Ưu tiên bố trí vốn các công trình trọng điểm

16:30 16/05/2014

 

Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích phát biểu kết luận
Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích phát biểu kết luận

Chiều 14-5, Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích chủ trì buổi làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư về tình hình triển khai các dự án, công trình trọng điểm năm 2014.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và đầu tư, danh mục các dự án trọng điểm của thành phố đã được HĐND thành phố quyết định bao gồm 12 công trình. Do một số công trình trọng điểm gồm nhiều dự án đầu tư nên tổng số dự án trọng điểm năm 2014 là 18 dự án, gồm 3 dự án thuộc các bộ, doanh nghiệp TW (nhà ga sân bay Cát Bi, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đường ô tô Tân Vu - Lạch Huyện) và 15 dự án thuộc thành phố.

Tính đến hết tháng 4-2014, sở đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND thành phố bố trí kế hoạch vốn cho 15 dự án với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng (bằng 46,3% tổng kế hoạch vốn xây dựng cơ bản đã giao); trong đó trái phiếu Chính phủ là 181,1 tỷ đồng, vốn hỗ trợ 379,5 tỷ đồng và ngân sách thành phố 518,5 tỷ đồng. Một số dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng được khởi công hoặc chuẩn bị khởi công như: dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đường trục qua KCN Đình Vũ, tuyến đê biển Nam Đình Vũ, Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung.

Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư lớn nên việc cân đối vốn đầu tư từ ngân sách thành phố gặp khó khăn, nhất là vốn đối ứng các dự án ODA. Ngoài ra, việc khai thác, huy động các nguồn vốn đầu tư chậm; năng lực quản lý hạn chế đã ảnh hưởng đến khả năng bố trí vốn và tiến độ thực hiện của nhiều dự án như: Trường THPT chuyên Trần Phú, cảng và khu vực neo đậu tàu phía Tây bắc đảo Bạch Long Vĩ (giai đoạn 1), dự án trụ sở quận Dương Kinh, Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2.

Một số dự án đã được quan tâm bố trí vốn song vẫn chưa đạt yêu cầu, trong số các dự án trọng điểm thì chỉ có dự án xây dựng nông thôn mới tại các xã được lựa chọn dự kiến cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2014...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích nhấn mạnh, việc bố trí vốn đối với một số dự án, công trình trọng điểm năm 2014 của thành phố là chưa đạt yêu cầu. Do đó, Phó chủ tịch HĐND thành phố đề nghị thời gian tới, Sở Kế hoạch đầu tư cần tham mưu cho thành phố xác định rõ các tiêu chí về dự án, công trình trọng điểm và có cơ chế chính sách tập trung, ưu tiên cho các công trình này; tích cực và khẩn trương rà soát thực hiện 12 danh mục đề án được HĐND thành phố thông qua, quan tâm tháo gỡ những vướng mắc các dự án dang dở, trong đó xác định rõ hạng mục nào cần tập trung hoàn thành để đưa vào sử dụng. Đối với các dự án TW, cần xác định rõ các đầu việc của thành phố, kiến nghị chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ…

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích