Vai trò nữ công nhân viên chức trong công ty Điện lực Hải Phòng

21:10 08/03/2022

Cùng với sự trường tồn và phát triển của dân tộc, phụ nữ Việt Nam đóng góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Trong suốt chiều dài lịch sử hình ảnh Bà Trưng, Bà Triệu phất cờ khởi nghĩa luôn là biểu tượng tự hào với phụ nữ cả nước. Bất kỳ lúc nào, trên lĩnh vực nào, đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, thuỷ chung, son sắt của phụ nữ Việt Nam vẫn luôn được bộc lộ và toả sáng. Trong đó, phụ nữ ngành Điện cũng không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp trong thời đại mới.
Tự hào về truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, nữ CNV công ty cũng không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp trong thời đại mới

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, phụ nữ đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụnữphụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”.   

Những năm qua Công đoàn Công đoàn Công ty Điện lực Hải Phòng luôn xác định Công tác nữ công là một phần quan trọng trong hoạt động của Công đoàn các cấp nhằm phát huy vai trò và đảm bảo nghĩa vụ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của lao động nữ

Ngày nay, phụ nữ Việt Nam đang tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của những người đi trước, đồng thời ra sức học tập nâng tầm hiểu biết để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới: Thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Những năm qua Công đoàn Công ty luôn xác định Công tác nữ công là một phần quan trọng trong hoạt động của Công đoàn các cấp nhằm phát huy vai trò và đảm bảo nghĩa vụ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của lao động nữ. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nữ công trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cũng như tham gia các hoạt động xã hội khác, Công đoàn công ty chỉ đạo Ban nữ Công Công ty  “Đổi mới các hình thức hoạt động nữ, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công, nâng chất lượng hoạt động công tác nữ công, phát huy vai trò của Ban, tổ nữ công các cấp”.

Phương châm hoạt động của Công đoàn Công ty là hướng mạnh về cơ sở, thực hiện mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn trở thành tổ ấm, là chỗ dựa cho người lao động.

 

Công đoàn công ty chỉ đạo Ban nữ Công Công ty “Đổi mới các hình thức hoạt động nữ, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công, nâng chất lượng hoạt động công tác nữ công, phát huy vai trò của Ban, tổ nữ công các cấp”

Với vai trò là tổ chức đoàn thể, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho công nhân lao động, trong đó có lực lượng lao động nữ, trong những năm qua, Ban nữ công Công đoàn Công ty và các đơn vị cơ sở đã tích cực triển khai, nâng cao chất lượng hoạt động với nhều hình thức phong phú, thiết thực, lồng ghép công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng cho nữ công nhân viên chức lao động trong từng cương vị công tác.

Công đoàn Công ty luôn xác định công tác xây dựng củng cố và phát triển Ban nữ công vững mạnh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; vì vậy trong những năm qua Ban nữ công các cấp đã tham mưu cho Ban chấp hành Công đoàn tổ chức các hoạt động với nhiều phong trào thi đua như: họp mặt kỷ niệm ngày 8/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 , tổ chức sinh nhật cho CNVC lao động, gắn với phong trào thi đua  “lao động giỏi, lao động sáng tạo” phong trào “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan và xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… nhân các buổi họp mặt đã tuyên dương các tập thể và cá nhân nữ CNVCLĐ tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Ban nữ công Công đoàn các cấp thường xuyên tuyên truyền về giới bằng các hình thức: Phổ biến Luật lao động liên quan đến lao động nữ, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, hội thi, tọa đàm…

 

Ban nữ công Công đoàn Công ty và các đơn vị cơ sở đã tích cực triển khai, nâng cao chất lượng hoạt động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, lồng ghép công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng cho nữ công nhân viên chức lao động

Thông qua phát động phong trào thi đua lao động sản xuất đã tạo động lực nâng cao vị thế phụ nữ trong gia đình và xã hội. Các chị không những hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình phụ được giao mà còn biết cách tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nôi con khỏe, dạy con ngoan; trong công tác các chị luôn khắc phục mọi khó khăn, tham gia học tập, nghiên cứu nâng nhằm cao nhận thức cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thể hiện bản lĩnh, dám tự tin,  tự khẳng định giá trị của phụ nữ trong cuộc sống, nhất là trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế, trong giai đoàn Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước.

Với đội ngũ 562 nữ Công nhân viên chức, chiếm tỷ lệ 30,1% lực lượng lao động Công ty, Nữ công nhân viên chức đã khẳng định rõ vai trò của mình đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Công ty. Nữ công nhân viên chức lao động ở tất cả các lĩnh vực công tác từ phòng Ban đến các đơn vị cơ sở đã khắc phục khó khăn, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực trong công tác, góp phần ổn định việc làm, đời sống của người lao động và thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước. Nhiều chị đã trưởng thành và trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Công ty.

Điều đáng mừng hơn cả là chị em luôn đoàn kết một lòng, dù ở cương vị công tác nào cũng cố gắng phấn đấu hết khả năng của mình, luôn học hỏi, nâng cao trình độ về mọi mặt, tìm tòi sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đáng kể vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chính trị của Công ty. Đó là điểm tựa, là niềm tin để chị em phấn đấu vươn lên xây dựng doanh nghiệp văn hóa và phát triển bền vững.

Trong công tác quản lý, nhiều chị em được phân công đảm nhận các chức vụ quan trọng đã phát huy tốt vai trò của mình trong lĩnh vực được giao. Các chị luôn học tập, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, lồng ghép nội dung thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” với thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với những việc làm thiết thực. Chính vì vậy năng suất lao động và hiệu quả công tác đã được nâng lên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ của công cuộc đổi mới và phát triển Công ty, đội ngũ nữ công nhân viên chức Công ty đã có mặt trên tất cả mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác Đảng, đoàn thể và tham gia quản lý.

Trong những năm qua, phong trào“ Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” đã được toàn thể nữ CNVC-LĐ Công ty nhận thức đúng đắn và hưởng ứng một cách tích cực, phong trào đã phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thu hút ngày càng đông đảo chị em. Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ, năng lực, vai trò, vị trí của chị em ngày càng được khẳng định và phát huy. Chị em đã thực sự làm chủ bản thân, làm chủ gia đình, làm chủ công việc, làm chủ cuộc sống và phát huy tốt tài năng, trí tuệ trên mọi lĩnh vực công tác, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của  Công ty trong những năm qua.

Bước vào giai đoạn chuyển đổi số về các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, chị em cũng gặp không ít khó khăn bởi sự đòi hỏi ngày càng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng phục vụ, thay đổi qui trình quản lý, ứng dụng công nghệ mới, đa số nữ Công nhân viên chức lao động Công ty khắc phục khó khăn, học hỏi nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, tiếp tục khẳng định được năng lực, uy tín của mình trên mỗi cương vị được giao.

Chị em đã gắn phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” với thi đua nâng cao chất lượng công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng, ứng xử văn hóa trong kinh doanh, tích cực học tập, từng bước khắc phục khó khăn để vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Phong trào đã thực sự là môi trường tốt để chị em, phát huy tài năng, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác.

Đảng ủy, chuyên môn và Công đoàn các cấp đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, động viên chị em phấn đấu học tập, công tác. Ban nữ công và các Tổ nữ công đã thường xuyên động viên thăm hỏi, đề xuất giải quyết chế độ kịp thời đối với những chị em có hoàn cảnh éo le hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, những gia đình Công nhân viên chức có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phát động, quyên góp để chia sẻ khó khăn. Đó là nguồn động viên tinh thần hết sức to lớn để chị em yên tâm công tác, hầu hết nữ CNVC Công ty đều nuôi dạy con ngoan, học giỏi, cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Đội ngũ cán bộ nữ công các cấp làm tốt vai trò vận động chị em thi đua lao động sản xuất, tích cực học tập. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho nữ công nhân nhân viên chức và trẻ em. Tham gia xây dựng chính sách tiền lương, chế độ BHXH, chăm sóc sức khoẻ cho lao động nữ. Duy trì đổi mới và nâng cao chất lượng, tổ chức sinh hoạt nữ công. Trực tiếp thăm hỏi, phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ người nghèo, đồng bào vũng bão lụt, học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa.

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được toàn thể nữ CNVC Công ty hưởng ứng với những mục tiêu, tiêu chí phấn đấu cụ thể ở từng đơn vị. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” , mỗi đơn vị có những việc làm thiết thực như: đoàn kết, học tập nâng cao trình độ mọi mặt, rèn luyện đạo đức, tác phong làm việc nghiêm túc, thực hành tiết kiệm, nâng cao tinh thần phục vụ khách hàng.

Đặc biệt qua các buổi giao lưu, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, chị em được trao đổi kinh nghiệm về công tác nữ, vai trò và ứng xử của người phụ nữ trong gia đình, cách nuôi dạy con, cách làm kinh tế... để chị em nâng cao nhận thức và phương pháp trong xây dựng cuộc sống gia đình. Trong gia đình, các chị đã thực sự giữ vai trò là người xây tổ ấm, xây dựng mối quan hệ gia đình gắn bó, bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình. “Đảm việc nhà” là một trong những đức tính tốt đẹp đã trở thành truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Đó cũng là yêu cầu, là điều kiện và cơ sở để chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, phấn đấu “giỏi việc nước”, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong thời kỳ mới.

Việc cân bằng hai chức năng gia đình và xã hội đối với nữ công nhân viên chức lao động là rất quan trọng. Có nhiều chị là tấm gương sáng vượt qua mọi khó khăn, vất vả gia đình để hoàn thành tốt công việc cơ quan vẹn toàn. Một số chị là hạt nhân trong các hoạt động phong trào, đoàn thể đã xuất sắc tham gia đạt giải cao trong các hội thi kiến thức, cuộc thi tìm hiểu, cuộc thi Phụ nữ EVN sáng tạo, các hội diễn văn nghệ ở cấp ngành, thành phố và tòan quốc.

Có thể khẳng định phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” những năm qua đã thực sự đã trở thành nguồn động lực thúc đẩy chị em vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, phát huy tài năng trí tuệ sáng tạo, thông minh, đức tính cần cù chịu khó, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, khẳng định mình ở nhiều lĩnh vực, nhiều chị em được đề bạt giữ những chức vụ quan trọng, trong Công ty. Tỷ lệ nữ cán bộ quản lý ngày càng tăng.

Kết quả ấy được thể hiện qua các hình thức khen thưởng của các cấp đối với nữ công nhân viên chức lao động Công ty trong những năm qua, nhiều chị đã được các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen về thành tích công tác chuyên môn. Thông qua phong trào "Giỏi việc nước đảm việc nhà", vai trò, vị trí, năng lực của nữ CBCNVC đã được khẳng định rõ nét và phát huy mạnh mẽ theo những tiêu chí, chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam thời kì mới đất nước, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của Công ty Điện lực Hải Phòng.

Góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ “Điện đi trước một bước” trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của Thành phố Cảng, nữ cán bộ CNV Công ty Điện lực Hải Phòng đã góp thêm nhiều bông hoa đẹp, làm tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngành điện Hải Phòng hơn 65 năm qua.

VPĐL

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông