồi do Công ty Duy Hưng 14 năm không đưa đất vào sử dụng

          Từ các biện pháp kiên quyết và xử lý hiệu quả các điểm nóng về đất đai, xây dựng trong thời gian qua của Hải Phòng đã tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực. Rất nhiều vụ “lùm xùm”, phức tạp, kéo dài nhiều năm liền trước đó cũng được giải quyết dứt điểm. Điển hình là quận Ngô Quyền đã tổ chức cưỡng chế, GPMB nhiều trường hợp liên quan tới dự án xây dựng đường Đông Khê 2. Trong đó, các hộ thuộc khu vực cánh đồng Linh từ chỗ phản đối quyết liệt đã tự nguyện di chuyển, bàn giao mặt bằng. Trường hợp chây ỳ không chịu trả lại một phần diện tích nhà số 25 phố Hoàng Văn Thụ đã được cưỡng chế thu hồi. Cũng như vậy, nhiều trường hợp “rắn, khó” trong GPMB thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố  được giải quyết dứt điểm.

                                                                                  Những bài học kinh nghiệm quý giá

          Từ kết quả giải quyết các điểm nóng nói trên, thành phố Hải Phòng rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá.  Đó là, dù khó tới đâu nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Thường trực Thành ủy; Ban Thường vụ Thành ủy; sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành; sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong nhân dân; thực hiện đúng các quy định của pháp luật, kết hợp với việc làm tốt công tác dân vận, vì sự phát triển chung của toàn thành phố, bảo đảm công bằng xã hội, chắc chắn sẽ mang lại thành công.

          Trong biện pháp xử lý các điểm nóng về đất đai, xây dựng, nguyên tắc cơ bản được thành phố áp dụng là phải bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo, kịp thời, chính xác, trên cơ sở tuân thủ quy định, quy trình giải quyết đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của các cấp ủy, trực tiếp là người đứng đầu. Công tác chỉ đạo, điều hành cần đưa về một đầu mối, có sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa các lực lượng.

các hạng mục xây dựng trái phép tại Khu trải nghiệm Big Sun đã được xử lý

      Tại các điểm nóng về đất đai, cấp ủy, chính quyền cần cử những cán bộ thực sự có năng lực, chủ động lắng nghe nguyện vọng chính đáng của nhân dân, rà soát kỹ lưỡng cơ sở pháp lý, từ đó đề ra phương hướng, kế hoạch giải quyết đúng đắn, kịp thời, có phân công, phân nhiệm rõ ràng. Đặc biệt, trong phương pháp xử lý, cần lấy tuyên truyền là biện pháp chính, tăng cường đối thoại là yếu tố nòng cốt bên cạnh việc áp dụng tổng hợp các biện pháp. Quá trình giải quyết các điểm nóng cần chú trọng đáp ứng những nhu cầu chính đáng của người dân  để hỗ trợ tháo gỡ những bất đồng trong nhận thức, tạo sự đồng thuận cao... Cần nhất là tuyệt đối không được để ra có tham nhũng, tiêu cực; phải thật công bằng, khách quan; không bao che cho những sai phạm…

            Có thể nói, với thái độ kiên quyết, dứt khoát và xử lý bằng được các vụ việc tồn đọng kéo dài, kể cả các vụ lớn, phức tạp, động chạm, thành phố Hải Phòng đang quyết tâm thiết lập lại trật tự kỷ cương, phục vụ yêu cầu phát triển của thành phố. Đây cũng là một trong những yếu tố, nền tảng quan trọng để Hải Phòng tập trung phát triển bứt phá mạnh mẽ, thực hiện bằng được khát vọng là thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH- HĐH; động lực phát triển của cả vùng và cả nước. Đồng thời cũng là giải pháp hữu hiệu để đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; vào sự lãnh đạo của Thành ủy, HĐNd, UBND thành phố./.

                                                                                                                                                             Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông