Vì sao Triều Tiên bắn pháo sang Hàn Quốc?

14:50 25/11/2010

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ khẳng định, việc CHDCND Triều Tiên bắnpháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hôm 23-11 là “một hành động đã lênkế hoạch từ trước và mang tính gây chiến”.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ khẳng định, việc CHDCND Triều Tiên bắnpháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hôm 23-11 là “một hành động đã lênkế hoạch từ trước và mang tính gây chiến”.

Khói bốc lên từ đảo Yeonpyeong
Khói bốc lên từ đảo Yeonpyeong

Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết, quân đội CHDCND Triều Tiên đã bắn 170 quả đạn pháo tới lãnh hải và lãnh thổ của Hàn Quốc trên Hoàng hải. Số pháo được bắn bằng pháo phản lực nhiều nòng 120 mm và pháo binh bờ biển. Trong số 170 quả, 90 quả được bắn vào biển và 80 quả đã bắn vào đảo Yeonpyeong. Khoảng 13 phút sau, Hàn Quốc bắn đáp trả để đảm bảo an toàn cho các binh sỹ và dân thường. Cuộc đấu pháo kéo dài khoảng một giờ.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong, bên trong lãnh thổ Hàn Quốc, nơi có 1.300 dân thường sinh sống,  đánh dấu vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai miền Triều Tiên kể từ cuộc chiến tranh 1950-1953. Đạn pháo đã khiến nhiều ngôi nhà trên đảo bốc cháy và phá hủy 70% diện tích đất canh tác và đất rừng trên đảo. Phía Hàn Quốc có 2 binh sỹ thiệt mạng và một số người dân bị thương. Ngoài ra, 2 khẩu pháo tự hành K-9 đang diễn tập của Hàn Quốc đã bị hư hỏng do trúng đạn pháo Triều Tiên.

Trong cuộc họp qua video với Tổng tham mưu trưởng liên quân Han Min-gu, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã ra lệnh tấn công đáp trả quyết liệt hành động của Triều Tiên. Ngoài ra, ông Lee cũng yêu cầu tấn công tương xứng nếu có dấu hiệu khiêu khích tại các căn cứ tên lửa của CHDCND Triều Tiên gần căn cứ pháo binh bờ biển. Hiện Hàn Quốc đang triển khai thêm pháo tại hòn đảo biên giới Yeonpyeong sau vụ bắn pháo.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã quyết định hoãn lại tất cả kế hoạch viện trợ nhân đạo cho miền Bắc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đang xem xét phương án đưa vụ nã pháo lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc - ông Pak Tok Hun nhấn mạnh vụ bắn pháo “là vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, vì vậy phải được thảo luận giữa hai miền Triều Tiên, không cần đưa ra Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”. Ông Pak cũng khẳng định lại một lần nữa quan điểm của phía Triều Tiên về vụ việc: “Họ (Hàn Quốc) tấn công chúng tôi trước. Chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần nhưng họ không nghe mà vẫn tiếp tục nã pháo vào vùng nước thuộc chủ quyền của CHDCND Triều Tiên, vì vậy chúng tôi buộc phải tự vệ”.

Điện đàm sau vụ bắn pháo của Triều Tiên, hai Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí sẽ củng cố hệ thống bảo vệ liên quân, ngăn chặn hành động tiếp theo của Bình Nhưỡng và không để sự kiện này lan rộng thành cuộc chiến lớn. Vào ngày 28-11, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc sẽ tiến hành tập trận chung với hải quân Hàn Quốc trên Hoàng hải. Các tàu sân bay, tàu tuần tiễu, tàu khu trục, tàu tuần tra, máy bay chống tàu ngầm sẽ được điều động và tập trung diễn tập khả năng thực hiện cuộc chiến trên biển, phòng ngừa trên không. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates bày tỏ Lầu Năm Góc hoàn toàn ủng hộ Seoul và sẽ hỗ trợ hết sức cho quân đội Hàn Quốc.

Về nguyên nhân vì sao Triều Tiên lại bắn pháo sang Hàn Quốc, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Hwang-sik cho biết, vụ bắn pháo nhằm mục đích cho thấy năng lực thống trị của Đại tướng Kim Jong-un, người được cho sẽ là lãnh đạo Triều Tiên trong tương lai gần. Hành động này cũng nhằm củng cố đoàn kết trong nội bộ miền Bắc và hối thúc Mỹ quay trở lại bàn đám phán 6 bên một cách vô điều kiện. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông