09:23 01/08/2023 Những ngày này, các đơn vị thi công tuyến đê biển nam Đình Vũ đang tranh thủ từng ngày khi thời tiết còn thuận lợi để thực hiện các hạng mục công trình. Mặc dù vậy, so với kế hoạch, tiến độ đang bị chậm. Kiểm tra tình hình thực hiện dự án mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành kế hoạch dự kiến.
Khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và KKT, KCN Nguyễn Mạnh Hà, điều thuận lợi của dự án là ngay sau khi khởi công, toàn bộ mặt bằng trên đất liền của dự án đã được bàn giao. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn phải tiếp tục xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương phần diện tích trên biển và làm thủ tục hàng hải, bảo vệ công trình phao tiêu nên từ tháng 3- 2023 mới có thể chính thức thi công. Mặt khác, việc thi công dự án phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, con nước nên cũng ảnh hưởng khá nhiều tới tiến độ thực hiện. Dự án xây dựng trên nền đất yếu nên trong quá trình thi công có nhiều phát sinh cần phải có biện pháp xử lý mới có thể làm tiếp. Hơn nữa, đây là công trình lấn biển lớn nên công tác chuẩn bị máy móc thiết bị thi công và vật liệu đầu vào mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, khó khăn chủ yếu trong thi công dự án lại đến từ nguồn cung cấp vật liệu, chủ yếu là cát. Đại diện Công ty CP tư vấn và xây dựng Phú Xuân, nhà thầu thi công dự án cho biết, nguồn cát san lấp cực kỳ khó khăn vì đây là vật liệu chính để thi công. Trung bình 1 tháng, nhà thầu cần 200.000 m3 cát, tổng gói thầu cần khoảng 2 triệu m3 nhưng bình quân mỗi tháng chỉ mua được khoảng 100.000 tấn, có tháng chỉ vài chục nghìn tấn. Trong tháng 6 và tháng 7, công ty chưa được cung cấp tàu cát nào. Cũng như vậy, nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường Sơn phản ánh nguồn cát khan hiếm đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công.
Nguyên nhân của tình trạng này theo các nhà thầu là do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều ngày sóng gió to nên các doanh nghiệp không khai thác được cát. Mặt khác, trữ lượng các mỏ cát tại Hải Phòng khá lớn nhưng lại đang bị khống chế về công suất khai thác, lại phải chia sẻ cho nhiều dự án đang rất cần cát (dự án nào cũng cần hàng triệu m3) nên các nhà thầu thực hiện dự án tuyến đê biển nam Đình Vũ không được đáp ứng nguồn cát theo nhu cầu.
Vì vậy, đến nay, nhìn chung tiến độ thi công tuyến đê biển nam Đình Vũ còn chậm. Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và KKT, KCN (BQL) Nguyễn Mạnh Hà cho biết, tổng khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 200 tỷ đồng, bằng 20% kế hoạch năm. Trong đó, nhà thầu Phú Xuân đảm nhận thi công khoảng 8km đê đang thực hiện đắp cát nền đê giai đoạn 1; bơm ống Geotube; thi công cấu kiện đúc sẵn lát mái; đúc và đóng cọc đại trà 2 cống dưới đê A1 và A2. Nhà thầu Công ty Trường Sơn đảm nhận khoảng 5 km đê cũng đang thực hiện việc đắp cát nền đê giai đoạn 1; thi công ống Geotube; đúc cấu kiện…
Chỉ có một số hạng mục của nhà thầu Trường Sơn khi thi công cống A3 như thi công đúc cọc đại trà; đúc cọc nhà quản lý; thi công ép cọc đại trà đạt 100% so với hợp đồng, còn lại phần lớn các hạng mục thi công của 2 nhà thầu chỉ đạt bình quân 5- hơn 10%; một số đạt 20-30%; số ít đạt khoảng 50%... Khối lượng thi công của nhà thầu Phú Xuân mới đạt 133 tỷ đồng; nhà thầu Trường Sơn đạt hơn 80 tỷ đồng.
Tăng tốc đẩy nhanh tiến độ
Theo lãnh đạo BQL, cả chủ đầu tư và nhà thầu đang quyết tâm rất cao, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch khối lượng của năm 2023. Chủ đầu tư cam kết phấn đấu trong năm 2023, tổng khối lượng đạt khoảng 1000 tỷ đồng. Biện pháp chủ yếu là giao ban hàng tuần, hàng tháng; yêu cầu nhà thầu thi công lập kế hoạch tiến độ từng tháng, tăng cường máy móc, thiết bị, tìm nguồn cung cấp vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo đó, nhà thầu Phú Xuân lên kế hoạch từng tháng, phấn đấu thực hiện từ tháng 7 tới tháng 12- 2023 đạt khối lượng 469 tỷ đồng. Nhà thầu Trường Sơn phấn đấu đạt khối lượng 227 tỷ đồng.
Cùng với đó, chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung các biện pháp phòng chống thiên tai, đặc biệt chú trọng tới các đoạn đê tiếp giáp với mặt biển và đoạn đê trong các cửa sông.
Kiểm tra tình hình thực hiện dự án, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố ghi nhận những nỗ lực, cố gắng thực hiện dự án của Ban quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và khu kinh tế, khu công nghiệp và các nhà thầu thi công; chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công trên biển, nhiều nơi đất yếu, nguồn cát khó chủ động. Tuy nhiên, theo đồng chí Phó chủ tịch, tiến độ như vậy là còn chậm, chưa đạt yêu cầu.
Đồng chí Phó chủ tịch chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tìm mọi giải pháp thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết. Cụ thể, ưu tiên triển khai đắp cát nền đê giai đoạn 1 để hình thành khuôn đê; tập trung hoàn thành 3 cống dưới đê trước . Song song với đó, chủ động đúc các cấu kiện để sẵn sàng cho giai đoạn sau. Phó chủ tịch lưu ý chủ đầu tư và các nhà thầu bảo đảm các phương án, kỹ thuật thi công, đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ của dự án. Đồng thời, làm tốt công tác phòng chống thiên tai để bảo vệ phần đã thi công. Đồng chí Phó chủ tịch nhấn mạnh, hiện đang mùa mưa bão nên công tác này phải được đặc biệt chú trọng, không được lơ là, chủ quan; nếu không, toàn bộ phần đã thi công có thể bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão, lũ.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đê biển nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải có tổng chiều dài tuyến đê hơn 12,7km, điểm đầu tuyến từ K2+253 (lý trình đầu của tuyến kè đã được xây dựng bởi dự án đầu tư xây dựng cảng Nam Đình Vũ do Công ty Cổ phần tập đoàn Sao Đỏ làm chủ đầu tư), điểm cuối tuyến tại K15+022 (điểm giao với đường Tân Vũ - Lạch Huyện). Các hạng mục trên tuyến gồm 3 cống dưới đê phục vụ cho tiêu thoát nước và hệ thống đường công vụ, giao thông mặt đê phục vụ cho việc quản lý, ứng cứu đê. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới 2.284 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố chiếm 60% tương đương 1.370 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 113 tỷ đồng; ngân sách thành phố 1.257 tỷ đồng). Còn lại 40% là vốn đóng góp của các doanh nghiệp, tương đương 913,6 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sao Đỏ đóng góp 611 tỷ đồng; tổ hợp KCN DEEP C đóng góp hơn 302 tỷ đồng.
Công trình tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được coi là công trình mang dấu ấn lịch sử, gắn liền với sự phát triển của thành phố cảng Hải Phòng.Tuyến đê khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện bảo đảm an toàn cho khoảng 2.000 ha đất lấn biển xây dựng khu công nghiệp phía nam bán đảo Đình Vũ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động. Đồng thời, bảo đảm an toàn cho toàn bộ bờ biển phía nam của bán đảo Đình Vũ.
Việc đầu tư xây dựng công trình tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải là chủ trương, quyết tâm của thành phố nhằm chủ động phòng chống thiên tai và giảm thiểu tác động xấu do biến đổi khí hậu, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng ven biển Hải Phòng; từng bước hoàn thiện quy hoạch thành phố Hải Phòng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố bền vững.
Đây cũng là việc làm cụ thể góp phần thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-1- 2019 của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án được ấp ủ hàng chục năm nay giờ mới có điều kiện và cơ hội thực hiện nên càng cần được đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng để nhanh chóng hiện thực hóa các mục tiêu đề ra./.
Hồng Thanh
22:48 23/11/2024
14:30 23/11/2024