Vì sao Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa?

16:53 26/05/2009

CHDCND Triều Tiên sáng qua 25-5 tuyên bố đã thực hiện thành công vụ thửhạt nhân thứ hai của nước này. Ngoài ra, theo báo chí Hàn Quốc, BìnhNhưỡng đã tiến hành thử cả tên lửa trong sáng qua.
CHDCND Triều Tiên sáng qua 25-5 tuyên bố đã thực hiện thành công vụ thửhạt nhân thứ hai của nước này. Ngoài ra, theo báo chí Hàn Quốc, BìnhNhưỡng đã tiến hành thử cả tên lửa trong sáng qua.

Mô hình tên lửa của Triều Tiên tại bảo tàng chiến tranh Seoul
Mô hình tên lửa của Triều Tiên tại bảo tàng chiến tranh Seoul

Trong bản tin phát đi trưa 25-5, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) khẳng định vụ thử là một phần trong các biện pháp của nước này nhằm “tăng cường khả năng răn đe hạt nhân, bảo vệ chủ quyền của Triều Tiên cũng như bảo đảm hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như của toàn khu vực”.

KCNA cũng cho biết, vụ thử hạt nhân lần này "đã được thực hiện an toàn ở mức cao hơn cả về sức công phá và công nghệ so với vụ thử đầu tiên hồi tháng 10-2006.". Tuy nhiên, KCNA không cung cấp thông tin về địa điểm tiến hành vụ thử hạt nhân này.

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Nguồn tin từ cơ quan khí tượng quốc gia Hàn Quốc cho biết đã phát hiện một chấn động như "động đất nhân tạo" tại Triều Tiên vào khoảng 8h sáng 25-5 (giờ Hà Nội). Theo nguồn tin tình báo, chấn động trên dường như xảy ra ở vị trí gần thị trấn Kilju, thuộc tỉnh Hamkyung, nơi Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào tháng 10-2006.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Các thiết bị giám sát đã phát hiện có một vụ nổ hạt nhân ngầm trong lãnh thổ Triều Tiên. Phía Nga đánh giá lực của vụ nổ hôm qua ở vào khoảng 20 kiloton, gấp hơn 20 lần lực của vụ nổ năm 2006. Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Andy Lainecho cho biết Washington "không thể xác nhận vào thời điểm này việc Triều Tiên thử hạt nhân" và đang cố gắng thu thập thông tin về vụ thử.



Người dân Hàn Quốc đặc biệt theo dõi về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên


Bất ngờ hơn, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thử tên lửa tầm ngắn chỉ vài giờ sau khi thực hiện vụ thử hạt nhân. Cụ thể, Triều Tiên đã thử tên lửa đất đối không có tầm bắn khoảng 130 km từ bãi phóng Musudan-ri, thuộc tỉnh Southern Hamkyung. Đây chính là địa điểm mà Bình Nhưỡng đã thực hiện vụ phóng ngày 5-4 vừa qua. Hiện các quan chức Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp xác minh thông tin của Yonhap.

Ngay sau khi CHDCND Triều Tiên xác nhận thực hiện thành công vụ thử hạt nhân thứ hai ngày 25-5, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu (EU) đã có những phản ứng đầu tiên. Chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập phiên họp an ninh khẩn cấp. Thủ đô Seoul cũng được đặt trong tình trạng báo động cao để theo dõi sát sao mọi động thái của binh sĩ Triều Tiên sau vụ thử trên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi hành động của Triều Tiên là một vấn đề gây lo ngại nghiêm trọng đối với tất cả các nước còn Nhật Bản yêu cầu HĐBA LHQ hành động. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Takeo Kawamura nhấn mạnh, Tokyo sẽ "không bao giờ tha thứ" cho Bình Nhưỡng về vụ thử hạt nhân này và sẽ có hành động cứng rắn. Còn Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn cấp ngay trong ngày để thảo luận về vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên.

Theo báo cáo tình báo được hé lộ cho các chuyên gia, Triều Tiên đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân tới mức có thể lắp chúng lên các tên lửa tầm trung. Khả năng này có nghĩa là Triều Tiên đã vượt Iran trong cuộc đua về khả năng tấn công hạt nhân. Nó cũng làm thay đổi căn bản cán cân sức mạnh giữa quân đội của Triều Tiên với quân đội Hàn Quốc, Mỹ.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông