Về Hải Phòng hôm nay…

09:57 07/02/2019

Kỷ Hợi - 2019 là năm thứ 3 Hải Phòng quyết liệt đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15 vào cuộc sống. Cảm nhận rõ nhất sau hơn nửa nhiệm kỳ đó là một Hải Phòng đang thực sự vươn dậy với diện mạo đô thị thay đổi từng ngày bởi hàng loạt công trình hạ tầng giao thông, cầu và đường hiện đại tầm cỡ thế giới; những dự án đô thị mới, khu thương mại, du lịch, nhà chung cư hoành tráng… trước sự ngưỡng mộ của bạn bè bốn phương và là niềm tự hào của mỗi người dân đất Cảng.
Một góc Hải Phòng hôm nay

Một thập kỷ qua đi. Hải Phòng bây giờ đã khác hẳn! Từ đô thị đến nông thôn, tất cả đều “thay da đổi thịt”, chuyển mình một cách ngoạn mục. Những người con xa xứ quả thật khó mường tượng thành phố đổi mới nhanh đến vậy. Những khu đô thị cao cấp, hiện đại; những khu vui chơi, giải trí, mua sắm, bệnh viện, trường học mang tầm cỡ quốc tế đã và đang hiện hữu.

 Công trình vượt biển cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài toàn tuyến trên 15,6km. Sắp tới, hệ thống cáp treo Cát Bà vượt biển dài 21km với 5 ga sẽ là tuyến cáp treo dài và lớn nhất thế giới, công suất hoạt động 550 khách/giờ…

Rồi nữa, nhiều cây cầu lớn khác được triển khai, thi công “thần tốc” nối những nhịp vui cho người dân thành phố như: cầu vượt khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong; Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, Nguyễn Văn Linh - đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên), cầu Bạch Đằng dài 3km với 3 trụ tháp và 4 nhịp dây văng vượt sông kết nối tỉnh Quảng Ninh với Hải Phòng, Hà Nội...

*****

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15 xác định rõ việc phát triển không gian đô thị mới theo 3 hướng đột phá. Đó là, phải gắn liền với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cát Bà; với các khu công nghiệp, khu đô thị mới và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng nối với tỉnh Quảng Ninh… Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, đến nay, cả 3 hướng đều có tốc độ phát triển chưa từng thấy, đồng thời là những hình mẫu, biểu tượng mới về sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của Hải Phòng.

Không ai còn nhận ra khu vực Bắc sông Cấm ngày xưa bởi đó đã trở thành một đại công trường với hàng nghìn thiết bị và một lực lượng lao động đông đảo làm việc suốt ngày đêm. Hạ tầng nơi đây dự kiến sẽ hoàn thành trong năm tới để thành phố bắt tay ngay vào việc xây dựng Trung tâm hành chính chính trị. Cùng với đó, cầu Hoàng Văn Thụ được hoàn thành cuối năm nay cũng sẽ hiện thực hóa việc mở mang không gian đô thị sang bên bờ Bắc sông Cấm.

Cả vùng đất này cũng đang bừng lên sức sống mới với cầu và đường dẫn Vũ Yên 1 hoàn thành dịp 1-5 vừa qua nhằm sớm hoàn thành khu đô thị, nhà ở và công viên sinh thái trên đảo và khu công nghiệp VSIP - Hải Phòng. Ngoài ra, để mở ra trang mới phát triển cho cả khu vực này, thành phố đang xúc tiến xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên 2, dự kiến khởi công trong các năm 2019-2020, tiếp tục tạo đà cho Thủy Nguyên và Hải Phòng cất cánh.

Ở hướng thứ hai ra phía đảo Cát Hải, hiện hữu cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Mới hơn 1 năm sau khi hoàn thành, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã thực sự mở ra cho vùng đất này một sức sống mới mãnh liệt, ít ai ngờ. Đầu tiên là Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast; khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái đảo Cát Bà… Kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, 2 bến khởi động của Cảng đã đi vào hoạt động.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 

 Lượng khách du lịch khu sinh quyển Cát Bà tăng đột biến, tạo thêm hàng vạn việc làm mới và kéo theo đó sự bùng nổ về giao thông. Vậy nên, ngay trong thời điểm này, Hải Phòng đã quyết định xây thêm cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 - một cây cầu du lịch với những nét đặc trưng riêng…

Hướng thứ ba, nhìn ra Đồ Sơn cũng đang thu hút một nguồn vốn khổng lồ đổ vào các khu đô thị, du lịch, dịch vụ. Điển hình là sự hiện diện của Khu đô thị ven sông Lạch Tray; Khách sạn 5 sao Nikko; Khu đô thị Cầu Rào 2; Bệnh viện Vinmec; đường trục đô thị Hải Phòng rộng 52m; đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 đoạn từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh tới chợ Con; đường ô tô ven biển; khu sân golf và biệt thự nghỉ dưỡng BRG; khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dáu và đặc biệt là Trung tâm Thương mại Aeon Mall nối tiếp khởi công xây dựng…

Còn trong khu nội thành, người dân và du khách ngỡ ngàng với tốc độ xây dựng của Khu đô thị Vinhomes Imperia đẹp, hiện đại và văn minh. Dải trung tâm thành phố được đánh giá đẹp nhất phía Bắc với Công viên cây xanh Tam Bạc, công viên Rồng Biển đã hoàn thành, mở ra một không gian khoáng đạt, cuốn hút… Sắp tới đây, dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc hoàn thành, đô thị Hải Phòng lại có thêm những điểm nhấn mới thực sự ấn tượng về một khu phố cổ giữa thời hiện đại…

*****

Các công trình trọng điểm đạt tiến độ “thần tốc” song luôn đảm bảo mỹ quan, chất lượng. Tầm cỡ thế giới như cầu vượt Lê Hồng Phong thi công chỉ trong 6 tháng; cầu Tam Bạc trong 2 tháng. Các công trình đang thi công là cầu Hoàng Văn Thụ, nút giao thông Nam cầu Bính, cầu Trại Lẻ; đường ô tô ven biển Hải Phòng và Thái Bình; dự án nâng cấp QL37 đoạn từ cầu Nhân Mục đến cầu Lạng Am (Vĩnh Bảo)… đều được các nhà thầu cam kết rút ngắn thời gian thi công từ 6 tháng đến 1 năm.

Tốc độ, thời gian và đặc biệt là tinh thần hành động, đổi mới, phục vụ đã tạo nên sức hấp dẫn của Hải Phòng, để Hải Phòng xứng đáng là trung tâm phát triển kinh tế năng động nhất của cả vùng.

Ở góc độ khác, đã có hàng vạn hộ dân tự nguyện nhường đất, di dời nhà cửa để dành chỗ cho xây dựng những dự án, công trình mới xây dựng thành phố to hơn, đẹp và hiện đại hơn… 

Thành quả hôm nay đủ để khẳng định vai trò định hướng chỉ đạo rõ nét, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đưa Hải Phòng trở thành “điểm sáng toàn diện” trên mọi lĩnh vực.

Xuân mới 2019 đã về. “Về Hải Phòng hôm nay, lòng càng thêm mê say, diệu kỳ bao đổi thay”… Tận trái tim mình, tôi cảm nhận được niềm tự hào đang trỗi dậy về thành phố Hải Phòng - thành phố đóng vai trò chủ công phát triển vùng, miền và cả nước.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông